Thứ Ba, Tháng Chín 26, 2023

Độc lạ ý tưởng kinh doanh khẩu trang thêu của nhân viên ngành du lịch

(SGTT) – Bằng sự sáng tạo và đôi tay khéo léo, chị Nguyễn Thị Xuân Kiều ở quận 12, TPHCM đã tạo ra nhiều mẫu khẩu trang thêu tay ấn tượng, bắt mắt. Đến nay, mô hình kinh doanh với ý tưởng táo bạo này đã giúp chị có nguồn thu nhập ổn định.

Thành công nhờ ý tưởng báo tạo mùa dịch

Sau khi nghỉ việc vì dịch Covid-19 vào tháng 3-2020, chị Kiều đã nảy ra ý tưởng kinh doanh khẩu trang thêu tay thủ công. Chị Kiều từ nhỏ đã có niềm yêu thích đặc biệt với việc thêu thùa. Nghĩ là làm, chị bắt đầu từng bước chuyển mình để bắt đầu công việc mới này.

“Thời điểm đó khi dịch bùng phát, khẩu trang y tế trở nên khan hiếm, giá bị đẩy lên cao nên mình thêu họa tiết cho chiếc khẩu trang để khuyến khích mọi người dùng khẩu trang vải, nhường khẩu trang y tế cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu và những người trong khu cách ly”, chị nói.

Mỗi chiếc khẩu trang tùy theo độ khó, chị Kiều mất 1-5 tiếng. Ảnh: NVCC

Sau đó, chị bắt đầu tìm hiểu về các loại vải thích hợp để sản xuất khẩu trang. Chị quyết định lựa chọn chất liệu vải linen với đặc tính thoáng mát, thân thiện với môi trường để gia công.

Tự tin nói về sản phẩm của mình, chị kiều cho biết khẩu trang vải thêu tay được chị thiết kế có 3 lớp. Lớp ngoài là vải linen thêu tay, lớp giữa lót cotton hoặc vải linen đồng màu, lớp trong cùng là cotton lưới, hút ẩm. Theo chị Kiều, đây là loại tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu cho người sử dụng, có thể dễ dàng thao tác khi thêu may.

Biến khó khăn, thách thức thành cơ hội

Chị Kiều cho biết những ngày đầu, các công đoạn để tạo ra một chiếc khẩu trang chỉ có chị và mẹ chị. Khi đó, chị đảm nhận công việc lên ý tưởng thiết kế, thêu tay và mẹ phụ trách việc may.

Những sản phẩm đầu tiên ra đời, khách hàng là những người thân quen và những sản phẩm khẩu trang thêu tay của chị nhanh chóng được mọi người yêu thích. Giá thành mỗi sản phẩm giao động từ 30 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng tùy mẫu.

Từng ngày, khẩu trang thêu tay của chị tiếp cận với khác hàng nhiều hơn, lượt đặt hàng càng tăng. Đến nay, mỗi tháng chị Kiều hoàn thiện và cho ra thị trường khoảng 200-300 khẩu trang đến tay khách hàng. Mô hình kinh doanh của chị đã tạo công việc bán thời gian cho nhiều người yếu thế, gặp khó khăn tại địa phương.

Theo chị Kiều, khách du lịch nước ngoài rất thích các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Ảnh: NVCC

Song song đó, là một người làm trong ngành du lịch nhiều năm, chị Kiều nhận thấy khách hàng người nước ngoài luôn ưa chuộng các sản phẩm thủ công mang dấu ấn của đất nước mà họ đặt chân đến.

Từ đó, chị bắt đầu thiết kế các mẫu khẩu trang mang đậm nét Việt Nam khi tái hiện lại các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như hồ Gươm, chợ Bến Thành… trên nền khẩu trang và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.

Ngoài việc thực hiện các họa tiết theo yêu cầu từ khách hàng, chị Kiều cũng thiết kế các mẫu thêu hoạ tiết mang tính cổ động, tuyên truyền và bảo vệ động vật hoang dã, môi trường hay ẩm thực…

Nhiều nét đặc trưng của Việt Nam được chị Kiều khóe léo đưa vào khẩu trang. ẢNh: NVCC

“Sau một năm bắt đầu với công việc mới này, mình nhận thấy kinh doanh đồ thủ công ngoài năng khiếu, sự khéo tay, cũng cần phải có sự đam mê và yêu thích. Vì đây là mặt hàng đòi hỏi sự sáng tạo, không ngừng học hỏi mới có thể đáp ứng được thị hiếu luôn thay đổi của khách hàng”, chị Kiều chia sẻ.

Đến nay, không chỉ xuất hiện rộng rãi ở thị trường Việt, sản phẩm của chị Kiều đã có các đơn hàng xuất ngoại theo hình thức khách mua lẻ gởi cho người nhà ở nước ngoài.

Mẫu khẩu trang dành cho người yêu vận động. Ảnh: NVCC

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất khẩu trang, sắp tới chị Kiều sẽ tiếp tục cho ra những sản phẩm thủ công mới như khăn thêu tay, lót ly, túi ví nhỏ, khăn trải bàn ăn. Ước mơ lớn hơn, chị kiều cũng đang ấp ủ xây dựng một thương hiệu sản phẩm thủ công mang nét đặc trưng riêng của bản thân.

Từng là một người bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19, nhưng đây lại là bước ngoặt lớn giúp người phụ nữ này biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, động lực phát triển bản thân. Qua đó, mô hình kinh doanh này giúp chị vừa có thể tiếp nối niềm đam mê thuở nhỏ vừa chủ động về tài chính.

“Mình nghĩ cứ làm việc mà bản thân yêu thích, sống hết mình với đam mê thay vì than vãn, bi quan thì cánh cửa mới sẽ mở ra với mình”, chị Kiều chia sẻ.

Minh Hoàng

Hiện tại, Sài Gòn Tiếp Thị đang khởi động chương trình “Ở nhà vui lắm nha” trên trang chủ mạng xã hội facebook của mình và các nhóm công khai như: Ăn ngon nấu khéoSài Gòn FitSáng kiến điểm đến an toàn. Bài viết nhận được nhiều lượt thích nhất trên fanpage mỗi tuần sẽ được nhận món quà lưu niệm nhỏ từ SGTT. Xem thêm tại đây.
Chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn” với chủ đề “Đồng hành chống dịch” được phát động vào ngày 2-6-2021. Với vai trò là cầu nối, Kinh tế Sài Gòn tiếp tục kêu gọi sự chung tay của các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm để cùng chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Chương trình sẽ nhận hiện kim, vật phẩm từ các tổ chức, cá nhân đóng góp và sau đó sẽ trao tặng lại cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân gặp khó khăn trong các vùng dịch tại TPHCM cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước. Xem chi tiết tại đây.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Mới nhất

Khám phá những điểm đến xanh qua đề cử ‘Top 7 điểm du lịch sinh thái’

(SGTT) – Làng Đại Bình ở Quảng Nam,"ngôi làng hoa địa lan" ở Kon Tum hay khu Bàu Sấu ở Đồng Nai… là những điểm đến xanh được độc giả Sài Gòn Tiếp Thị đề cử vào "Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023", hạng mục "Top 7 điểm...

Một ngày khám phá Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam

(SGTT) - Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam nằm trong khuôn viên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thuộc quận Cầu Giấy, thủ đô Hà Nội. Với khoảng 1.400 mẫu vật độc đáo, tái hiện sự hình thành của sự sống qua hàng tỉ năm,...

Nhiều nơi mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp, có nơi lượng mưa trên 350 mm

(SGTT) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ nay đến ngày 27-9, nhiều tỉnh thuộc khu vực Bắc và Trung Trung bộ sẽ có mưa lớn, lượng mưa phổ biến từ 100-300 mm, có nơi...

Hành trình chinh phục ‘núi năm ngón tay’ ở Lào Cai

(SGTT) - Ngũ Chỉ Sơn được đánh giá là ngọn núi hùng vĩ bậc nhất vùng Tây Bắc, gần đây, ngọn núi này là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách ưa mạo hiểm. Xanh mướt núi rừng Đường Thượng, Hà Giang Tác Tình, dòng thác hoang sơ...

Ồ ạt sang nhượng các dự án kinh doanh chung cư mini, căn hộ dịch vụ

(SGTT) - Thông tin cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử lý các cơ sở cho thuê phòng trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy (PCCC) và tâm lý lo ngại về nguy cơ cháy nổ của người dân đã khiến các bất động sản dưới dạng chung...

Gợi ý 5 điểm ngắm mùa Thu đẹp ở Hàn Quốc

(SGTT) - Mùa Thu ở Hàn Quốc thường bắt đầu vào khoảng tháng 9 đến tháng 11. “Xứ sở kim chi” nhiều điểm đến ngắm mùa Thu đẹp, trong đó, núi Seorak, núi Odaesan hay công viên quốc gia Naejangsan… là những nơi du khách có thể ghé thăm. ...

Sinh viên ra trường chật vật tìm việc giữa làn sóng cắt giảm lao động

(SGTT) - Trong thời điểm kinh tế gặp nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp đã giảm lương cũng như cắt giảm nhân sự. Nhu cầu lao động giảm mạnh, trong khi nguồn cung ứng lao động ngày càng tăng thêm, dẫn đến nhiều sinh viên mới ra trường...

Nhà thuốc nhỏ tìm lối đi riêng trước áp lực chuyển đổi số

(SGTT) - Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hệ thống nhà thuốc phủ sóng khắp cả nước, sức ép cạnh tranh càng tăng thêm đối với các nhà thuốc truyền thống có quy mô nhỏ lẻ. Ngoài việc tạo ra sự khác biệt trong mô hình và dịch...

Cùng chuyên mục

Chia sẻ

Xem nhiều

Các chuyên mục