Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Không dễ tiếp cận du khách Hàn

Minh Duy –

Với lượng khách lớn, lên đến gần 2,2 triệu lượt trong 11 tháng của năm 2017, Hàn Quốc là thị trường đầy tiềm năng cho các công ty lữ hành Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, các công ty du lịch trong nước không dễ tiếp cận thị trường này.

Việt Nam đang là mốt

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, Hàn Quốc tuy xếp vị trí thứ hai, sau Trung Quốc trong tốp 10 thị trường lớn của du lịch Việt Nam, nhưng tốc độ tăng trưởng lại đứng hàng đầu. Trong 11 tháng qua, lượng khách đến từ Hàn Quốc tăng khoảng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 2.158.000 lượt khách.

Du khách đổ đến khu vực miền Trung ngày càng nhiều. Ở những địa phương như Đà Nẵng, số lượng du khách Hàn Quốc còn vượt cả Trung Quốc, trở thành thị trường lớn nhất. Có những tháng, có đến cả trăm ngàn lượt khách từ xứ sở kim chi đến Đà Nẵng rồi tỏa ra các điểm tham quan ở Quảng Nam và Huế.

Thông tin từ doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến du lịch cho biết, thị trường này sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Hiện nay, đi du lịch Việt Nam là mốt của nhiều người Hàn Quốc, đặc biệt là những du khách trẻ. Ngoài điểm du lịch đang rất thu hút là Đà Nẵng, nhiều người Hàn thích đi TPHCM, Hà Nội, Hạ Long và đang tỏa đến các nơi khác như Nha Trang.

Du khách Hàn Quốc tại một khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng. Ảnh: Minh Duy

“Trước đây, nhiều người thích đi du lịch trăng mật ở Thái Lan, nhiều đến nỗi người ta hay đùa là có một thế hệ “made in Thái Lan” sau những chuyến đi đó. Bây giờ, nhiều cặp đôi chọn Việt Nam nên bắt đầu có lời đùa, biết đâu sắp tới sẽ có những đứa trẻ “made in Việt Nam”, bà Lê Thị Thu Trang, Giám đốc tiếp thị của Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam nói.

Hiện nay, có tám hãng hàng không đang khai thác các đường bay nối hai nước, trong đó có nhiều đường bay được khai thác bằng máy bay thuê bao để đưa khách du lịch sang. Với các đường bay thường xuyên, phần lớn số chỗ trên máy bay cũng thường dành cho lượng khách này. Trong số các điểm đến, Đà Nẵng là nơi đón các chuyến bay đến nhiều nhất. Có những thời điểm, địa phương này đón đến 110 chuyến bay mỗi tuần, đa số là bay theo dạng thuê bao.

Hiện nay, một số hãng hàng không đang lên kế hoạch tăng chuyến hoặc mở thêm đường bay đến những điểm đang thu hút khách như TPHCM, Hà Nội và mở rộng ra một số điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang.

Cụ thể, hãng Jeju Air tính mở thêm đường bay mới đến Khánh Hòa và TPHCM sau những chuyến bay thường xuyên đến Đà Nẵng và Hà Nội. Dự kiến vào cuối tháng 12-2017, hãng này sẽ bắt đầu bay đường TPHCM – Incheon với tần suất bảy chuyến/tuần và Cam Ranh (Khánh Hòa) – Incheon với tuần suất năm chuyến/tuần.

Thị trường khó

Theo nhiều doanh nghiệp, du lịch biển – đảo và ẩm thực là điểm thu hút nổi bật của du lịch Việt Nam với du khách Hàn Quốc. Du khách thường đi du lịch ngắn ngày, khoảng 4-5 ngày, đa số muốn tận dụng một chuyến đi để khám phá nhiều điểm tham quan nên những cụm du lịch như Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam hay Hà Nội – Hạ Long đang đón nhiều khách vì đáp ứng được tiêu chí này.

Khách Hàn Quốc chi tiêu tốt, nhiều người chọn ở tại những khách sạn, resort cao cấp. Xu hướng du lịch tự do trong giới trẻ cũng nhiều và đang tăng nhanh. Ngoài những tour du lịch đơn thuần, nhiều người bắt đầu đến Việt Nam để trải nghiệm các tour chuyên biệt như chơi golf.

Trong một lần trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị về thị trường này, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, cho biết khách Hàn Quốc thường đi tour 4 ngày 3 đêm hoặc 5 ngày 4 đêm, tham quan Đà Nẵng, Hội An. Trong đó, có nhiều người hay sang để chơi golf, môn thể thao hấp dẫn nhiều người có thu nhập cao ở Hàn Quốc. Theo ông Cường, một điều thú vị là sau những chuyến du lịch của các ngôi sao ca nhạc, điện ảnh của nước này đến đây thì lượng khách tăng thêm vì nhiều người thích đến nơi mà thần tượng đã đến.

Thị trường lớn, khách chi tiêu tốt nhưng nhiều doanh nghiệp lữ hành cho rằng đây là một thị trường khó tiếp cận. Tương tự như Trung Quốc, doanh nghiệp Hàn Quốc gần như vận hành toàn bộ dịch vụ để đưa khách du lịch sang. Đến Việt Nam, những khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm do người nước này mở cũng được ưu tiên chọn và thậm chí khi đi tour, nhiều công ty còn dùng cả người Hàn Quốc để hướng dẫn khách dù trái luật.

Vì thế, hiện chưa có nhiều công ty du lịch trong nước có thế mạnh khai thác thị trường này. Một số doanh nghiệp cho rằng, các chương trình tiếp thị du lịch Việt Nam còn ít nên ngành du lịch phải tăng cường sự hiện diện hình ảnh tại Hàn Quốc để tiếp cận thị trường. Ngoài ra, các công ty trong nước cũng nên tăng cường hợp tác, trao đổi khách hai chiều với doanh nghiệp nước này.

Hiện nay, người Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc khá nhiều, có thể lên đến 320.000 lượt trong năm nay. Những người trong ngành cho rằng, người Hàn đang xem Việt Nam là thị trường trọng điểm nên đây là cơ hội để doanh nghiệp hai bên gửi khách qua lại.

Hồi tháng 5-2017, Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đã ký bản hợp tác phát triển du lịch với Tập đoàn Hanatour, doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc có đến 17 công ty con trong nước, 10 chi nhánh ở nước ngoài và 14 văn phòng toàn cầu để trao đổi khách hai chiều. Tương tự, cơ quan quản lý du lịch một số địa phương như Khánh Hòa, Đà Nẵng và Tổng cục Du lịch cũng bắt đầu đẩy mạnh một số chương trình tiếp thị.

Hồi tháng 10-2017, Tổng cục Du lịch đã hợp tác với một số địa phương để đưa đại diện của 10 hãng lữ hành lớn của Hàn Quốc như Hana Tour, Mode Tour, Very Good Tour, Redeap Tour… đến Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, TPHCM, Tiền Giang và Bến Tre. Vào ngày 14-12 sắp tới, tại Seoul sẽ có một chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, với khách mời là 100 người, trong đó có doanh nghiệp lữ hành gửi khách sang Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM có đủ các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng...

0
(SGTT) - Theo Sở Y tế TPHCM, các cơ sở thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn đã có đủ...

Lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp có hướng dẫn phát triển...

0
(SGTT) - Lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành tài liệu tập huấn phát triển mô hình du...

Yêu cầu bàn giao 8 dự án cao tốc Bắc –...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án hoàn thiện các thủ tục liên quan để sớm bàn...

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa ba đêm cuối tuần đến...

0
Bắt đầu từ ngày 3-5, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 đêm cuối tuần tại...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa thơm lừng cùng diềm bò...

0
(SGTT) – Trong nhiều phong cách ẩm thực nướng, các món nướng của người Hàn Quốc luôn có những "tín đồ" riêng bởi sự...

Dừng nghỉ, đổ xăng ở đâu trên suốt tuyến cao tốc...

0
(SGTT) - Trên dữ liệu ghi nhận thực tế, Sài Gòn Tiếp Thị tóm lược các vị trí trạm dừng tạm, cây xăng và...

Kết nối