Khỏe đẹp cùng bí đỏ

Bí đỏ được coi là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng do có chứa nhiều chất sắt, vitamin, muối khoáng cũng như các axit hữu cơ cần thiết cho cơ thể.

Đa số các bộ phận của cây bí đỏ như dây, lá, hoa đều có thể dùng làm thức ăn được. Tuy nhiên, quả bí đỏ là phần có nhiều giá trị dinh dưỡng nhất. Trong đó, chất kẽm có trong quả bí đỏ trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng của hồng cầu. Bí đỏ cũng giàu chất sắt, là nguyên tố vi lượng cơ bản giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể.

Lợi ích của bí đỏ với sức khỏe

Ngoài tác dụng hỗ trợ cho sức khỏe của hệ tuần hoàn, bí đỏ còn có nhiều công dụng khác. Chất axit glutamine có nhiều trong bí đỏ trợ giúp phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não, bồi dưỡng não. Bên cạnh đó, bí đỏ rất giàu hàm lượng vitamin C nên có tác dụng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ khiến cơ thể chúng ta chống lại được các vi khuẩn, vi rút có hại.

Bí đỏ giàu carotene, trong cơ thể người loại chất này được chuyển hóa thành vitamin A giúp duy trì thị lực. Chất khoáng và canxi, natri, kali có trong bí đỏ có tác dụng hỗ trợ đặc biệt với người già và người bệnh huyết áp. Bí đỏ còn chứa magie, phốt pho, sắt, đồng, mangan, crôm giúp xương phát triển.

Phụ nữ mang thai nên bổ sung bí đỏ vào thực đơn để giúp kích thích và phát triển não bộ của thai nhi. Ngoài ra, hạt bí đỏ rất dồi dào folate, kẽm và các chất béo lành mạnh như Omega 3 ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh. Đồng thời, ăn các món ăn từ bí đỏ cũng giúp làm giảm thiểu những biến chứng, triệu chứng khi mang thai như phù nề, tăng huyết áp… Nhân hạt bí đỏ giã nát và uống cùng nước ấm là một bài thuốc lợi sữa sau sinh khá hiệu quả.

Trẻ em nếu ăn bí đỏ sẽ phòng ngừa các bệnh giun, sán. Bên cạnh việc uống thuốc tẩy giun, bạn nên kết hợp với ăn bí đỏ và hạt bí rang để việc tẩy giun hiệu quả hơn.

Công dụng giảm cân và làm đẹp

Bí đỏ là một thực phẩm giàu chất xơ, chứa hàm lượng calo và chất béo thấp. Ăn bí đỏ tạo ra cảm giác no lâu, làm hạn chế sự thèm ăn của cơ thể. Vì thế đây là một thực phẩm lý tưởng cho những người muốn giảm cân hay những người thừa cân, béo phì.

Với nguồn vitamin A, B1, B2, B6, C, D, E dồi dào, bí đỏ là một nguyên liệu làm đẹp rất tốt cho da, nhất là da nhờn. Trong bí đỏ có hơn 60% axit béo, cùng các protein thực vật sẽ giúp làn da của bạn luôn tươi trẻ, mềm mại, đàn hồi tốt và ngăn ngừa lão hóa. Ngoài việc ăn bí đỏ để dưỡng da từ bên trong, bạn còn có thể tự làm các loại mặt nạ dưỡng da từ bí đỏ để bổ sung chất chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi sự tác hại của ánh nắng mặt trời.

Một số điều cần tránh khi ăn bí đỏ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên ăn bí đỏ quá hai bữa mỗi tuần vì trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A. Nếu bạn ăn liên tục quá nhiều bí đỏ, chất này không kịp tiêu hóa, sẽ dự trữ ở gan và dưới da. Do đó sẽ khiến cho chóp mũi, lòng bàn tay và bàn chân dễ có màu vàng.

Người bị rối loạn tiêu hóa cũng nên hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ trong bí đỏ quá cao, không tốt cho người bệnh.

Không nên bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh và tuyệt đối không bảo quản ở ngăn đá vì khi đó bí đỏ sẽ biến chất rất nhanh, không còn an toàn cho sức khỏe.

Món ăn từ bí đỏChè bí đỏ đậu xanh: Chè có vị ngọt dịu. Vị bùi của bí đỏ quyện với mùi thơm của đậu xanh, ăn khi còn nóng, là món chè phù hợp với tiết trời se lạnh.Canh bí đỏ nấu tôm, thịt: Tôm bóc vỏ, bỏ chỉ đen cho vào xào rồi thêm nước, đun sôi. Khi nước sôi, thả thịt băm viên và bí đỏ vào. Đun tiếp đến khi bí nhừ, thêm hành lá thái nhỏ vào là bạn đã có món canh bổ dưỡng và lạ miệng.Nước ép bí đỏ – cà rốt – chanh leo: Bí đỏ, cà rốt gọt vỏ, thái miếng rồi ép trực tiếp. Chanh leo bạn có thể ép cả hạt rồi lọc qua rây để lấy nước cốt. Hòa ba loại nước vào là bạn đã có món nước ép hấp dẫn với vị ngọt tinh tế, chua dịu dàng.

Trà My

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here