Thứ Ba, Tháng Năm 14, 2024

Hái ra tiền nhờ… đam mê làm đẹp

Linh Nguyễn –

Nhu cầu làm đẹp của phụ nữ ngày càng tăng và kéo theo các thương hiệu mỹ phẩm ồ ạt ra mắt nhiều dòng sản phẩm cho thị trường. Trên thị trường có quá nhiều dòng sản phẩm làm đẹp, nghệ thuật trang điểm cũng theo nhiều trường phái khác nhau, theo mùa và theo xu hướng, trong khi mỗi người lại có làn da hoặc nhan sắc riêng biệt, cũng như không phải ai cũng biết sử dụng mỹ phẩm đúng cách và am hiểu về trang điểm. Vậy là các Beauty Blogger xuất hiện.

Beauty Blogger là ai?

Da_1Kênh YouTube của BB Quỳnh Anh Shyn.

Họ là những blogger chuyên về làm đẹp, chia sẻ các trải nghiệm của mình về mỹ phẩm, chăm sóc da, trang điểm (makeup) để làm thế nào trở nên xinh đẹp hơn. Bài viết của họ thường gần gũi, giàu cảm xúc, tạo hiệu ứng lan truyền đến nhiều người khác. Không chỉ viết bài và đăng tải hình ảnh trên các trang mạng xã hội, họ còn có kênh YouTube cá nhân (Vlogger) để chia sẻ bí quyết làm đẹp bằng chính những trải nghiệm, sáng tạo của mình. Beauty Blogger (BB) có thể là sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng, người dẫn chương trình, người mẫu, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng… Một vài cái tên BB nổi tiếng thế giới được hàng trăm ngàn đến cả triệu người theo dõi (follow) trên mạng Instagram như Irene Sarah chia sẻ cách trang điểm với son theo từng kiểu make up khác nhau, trang Beauty Is Boring chia sẻ cách make up cho mắt với nhiều dấu ấn, Ellarie với những kiểu make up sôi nổi và cá tính, Marryam Maquillare nhiều biến tấu, Fresh Lenghts hướng dẫn cách làm tóc và chia sẻ những đánh giá về các sản phẩm chăm sóc tóc chuyên sâu…

Tại nhiều nước có nền công nghiệp làm đẹp phát triển mạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản thì hình thức BB/Vlogger đã thịnh hành từ lâu nhưng tại Việt Nam thì mới phát triển vài năm trở lại đây do sự phát triển mạnh của mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube…

Những BB/Vlogger tại Việt Nam hiện nay là những người có tầm ảnh hưởng có thể định hình cho xu hướng dưỡng da và trang điểm theo mùa như MC Yumi Dương, nhà văn Gào, nàng Thơ Khánh Ngọc, Mailovesbeauty, Loveat1stshine, Changmakeup, Trinh Phạm, Chloe Nguyễn…

Những hợp đồng truyền thông

Da_2Trang cá nhân Instagram của BB Loan và Diệp.

Thị trường làm đẹp trong nước hiện nay sôi động và nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ cũng cao hơn, đòi hỏi những hiểu biết chuyên sâu về các sản phẩm làm đẹp. Các BB ngoài đam mê và có nền tảng về kiến thức làm đẹp, họ còn thích viết lách và chia sẻ. Được nhiều người tín nhiệm, lượng follower và fan lớn, có sức ảnh hưởng rộng nên trang cá nhân của BB được các thương hiệu mỹ phẩm lớn săn đón để thực hiện những chiến dịch quảng bá cho các dòng sản phẩm của mình. Đối với những BB có nội dung được đón nhận và yêu thích, họ sẽ trở thành KOLs (Key Opinion Leaders – những người có ảnh hưởng trong cộng đồng) mỹ phẩm, được dùng thử những dòng sản phẩm mới và đem về cho mình các hợp đồng truyền thông (PR) từ các thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng.

Tùy theo lượng truy cập, tương tác với độc giả, chất lượng bài viết, sự thỏa thuận của hai bên mà mức phí các công ty trả cho các BB cho một lần giới thiệu sản phẩm mới qua bài viết trên mạng xã hội hay video sẽ khác nhau. Mỗi BB sẽ có bảng giá của riêng mình tùy theo tầm ảnh hưởng, chẳng hạn như BB Wendy Cheng (Singapore) nếu đăng bài trên blog sẽ có giá 3.500 đô la Mỹ/bài trở lên, trên Facebook 300 đô la, quảng cáo trên YouTube là 4.000 đô la/video…Tại Việt Nam, tùy thuộc vào độ phức tạp và dòng sản phẩm mà các BB nhận trung bình 3-20 triệu đồng cho một lần đi bài PR. Nhiều BB cũng đã lấn sân sang kinh doanh mỹ phẩm online như An Phương (@letsplaymakeup), Trang Ngô (@changmakeup), Loan & Diệp (@loveat1stshine)…

Có nhiều BB sau một thời gian chia sẻ những clip và bài viết trên YouTube và mạng xã hội thu hút hàng trăm triệu lượt view đã tự tạo nên thương hiệu mỹ phẩm riêng của mình, chẳng hạn như Michelle Phan (BB người Mỹ gốc Việt) đã giới thiệu và bán ra thị trường dòng mỹ phẩm trang điểm gồm 250 sản phẩm các loại có tên Việt – “em”. Còn Pony (“phù thủy trang điểm” của Hàn Quốc) đã cho ra lò thương hiệu mỹ phẩm riêng có tên Pony Effect. Hay Zoella (Anh) cho ra đời những dòng sản phẩm chăm sóc da mang đậm phong cách riêng của mình. Lily Maymac bắt tay với thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc đình đám để tạo nên một dòng son đặc biệt. Changmakeup (Việt Nam) không chỉ dừng lại ở việc review (đánh giá) son mà blogger này cũng đã xuất xưởng dòng son của riêng mình với nhiều tông màu ăn khách, khá hiếm tại thị trường Việt Nam, không kén da, dễ phối hợp với mọi phong cách makeup, quần áo.

Các BB nói rằng niềm vui của họ đơn giản đến từ việc được sống trong sở thích của mình hàng ngày, chia sẻ những trải nghiệm làm đẹp cũng như phong cách sống với phụ nữ xung quanh để giúp họ luôn xinh đẹp, tự tin, hạnh phúc, có được thu nhập bằng đam mê của mình. Ngoài việc chia sẻ với chị em phụ nữ về kinh nghiệm chăm sóc da, review mỹ phẩm, cách rèn luyện sức khỏe, chế độ ăn uống để duy trì vẻ đẹp… bằng video clip hay bài viết trên blog, các BB còn tổ chức các buổi offline, workshop, event, các lớp dạy makeup để giao lưu trực tiếp với người hâm mộ.

Các BB cũng phải đối mặt với không ít những khó khăn và áp lực khi thỉnh thoảng gặp phải những anti-fan, những bình luận khiếm nhã trên mạng xã hội hay YouTube hoặc đôi khi một vài tai nạn ngoài ý muốn xảy ra, chẳng hạn như có loại mỹ phẩm hợp với người này nhưng lại không hợp với người khác, gây dị ứng khiến các BB cũng bị chỉ trích. Đặc biệt các BB còn phải chịu áp lực với chính bản thân mình để mỗi ngày phải tạo ra được một nội dung hay, mới mẻ chứa đựng những thông điệp hấp dẫn, lôi cuốn, gây cảm hứng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đi thuyền buồm ngắm cảnh đôi bờ sông Nile tại Aswan,...

0
(SGTT) – Đi thuyền buồm ngắm cảnh đôi bờ sông Nile là trải nghiệm được nhiều du khách yêu thích khi đến thành phố...

Bảy đóa sen ‘nở’ trên sông Hương mừng Đại lễ Phật...

0
(SGTT) - Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản năm 2024 tỉnh Thừa Thiên Huế vừa hạ thủy bảy hoa sen giữa dòng sông...

Nhiều nước bắt đầu đánh thuế xe điện

0
(SGTT) - Các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đang triển khai các loại thuế phí mới đối với xe điện. Động...

Dự kiến tháng 6 chọn xong nhà thầu trạm dừng cao...

0
(SGTT) - Theo kế hoạch, 8 trạm dừng trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 mở thầu vào...

Hơn 90.000 chứng chỉ ngoại ngữ cấp sai quy định của...

0
(SGTT) - Theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chứng chỉ tiếng Anh Aptis và IELTS cấp sai quy...

Toàn cảnh depot Long Bình với góc nhìn từ trên cao

0
(SGTT) - Depot Long Bình nằm tại thành phố Thủ Đức, có diện tích trên 20 hec-ta. Đây là trung tâm điều khiển và...

Kết nối