Thứ Bảy, Tháng Năm 18, 2024

Người tiêu dùng nông thôn đã khác

Hồng Ngọc –

Nhiều năm qua, nhà sản xuất, nhà phân phối tìm cách cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường ở thành thị. Trong khi đó, dù chiếm tới 70% dân số nhưng thị trường nông thôn rộng lớn ít được doanh nghiệp quan tâm. Nay điều đó có thể sẽ thay đổi và doanh nghiệp sẽ có cái nhìn khác.

Trong báo cáo mới công bố của một công ty nghiên cứu thị trường cho thấy nhóm hàng tiêu dùng nhanh quí 2 ở khu vực thành thị tăng 5,1%, trong khi thị trường nông thôn tăng 6,5% và đóng góp 57,5% vào doanh số của nhóm hàng này.

Tại nhiều hội thảo bàn về phát triển thị trường nội địa, các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp thường nhấn mạnh tới thị trường thành thị với những con số đẹp về tăng trưởng bán lẻ, xây dựng hệ thống phân phối hiện đại và ít chú ý tới thị trường nông thôn. Nếu có nhắc tới thị trường nông thôn thì thường được cho là tiêu thụ hàng hóa khó khăn, chi phí bán hàng cao, chuộng hàng giá rẻ chất lượng thấp… Có lẽ những ngôi chợ quê thưa thớt người mua bán hay những tiệm tạp hóa nhỏ nhoi trong thôn xóm làm chùn bước nhà sản xuất.

Nhưng con số khảo sát thị trường cho biết, gần 24 triệu người ở nông thôn sử dụng Internet, xấp xỉ thành thị, có 22,5 triệu người đang sử dụng mạng xã hội, hơn 90% hộ gia đình sở hữu một chiếc ti vi và 57% trong số đó kết nối thường xuyên với hơn 10 kênh truyền hình. Điều đáng chú ý là 90% người tiêu dùng nông thôn sở hữu điện thoại di động và một nửa trong số đó là điện thoại thông minh.

Trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ, hành vi của người tiêu dùng ở nông thôn đã dần thay đổi và không khác biệt so với khách hàng thành thị như lên mạng tìm hiểu thông tin, xem quảng cáo trên truyền hình… Những ngôi nhà ở nông thôn bây giờ có tủ lạnh, máy giặt, máy vi tính không còn là hiếm.

Một báo cáo thị trường cho thấy người tiêu dùng nông thôn hiện nay hứng thú với sản phẩm cao cấp và tăng trưởng tiêu dùng nhóm hàng cao cấp khá cao. Cùng với những yếu tố khác, điều ghi nhận trên có thể sẽ thay đổi quan niệm của doanh nghiệp về thị trường nông thôn.

Vài năm trước, đã có những hoạt động mang tính đơn lẻ của một số tổ chức, doanh nghiệp hướng về thị trường nông thôn, thông qua hội chợ, ngày hội bán hàng…, nhưng rồi các hoạt động này đến nay vẫn chưa phát triển mạnh, thậm chí lắng xuống.

Hơn 60 triệu dân ở nông thôn được Bộ Công Thương đánh giá là có sức mua hơn 20 tỉ đô la Mỹ mỗi năm. Nhưng hiện tại, dù chiếm tới 70% dân số nhưng doanh số bán lẻ ở nông thôn mới chỉ chiếm 20% doanh số bán lẻ cả nước. Tiềm năng của thị trường nông thôn đang chờ doanh nghiệp, nhưng trước hết doanh nghiệp có lẽ cũng cần thay đổi quan niệm về thị trường nông thôn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngôi chùa có tượng Quán Thế Âm làm bằng hoa bất...

0
(SGTT) - Chùa Linh Phước, còn được biết đến với tên chùa Ve Chai, là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi...

Ghé quán xôi duy nhất được Michelin đề xuất

0
(SGTT) - Từ ý tưởng của một nhóm bạn trẻ, thương hiệu Xôi Bát ra đời và mang đến cho thực khách TPHCM trải...

Lẩu ba ba dinh dưỡng, lạ miệng cho trưa cuối tuần

0
(SGTT) – Thịt ba ba có vị ngọt, hương thơm đặc trưng và nhiều dinh dưỡng. Theo đó, món lẩu ba ba hứa hẹn...

Chill House – quán cà phê có ‘biển xanh, cát trắng’...

0
(SGTT) - Nằm trong khuôn viên Saigon Beach Club (quận 3, TPHCM), quán cà phê Chill House thu hút thực khách tìm đến bởi...

Chính sách quản lý và điều tiết thị trường vàng Việt...

0
(SGTT) - Những vấn đề liên quan đến vàng thường xuyên trở nên nổi cộm ở Việt Nam từ năm 1955 đến nay. Tiếp...

Có dễ để ‘hạ nhiệt’ giá vé máy bay?

0
(SGTT) - Dù giá vé máy bay tăng cao trong thời gian vừa qua, nhưng các doanh nghiệp hàng không vẫn còn gặp rất...

Kết nối