Thứ Ba, Tháng Năm 14, 2024

Người tiêu dùng chờ Galaxy và iPhone “đấu” nhau

Chánh Tài –

Chủ nhân của các điện thoại thông minh (smartphone) cao cấp của Apple và Samsung hiếm khi thay đổi thương hiệu mà họ đang sử dụng nhưng năm nay, điều đó có thể sẽ khác khi hai “ông lớn” công nghệ khiến lòng trung thành của họ thay đổi.

Đối thủ đáng gờm

samsung-bixby

Tờ Wall Street Journal hồi cuối tháng 3-2017 cho biết khi Samsung Electronics chính thức ra mắt dòng điện thoại mới nhất Galaxy S8 và S8+ tại thì ngay lập tức sản phẩm này nhận được những lời nhận xét tích cực từ người dùng. Sáu tháng tới, hãng công nghệ Apple cũng sẽ trình làng iPhone 8 nhân kỷ niệm 10 năm thế hệ iPhone đầu tiên ra đời. Giới phân tích kỳ vọng đây sẽ là mẫu điện thoại sáng tạo nhất của Apple trong nhiều năm qua.

Galaxy S8 và iPhone 8 được tung ra thị trường trong năm nay giữa lúc thời kỳ bùng nổ của smartphone đã thoái lùi. Nhiều thương hiệu smartphone phải xoay xở phát triển các tính năng mới gây ấn tượng cho các phiên bản mới, trong khi, người tiêu dùng có xu hướng nắm giữ các phiên bản cũ lâu hơn.

Mức tăng trưởng doanh số smartphone trên toàn cầu đã yếu đi và phần lớn khách hàng vẫn trung thành với thương hiệu mà họ sử dụng bấy lâu nay. Điều này có nghĩa là Apple, Samsung và các hãng điện thoại khác phải cạnh tranh gay gắt để giành giật một thị phần tương đối nhỏ của những khách hàng có ý định từ bỏ lòng trung thành với thương hiệu đã gắn bó lâu nay. “Có rất ít khách hàng mới và bạn phải tìm cách để các khách hàng của bạn nâng cấp lên phiên bản mới”, Jan Dawson, nhà phân tích công nghệ ở Jackdaw Research (Mỹ), cho biết.

Tuy nhiên, trong năm 2017, có nhiều yếu tố đang tạo ra một cơ hội hiếm hoi để Apple và Samsung lôi kéo khách hàng của nhau.

Galaxy S8 là một nỗ lực đầy tham vọng của Samsung nhằm giúp hãng công nghệ này lấy lại niềm tin của khách hàng kể từ sự cố pin phát nổ vào năm ngoái.

samdung

Apple cũng đang hồi phục từ cú sụt giá cổ phiếu vào giữa tháng 6-2016. Giá cổ phiếu Apple đã tăng trở lại và lên các mức cao mới chưa từng thấy trong hai năm qua. Apple đang vượt qua những chỉ trích nhằm vào iPhone 7, ra mắt vào năm ngoái, cho rằng nó chỉ là một phiên bản cải tiến quá ít ỏi so với chiếc điện thoại tiền nhiệm iPhone 6s.

Trong khi Galaxy S8 được bán với giá khoảng 750 đô la Mỹ và cộng thêm 100 đô la Mỹ nữa cho phiên bản lớn hơn, giới phân tích dự báo mẫu iPhone mới ra mắt nhân kỷ niệm 10 năm thế hệ iPhone đầu tiên ra đời sẽ có mức giá 1.000 đô la Mỹ. “Đây có thể là năm cao điểm diễn ra sự thay đổi thương hiệu smartphone của khách hàng”,  Wayne Lam, nhà phân tích ở công ty nghiên cứu thị trường  IHS Markit, nhận định.

Theo đó, sự thay đổi này một phần là vì thiết kế ấn tượng của Galaxy S8 trong khi, khách hàng phải chờ đến mùa thu mới có thể chiêm ngưỡng được iPhone 8.

Ngoài thiết kế bắt mắt, Galaxy S8 còn có nhiều đặc điểm nổi bật khác bao gồm trợ lý ảo Bixby, có khả năng nhận diện giọng nói và tìm kiếm thông tin qua Internet hay phụ kiện chân đế Dex cho phép kết nối Galaxy S8 với một màn hình để sử dụng nó như một máy tính để bàn với chuột và bàn phím không dây. Phụ kiện chân đế Dex sẽ chính thức được bán vào cuối tháng 4 với giá 150 đô la Mỹ.

“Đại chiến” trên thị trường Mỹ

Tại Mỹ, Apple và Samsung vẫn đang cạnh tranh gay gắt dù thị trường này đã ổn định trên một số phương diện. Mười năm sau khi kỷ nguyên smartphone bắt đầu, người tiêu dùng Mỹ trung thành với chiếc smartphone của họ hơn bất cứ sản phẩm tiêu dùng nào khác.

Các thị trường khác dễ biến động hơn, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, nơi người tiêu dùng dễ nhạy cảm với giả cả và thường xuyên đổi thương hiệu smartphone. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là chiến trường trọng yếu đối với Apple và Samsung vì người tiêu dùng nước này sẵn sàng chi tiền cho các smartphone cao cấp hơn.

Hầu hết người tiêu dùng Mỹ đều đang sử dụng iPhone hoặc một dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, nơi Samsung đang chiếm lĩnh thị phần. Chỉ có 11% người Mỹ sử dụng smartphone chạy hệ điều hành Android chuyển sang sử dụng iPhone vào năm ngoái, theo hãng nghiên cứu thị trường Consumer Intelligence Research (Mỹ). Trong số những người Mỹ sử dụng iPhone, chỉ 15% chuyển sang sử dụng thương hiệu smartphone khác trong năm 2016.

“Chuyển sang sử dụng thương hiệu smartphone khác thì dễ nhưng người tiêu dùng ít có động lực để làm như vậy”, Michael R. Levin, người đồng sáng lập Consumer Intelligence Research, nói.

Sự thay đổi, thậm chí chỉ vài % thị phần vẫn rất quan trọng đặc biệt trong thời điểm thế giới công nghệ đang tiến nhanh đến tương lai xe kết nối Internet và các thiết bị gia dụng có thể truy cập bằng smartphone.

Vào năm ngoái, thị phần smartphone của Apple tại Mỹ giảm từ 35,3% xuống 32,5%, trong khi đó, thị phần smartphone của Samsung tăng từ 23,6% lên 25,7%, theo hãng phân tích thị trường Strategy Analytics (Mỹ).

Bằng màn ra mắt Galaxy S8 hoành tráng, Samsung hy vọng củng cố thị phần tại Mỹ. Mẫu iPhone mới và cao cấp nhất của Apple dự kiến ra mắt trong sáu tháng tới, được cho là có các tính năng nổi trội như sạc không dây, nhận diện khuôn mặt. Song giới phân tích đánh giá, với mức giá khá chát lên đến 1.000 đô la Mỹ, có nguy cơ một số khách hàng trung thành của iPhone sẽ tìm kiếm đến các sự lựa chọn tiết kiệm hơn, trong đó “ứng cử viên số một” là Galaxy S8.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Xử lý lừa đảo trực tuyến vẫn khó khăn, hiệu quả...

0
(SGTT) -  Quy trình xử lý các vụ việc lừa đảo còn khó khăn, nhất là phối hợp với các tổ chức tín dụng,...

Ngành đường sắt tăng chuyến, giảm giá vé tàu dịp hè

0
(SGTT) - Ngành đường sắt tổ chức chạy thêm tàu giữa Hà Nội – TPHCM, đồng thời, áp dụng nhiều chính sách về khuyến...

Người đi ‘góp’ màu xanh cho đời

0
(SGTT) - Hơn 50.000 người đang được dùng nước sạch, hơn 136.000 cây trồng được phủ xanh thêm cho những cánh rừng và còn...

17 hoạt động nổi bật tại Lễ hội Sông nước TPHCM...

0
(SGTT) - Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 31-5 đến ngày 9-6-2024 với khoảng 17 hoạt động...

Mùa mưa sắp đến, những lưu ý khi bảo dưỡng ô...

0
(SGTT) - Thời gian gần đây, nhiều trung tâm bảo dưỡng ô tô bắt đầu tiếp nhận nhiều xe đến để bảo dưỡng các...

Cách chăm sóc bàn tay khô và nứt nẻ tại nhà

0
(SGTT) - Tình trạng sức khỏe, thời tiết, thói quen sinh hoạt... là những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng da tay...

Kết nối