Nhộn nhịp tour thuê bao

Nhộn nhịp tour thuê bao

Tháng 9 14, 2017

Minh Duy-

Hiện nay, việc đi du lịch bằng các chuyến bay do công ty du lịch thuê bao đã không còn xa lạ với du khách. Với khách hàng, dịch vụ này cho phép họ mua tour với giá rẻ hơn, đi lại thuận tiện hơn. Nhưng với công ty du lịch, không phải công ty nào cũng làm được chuyện này, làm không khéo sẽ lỗ nặng nếu không có nguồn khách lớn.

Rẻ hơn tour cùng loại

Khoảng sáu năm trước khi du lịch Hàn Quốc bắt đầu các chương trình tiếp thị mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, du khách trong nước bắt đầu làm quen với kiểu du lịch bằng máy bay thuê bao. Khi đó, doanh nghiệp Hàn Quốc quảng bá nhiều tour đến đảo Jeju và du khách rất háo hức bởi được đi du lịch bằng một dịch vụ mới lại có giá rẻ và đi không cần thị thực (visa).

Đến nay, tour này đã được doanh nghiệp mở nhiều điểm đến ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và một số địa phương trong nước. Trong số đó, Hàn Quốc vẫn là nơi có nhiều chuyến bay thuê bao du lịch từ Việt Nam sang.

Theo Văn phòng đại diện Tổng cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam), dịch vụ này phát triển mạnh trong khoảng hai năm trở lại đây. Đặc biệt là từ đầu năm nay, một số doanh nghiệp nước này chuyển hướng sang Đông Nam Á và Việt Nam khi lượng khách từ Trung Quốc sụt giảm do lệnh cấm du lịch Hàn Quốc của chính phủ Trung Quốc. Trước đây, mỗi năm, doanh nghiệp thường thuê bao máy bay để chở khách Việt Nam sang xứ sở kim chi vào dịp tết, mùa hoa anh đào và mùa thu, với số lượng khoảng 2-3 chuyến/đợt. Đến nay, số lượng các chuyến bay tăng vọt.

Chỉ tính riêng các chuyến bay do những công ty mới chuyển hướng từ thị trường Trung Quốc sang, từ tháng 7 đến tháng 12-2017, có hơn 40 chuyến bay. Ngoài ra, một số công ty đã khai thác thị trường Việt Nam từ trước vẫn tiếp tục tổ chức. Riêng ở Hà Nội, ngoài tour đi bằng máy bay thuê bao đến Jeju còn có khoảng 10 chuyến đến điểm du lịch mới là tỉnh Gangwon Do.

“Các chuyến bay thuê bao góp phần tăng trưởng lượng khách rất tốt, đặc biệt là những nơi chưa có chuyến bay trực tiếp nên chúng tôi cùng nhiều địa phương đang có chính sách hỗ trợ tích cực cho loại tour này”, bà Lê Thị Thu Trang, Giám đốc tiếp thị của KTO Việt Nam cho biết.

Hiện nay, nhiều địa phương ở Hàn Quốc có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đưa khách du lịch đến bằng máy bay thuê bao. Mỗi nơi có một số điều kiện ràng buộc khác nhau, có nơi yêu cầu khách du lịch phải nghỉ một đêm ở khách sạn địa phương, có nơi yêu cầu 70% khách trên chuyến bay phải là người nước ngoài… Mức hỗ trợ về tiền mặt thường vào khoảng 3 triệu won (khoảng 3.000 đô la Mỹ)/chuyến bay, áp dụng cho công ty tổ chức khoảng 4 chuyến/tháng. Những nơi tổ chức dưới 4 chuyến/tháng, mỗi chuyến được hỗ trợ nhiều hơn, khoảng 5 triệu won (khoảng  4.700 đô la Mỹ).

Nhờ sự hỗ trợ này, cùng với sự hợp tác của nhiều đối tác cung cấp dịch vụ mặt đất và nhờ gom được lượng khách lớn cùng một lúc nên giá tour đi bằng máy bay thuê chuyến thường rẻ hơn tour cùng loại, khoảng 100-200 đô la Mỹ/chuyến đi. Hiện nay có một số công ty bán tour đi Jeju trong 6 ngày chỉ khoảng 11 triệu đồng.

Cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản và vài tuyến du lịch ở Thái Lan cũng được một số công ty làm tour theo kiểu thuê chuyến. Mới đây nhất, vào ngày 25-8, Công ty du lịch Vietravel cùng hãng hàng không giá rẻ VietJet Air và tỉnh Fukushima (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận thực hiện 15 chuyến bay thuê bao, đưa khoảng 3.000 khách du lịch từ Việt Nam sang Nhật Bản trong giai đoạn từ mùa tết 2018 đến mùa hoa anh đào nở, tức khoảng từ tháng 2 đến tháng 4-2018.

Với sự hợp tác này, giá tour năm ngày đến Nhật Bản sẽ thấp hơn giá thông thường khoảng hơn 30%. Vietravel đang chào bán tour ngắm hoa anh đào theo hành trình Fukushima – Mito – Ibaraki – Tokyo – núi Phú Sĩ với giá 26.990.000 đồng/người. Thông tin từ công ty du lịch này cho biết, chỉ tính riêng Fukushima, trong hai năm 2016 và 2017, công ty đã đưa gần 700 lượt khách đến trên các chuyến bay thuê bao.

thuebaoKhách hàng thử một môn thể thao ở gian hàng của du lịch Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch quốc tế tại TPHCM 2017.  Ảnh: Minh Duy

Nhưng không dễ ăn

Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, tuy có nhiều công ty đang quảng cáo là tổ chức tour đi bằng máy bay thuê bao nhưng thực tế chỉ có một vài công ty làm trọn gói dịch vụ này, tức là bỏ tiền trước để thuê một số chuyến bay rồi bán và tổ chức tour.

Giám đốc một công ty du lịch tại TPHCM cho biết, nếu có lượng khách lớn thì doanh nghiệp có lời, còn ngược lại sẽ lỗ rất nặng. Nguyên nhân chính là do chi phí thuê máy bay cao. Thông thường, hàng không tính phí một chuyến bay dưới 2 giờ bay vào khoảng 9.000-10.000 đô la Mỹ/giờ, chuyến bay dưới 3 giờ bay rẻ hơn một chút, giảm bớt từ 500-1.000 đô la Mỹ/giờ nhưng buộc phải đặt cọc trước vài chuyến, nếu không tổ chức coi như mất tiền cọc. Thêm vào đó, nếu không đủ lượng khách thì doanh nghiệp phải chịu lỗ tiền dịch vụ mặt đất.

“Chẳng hạn, muốn làm tour đến Jeju, mỗi chuyến thường phải thuê máy bay mất 40.000-42.000 đô la Mỹ. Nếu đặt cọc vài chuyến mà không gom đủ khách để bay hoặc phải bán lỗ cho có khách thì tổn thất phải lên đến hàng trăm triệu đồng”, vị giám đốc trên nói.

Trên thực tế, đã có vài công ty hợp tác với hàng không để tổ chức tour nhưng chỉ làm được vài chuyến rồi phải bán lại cho công ty khác nhằm cắt lỗ. Vì thế, phần lớn các doanh nghiệp hiện nay chọn cách chỉ lo phần bán tour, còn phần dịch vụ hàng không thì hợp tác với đối tác khác nhằm giảm rủi ro. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng đến một số thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội để tìm đối tác hợp tác kiểu này.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang Travelink, cho biết thay vì đồng tổ chức thì nay công ty chọn cách đảm nhận một phần dịch vụ, thường là chịu phí dịch vụ mặt đất. “Thường là phải đảm bảo bán được ít nhất là 50% số ghế đến máy bay, nếu ít hơn thì phải bù lỗ phần dịch vụ mặt đất cho số chỗ bị khuyến, nếu nhiều hơn thì chúng tôi có lời. Làm kiểu này giúp giảm thiểu rủi ro”, ông Thành cho biết.

Ông Thành cho biết, mới đây công ty tổ chức sáu chuyến bay thuê bao đến Hàn Quốc, trong đó hai chuyến đầu không có lời do tốn nhiều chi phí cho quảng cáo, bốn chuyến sau có lãi vừa phải. “Làm tour này tuy đem lại lượng khách lớn nhưng vất vả bởi áp lực bán cũng rất cao, nếu chưa có lượng khách đủ lớn thì chưa nên làm”, ông Thành nói.

facebooktwittergoogle_pluslinkedinmailby feather

Mời bạn đóng góp ý kiến

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


8 × five =

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>