Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Đọc kỹ điều khoản loại trừ khi mua bảo hiểm xe ô tô

(SGTTO) – Vụ việc chủ chiếc Mercedes Benz ở TPHCM nộp đơn kiện Công ty Bảo hiểm Liberty liên quan đến chuyện chiếc xe bị thủy kích khiến nhiều người dùng xe xôn xao, nhất là khi giá trị của vụ hư hại này gần 900 triệu đồng. Điều này cũng gióng lên tiếng chuông cảnh báo những người mua bảo hiểm xe ô tô cần đọc kỹ các điều khoản loại trừ trước khi cầm bút ký.

Vụ việc bắt nguồn từ hồi cuối năm 2018, khi cơn bão Usagi vào miền Nam. Tại TPHCM lúc đó, nhiều tuyến đường bị ngập nước và nhiều người lái xe do không rõ khu vực mình đi vào hoặc qúa tự tin vào khả năng “lội nước” của xe đang điều khiển, kết quả là nhiều xe phải nằm đường vì nước vào, động cơ bị hư do thủy kích.

Chiếc xe trong vụ khách hàng kiện Liberty. Ảnh: Q.B

Cũng thời điểm đó, ông Ngô Quốc Bảo (quận 7, TPHCM) điều khiển chiếc Mecedes Benz E300 và gặp sự cố liên quan đến thủy kích. Theo phản ảnh của ông Bảo, ông đã gọi cho bảo hiểm (Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty Việt Nam) và sau đó thực hiện theo đề nghị của Liberty để tìm xe cứu hộ.

Tiếp theo đó, ông Bảo cho xe đi sửa và yêu cầu Liberty bồi thường theo hợp đồng đã ký. Phía Liberty sau đó từ chối bảo hiểm. Theo trả lời của Liberty, đơn vị này từ chối bảo hiểm cho chiếc Mercedes Benz kể trên là do người điều khiển chiếc xe đã khởi động lại khi xe chết máy, ngay thời điểm bị ngập nước. Phía Liberty cho rằng, đây là kết quả giám định độc lập và đây cũng là điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm của họ với khách hàng.

Vụ việc đang được tòa án thụ lý, kết quả xét xử sẽ giải đáp thắc mắc bên nào đúng, bên nào sai.

Thủy kích là gì?

Câu chuyện trên cho thấy làm thế nào để tránh thủy kích vẫn là vấn đề nhiều người cần quan tâm. Thủy kích là hiện tượng nước vào động cơ khiến tay biên bị gãy, gây hư hại máy xe. Tùy trường hợp mà độ hư hại nhiều hay ít.

Thủy kích xảy ra khi xe đi vào vùng có độ ngập nước cao. Cũng có khả năng xe đang chạy thì nước vào và cũng có khả năng nước vào khi xe đã tắt máy và khởi động lại. Vì vậy, các nhà sản xuất thường khuyến cáo khách hàng tránh cho xe vào đường hoặc khu vực có mức nước quá cao.

Trong trường hợp phải vào khu vực ngập nước không mong muốn như đang kẹt xe trên đường thì đường ngập hoặc do không ước lượng được mực nước dưới đường, người lái cần cho xe chạy tốc độ chậm ở số thấp, duy trì máy luôn hoạt động.

Nhiều kinh nghiệm về việc tránh thủy kích đã được nêu ra, kinh nghiệm phổ biến nhất là không cho xe đi vào nơi mà mực nước cao hơn nửa bánh xe. Khi đó, nước có thể tràn vào họng hút gió và dẫn vào buồng đốt. Thông thường, họng gió của xe hơi nằm ngang với lưới tản nhiệt và chiều cao của họng hút gió tính từ mặt đất sẽ là một trong những thông số mà nhà sản xuất đưa ra khuyến cáo cho người lái với mực nước.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là thông số tham khảo và ứng với thực tế, đường phố luôn có xe ngược chiều và chuyện nước dâng cao do sóng nước tạo ra từ xe ngược chiều là điều mà người lái xe không thể ước lượng được.

Hồi năm ngoái, nhiều chủ nhân xe Mercedes Benz GLC ở Hà Nội và TPHCM đã “than trời” khi xe của họ bị nước tràn vào bộ visai gây hư hại. Nhiều người trong số đó cho rằng họ không vào vùng ngập nước quá 300mm theo khuyến cáo và hãng cũng từ chối trách nhiệm khi không ai chứng minh được những chiếc xe kể trên đi vào vùng ngập nước có biên độ bao nhiêu.

Vụ việc lùm xùm nhiều tháng và Mercedes Benz Việt Nam phủ nhận lỗi do nhà sản xuất gây ra, từ chối bảo hành. Kết quả, các chủ xe không còn cách nào khác là tự gắn ống thở (van thông hơi) cho xe hoặc trả tiền để hãng gắn và thay dầu bộ visai hoặc sửa chữa nếu bộ phận này hư, mức phí cho sửa chữa là hàng trăm triệu đồng.

Nếu xe đã tắt máy, việc cần làm là tài xế không khởi động lại máy xe. Cho xe nằm yên chờ hoặc gọi cứu hộ. Một khi xe đã tắt máy, khởi động lại xe thì nhiều khả năng động cơ xe bị nước vào, chiếc xe sẽ “chết”.

Đây chính là mấu chốt của vấn đề khi nhiều đơn vị bảo hiểm có bán bảo hiểm thủy kích dựa vào điều khoản miễn trừ để từ chối bồi thường. Lý do từ chối bồi thường đó là chuyện hư hại do tài xế cố tình (khởi động lại máy) gây ra.

Thêm một lần nữa, việc đọc kỹ các hợp đồng bảo hiểm là điều nên làm, nhất là những điều khoản loại trừ.

Nam Hưng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM vận hành “Bản đồ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19”

0
Ngày 7-6, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã đưa vào vận hành “Bản đồ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19” tại TPHCM...

Các bước xử lý để tránh bị thủy kích khi lái...

0
(SGTTO) - Trong những ngày qua, hình ảnh ô tô chết máy, "nằm đường" khi đi vào đường ngập không phải là ít. Theo...

Những địa danh trong truyện cổ tích nhưng có thực ngoài...

0
(SGTTO) - Những câu chuyện cổ tích gắn liền với một thời của tuổi thơ, đã làm say đắm bao tâm hồn với khung...

Cạnh tranh Honda Lead, Yamaha Việt Nam ra mắt xe tay...

0
(SGTTO) – Sau nhiều đồn đoán của người tiêu dùng, cuối cùng Yamaha đã cho ra mắt dòng xe cho nữ giới là Latte...

Ra mắt Hyundai Elantra và Tucson 2019 tại Việt Nam

0
(SGTTO) - Hai dòng xe mới này vừa được ra mắt tại Hà Nội sáng 16-5 với nhiều nâng cấp từ thiết kế đến tiện...

Thưởng thức ẩm thực Bến Tre đồng giá 5.000 đồng

0
(SGTTO) - Trong khuôn khổ chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng tỉnh Bến Tre diễn ra từ ngày 17-5 đến...

Kết nối