Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Du lịch lo thiếu dịch vụ đón khách

Minh Duy –

Năm ngoái, đã có khoảng 400.000 lượt khách Trung Quốc đến TPHCM, tăng 37,4% so với năm 2015. Những người trong ngành dự kiến lượng khách từ quốc gia này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm nay, đồng thời cũng bắt đầu lo thị trường sẽ thiếu dịch vụ để cung cấp.

Khách hàng tự tìm đến

dukhachDự báo số lượng du khách Trung Quốc đến TPHCM sẽ tăng trong năm nay. Ảnh: Minh Duy

Tuần trước, một doanh nghiệp du lịch ở TPHCM đạt được thỏa thuận cung cấp hơn 1.200 phòng khách sạn tiêu chuẩn 4 sao tại TPHCM cho một đối tác ở Quảng Châu (Trung Quốc) đưa khách sang trong thời gian từ nay đến cuối năm 2017. Đối tác chấp nhận thanh toán nhanh và hứa hẹn thêm các cơ hội cùng khai thác một số dịch vụ du lịch khác vì nhu cầu thị trường đang tăng trưởng.

Vị doanh nhân trên cho biết, không chỉ đối tác này mà ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc liên hệ với những công ty du lịch có thế mạnh về thị trường tiếng Hoa ở TPHCM để bàn chuyện hợp tác. “Yêu cầu báo giá nhiều lắm. Chúng tôi phải từ chối bớt, công ty nào đề nghị báo giá thấp, trả chậm là chúng tôi từ chối ngay mà không lo sẽ không tìm được bạn hàng vì lượng khách đang tăng cao”, ông nói.

Một số nguồn tin cho Sài Gòn Tiếp Thị biết, hiện doanh nghiệp đã đặt số lượng phòng khách sạn rất lớn để chuẩn bị cho mùa đông khách vào cuối năm. Với phân khúc 4 sao, hiện TPHCM có 19 khách sạn với hơn 2.800 phòng, trong đó có khoảng 1/3 có thế mạnh đón khách Trung Quốc nên đã được đối tác đặt trước 70-80% tổng cơ số phòng. Những khách sạn cùng loại khác cũng được đặt nhưng ít hơn. Với phân khúc 3 sao, đặc biệt là những khách sạn ở quận 3, 5, một số ở quận 1 cũng được đặt trước khá nhiều.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Travelink, cho biết do có một số thời điểm thiếu phòng vào cuối năm ngoái và dự kiến lượng khách sẽ tiếp tục tăng cao trong năm nay, nên công ty phải đặt phòng từ sớm. Trước đây, chỉ cần đặt trước 2-3 tháng nhưng nay phải chuẩn bị hơn nửa năm. Lượng khách đến TPHCM có chi tiêu tốt, thường chọn khách sạn 3-4 sao, nhiều người ở khách sạn 5 sao.

“Lượng khách của chúng tôi năm nay sẽ tăng hơn 20%. Mặc dù TPHCM không có biển, một lợi thế thu hút du khách từ thị trường này, nhưng thành phố này có lợi thế về thương mại và dễ kết nối với các điểm tham quan khác nên du khách vẫn thích”, ông Thành cho biết.

Hiện tại, nhiều công ty du lịch tại TPHCM đang khai thác lượng khách này, trong đó có 44 công ty lữ hành chuyên thị trường Trung Quốc. Dự kiến, thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt bởi từ cuối năm ngoái, nhiều hãng hàng không Trung Quốc bắt đầu tăng chuyến đến TPHCM. Gần đây nhất, hồi cuối tháng 4-2017, hãng hàng không giá rẻ hàng đầu của Trung Quốc là Spring Airlines cũng đã mở đường đường bay thẳng nối Thượng Hải và TPHCM, với tần suất bốn chuyến/tuần. Động thái này hứa hẹn sẽ mang đến một luồng khách mới cho du lịch TPHCM. “Hệ số chỗ của các chuyến bay này rất tốt. Các chuyến bay gần như kín khách, đặc biệt là vào dịp Quốc tế lao động vừa qua”, Zhang Wu An, Phó tổng giám đốc hãng hàng không Spring Airlines nói.

Lo lúng túng về dịch vụ

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, một số doanh nghiệp cho rằng nếu thành phố không nhanh tay phát triển thêm dịch vụ để đón luồng khách mới từ thị trường láng giềng thì có thể sẽ lúng túng. Điều này sẽ làm cho hiệu quả kinh tế từ sự phát triển của thị trường không cao và có thể dẫn đến một số hệ lụy như doanh nghiệp Trung Quốc tham gia sâu vào chuỗi cung cứng, mở các cửa hàng, điểm dừng chân…  làm nên những chuỗi dịch vụ “tour 0 đồng” (loại tour tưởng giá rẻ nhưng lại rất đắt bởi khách hàng bị dẫn vào những cửa hàng mua sắm và mua tour tự chọn với giá cao) như đã từng diễn ra tại một số thị trường khác.

Du khách Trung Quốc đến TPHCM thường đi tour nối với Mỹ Tho, Vũng Tàu, Mũi Né, một số ít kết nối đến Nha Trang. Nhiều doanh nghiệp cho biết, du khách Trung Quốc đến TPHCM chi tiêu cao, chọn tour có giá tốt chứ không phải loại tour cho giá thấp như nhiều đơn vị đưa khách đến một số điểm du lịch biển đang khai thác. Chẳng hạn, với tour 3 ngày 2 đêm, một số công ty đang tính giá khoảng 200 đô la Mỹ/tour 3 ngày 2 đêm (chưa bao gồm vé máy bay và chi phí thị thực), tương đương với nhiều thị trường khác.

Hiện nay, cùng với lượng khách mua tour trọn gói, lượng khách du lịch tự do, chỉ sử dụng một số dịch vụ từ các công ty du lịch, đang tăng trưởng nhanh, đòi hỏi sự đa dạng về dịch vụ. Có đối tác trước đây chỉ làm tour trọn gói nay yêu cầu thêm dịch vụ lẻ để bán tour free&easy vì thị phần này đang tăng. Thêm vào đó, khi hàng không giá rẻ tham gia thị trường thì lượng khách tự do cũng sẽ tăng lên đáng kể, kéo theo nhiều đòi hỏi mới về dịch vụ.

Ông Thành của Liên Bang Travelink cho biết, trước mắt phải phát triển thêm lực lượng hướng dẫn viên du lịch. Hiện cả thành phố chỉ có 200 hướng dẫn viên nói tiếng Hoa, và lực lượng này còn phải chia sẻ cho các điểm đến khác nên không đủ để phục vụ khách. Khách tự do đến nhiều thì những hướng dẫn về du lịch, chỉ dẫn các điểm tham quan, mua sắm… cũng phải được đầu tư thêm.

Doanh nhân này cho rằng, về mua sắm, du khách Trung Quốc thích hàng nông sản, nhưng TPHCM chưa tận dụng được lợi thế, tạo điều kiện cho du khách chi tiêu nhiều hơn. Nếu thành phố có những brochure chỉ dẫn đến những chỗ mua sắm, đặc biệt là những nơi bán hàng nông sản có chất lượng, các chợ đầu mối nông sản có dịch vụ du lịch, và đầu tư các dịch vụ chuyển hàng về nước thì du khách sẽ mua nhiều hơn, góp phần xuất khẩu hàng hóa tại chỗ. “Đã có những đoàn chỉ nhờ chúng tôi đặt một số dịch vụ còn họ tự đi để mua hàng. Du khách mua rất nhiều, đặc biệt là hàng nông sản được bán ở TPHCM”, ông nói.

Ông Nguyễn Đức Chí, Phó phòng Lữ hành thuộc Sở Du lịch TPHCM, cho biết ngành du lịch cũng thấy tiềm năng lớn của thị trường này và đang tìm cách thúc đẩy thị trường tăng trưởng không chỉ về số lượng và chất lượng. Mới đây, UBND TPHCM cũng chỉ đạo sở nghiên cứu cách phát triển thị trường, rút kinh nghiệm từ câu chuyện “tour 0 đồng” ở một số nơi để tạo thêm dịch vụ cùng với việc gia tăng quản lý trong việc thu hút du khách từ nước láng giềng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa thơm lừng cùng diềm bò...

0
(SGTT) – Trong nhiều phong cách ẩm thực nướng, các món nướng của người Hàn Quốc luôn có những "tín đồ" riêng bởi sự...

Dừng nghỉ, đổ xăng ở đâu trên suốt tuyến cao tốc...

0
(SGTT) - Trên dữ liệu ghi nhận thực tế, Sài Gòn Tiếp Thị tóm lược các vị trí trạm dừng tạm, cây xăng và...

Singapore thu hồi ba loại thực phẩm có xuất xứ từ...

0
Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn...

‘Giải nhiệt’ tại những dòng suối, thác nước gần Hà Nội...

0
(SGTT) - Những dòng suối, thác còn khá hoang sơ ở Hoà Bình, Tuyên Quang hay Thái Nguyên... là gợi ý để du khách...

Cao tốc từ TPHCM ra Nha Trang có 5 trạm dừng...

0
(SGTT) - Gần 400km cao tốc từ TPHCM đến Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đã được bố trí 5 trạm dừng nghỉ tạm. Các...

Du khách đổ về bán đảo Sơn Trà ‘săn’ hoa tím...

0
(SGTT) - Những ngày cuối tháng 4, cây thàn mát mọc tự nhiên trên bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng lại nở...

Kết nối