fbpx
Thứ Bảy, Tháng Tám 20, 2022

Doanh nghiệp ứng dụng bộ tiêu chí bền vững: Tự giác là chính!

Đại diện Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ (SSTP) ngày 23-11 đã bàn giao Bộ tiêu chí và Chỉ số du lịch bền vững của SSTP cho Hiệp hội Du lịch Quảng Nam tại một sự kiện diễn ra tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Ông Hà Thanh Hải (trái), Chuyên gia cao cấp phát triển doanh nghiệp du lịch của Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ (SSTP), bàn giao Bộ tiêu chí & Chỉ số du lịch bền vững cho ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, tại sự kiện diễn ra chiều 23-11 tại Sea’lavie Boutique Resort, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Nhân Tâm

Bộ tiêu chí Chỉ số du lịch bền vững bao gồm 6 bộ tiêu chí riêng dành cho điểm tham quan, du lịch cộng đồng, homestay (lưu trú tại nhà dân), eco lodge (nhà nghỉ sinh thái), khách sạn vừa và nhỏ và lữ hành.

Ông Hà Thanh Hải, Chuyên gia cao cấp phát triển doanh nghiệp du lịch của SSTP, cho biết con người, trái đất và lợi ích là ba cột chính của bộ tiêu chính này với mục tiêu cuối cùng là tăng lợi ích các bên liên quan trong du lịch nhưng hạn chế tối đa tác hại đến môi trường.

“Bộ tiêu chí phải sống động, không phải bộ tiêu chí chết. Nó sẽ được cập nhật và triển khai theo tình hình thực tế”, ông Hải nói và chia sẻ Hiệp hội Du lịch Quảng Nam (QTA) tham khảo và áp dụng phù hợp tại Quảng Nam và SSTP sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành du lịch Quảng Nam thực hiện bộ tiêu chí này theo nguyên tắc “địa phương hóa”.

Theo các chuyên gia của SSTP tại sự kiện, bộ tiêu chí này đòi hỏi sự tự giác của doanh nghiệp là chính thì sức lan tỏa sẽ hiệu quả hơn, đặc biệt với những doanh nghiệp khởi nghiệp bắt đầu xây dựng một khách sạn phù hợp, bền vững, từ việc mua vật liệu xây dựng đến lắp đặt một máy điều hòa. Trong khi đó, các doanh nghiệp đang hoạt động cũng có thể áp dụng bộ tiêu chí để đầu tư, điều chỉnh dần theo thời gian.

Theo ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch QTA, đây là một hướng đi rất hay trong tương lai. Các doanh nghiệp thành viên trong hiệp hội cũng thống nhất rằng ngành du lịch Quảng Nam cần theo hướng xanh và bền vững.

“Sau hơn 1 năm làm việc QTA nhận bàn giao bộ tiêu chí này để triển khai trong thực tế trong những năm tới”, ông Thanh nói và cho biết thêm dựa trên bộ tiêu chí này, ngành du lịch Quảng Nam sẽ “chế biến” để có một bộ tiêu chí phù hợp cho mình, áp dụng cho các doanh nghiệp.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Phạm Vũ Dũng, Giám đốc Công ty Rose Travel Service, chia sẻ lâu nay ông có đang áp dụng những tiêu chí xanh, kinh tế tuần hoàn, tái chế rác thải, hướng đến sự bền vững, tại hai cơ sở của mình là khách sạn Hội An Chic và nhà hàng KyBiMơ Garden. “Tuy nhiên, để đáp ứng các bộ tiêu chí này, chúng tôi sẽ phải làm nhiều hơn”, ông Dũng nói và cho rằng đây là điều tốt cho doanh nghiệp.

Được biết, mỗi bộ tiêu chí có những hướng dẫn riêng và những bộ câu hỏi để tự đánh giá, xung quanh các vấn đề nổi cộm như môi trường chung, điện năng, nước thải, chất thải rắn, chất lượng không khí và tiếng ồn, hỗ trợ cộng đồng địa phương, an toàn và an ninh, nguồn nhân lực và kinh doanh.

Nhân Tâm

Theo TBKTSGO

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Mới nhất

Huế “số hóa” di sản gắn với du lịch

Một số giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý di sản tại Thừa Thiên Huế gắn với du lịch đã được ghi nhận nhân Tuần lễ chuyển đổi số (CĐS) – Huế 2022 diễn ra trong hai ngày 18 và 19-8.Huế muốn thu hút...

Bữa cơm “khuyết” và người bếp trưởng chọn gia vị Việt cho món Âu

(SGTT) – Theo nghề đã hơn 8 năm nay, anh Nguyễn Thành Long, 26 tuổi, hiện là bếp trưởng nhà hàng Mars Venus, quận 10 vẫn không ngừng trau dồi kiến thức ẩm thực bởi theo anh tri thức luôn là nguồn kho báu vô tận.Bếp trưởng nhà...

Cuối tuần đi đâu: Chìm đắm vào không gian xanh mát tại VQG Bù Gia Mập

(SGTT) - Trekking Vườn quốc gia (VQG) Bù Gia Mập là trải nghiệm được nhiều du khách lựa chọn vào dịp cuối tuần. Tại nơi đây, khách tham quan sẽ có dịp rời xa phố thị ồn ào, cắm trại bên suối, thức dậy cùng tiếng chim hót và...

Lúa chín rồi, lên kế hoạch đi ngắm thôi!

(SGTT) - Vào cuối tháng 8, tháng 9 hàng năm, các ruộng lúa trên khắp cả nước đã bắt đầu chuyển sang sắc vàng ấn tượng. Bên cạnh những điểm ngắm lúa vàng nổi tiếng ở miền Bắc như Mù Cang Chải (Yên Bái), Tả Van (Lào Cai)… thì...

Nữ CEO và khát vọng tạo các sản phẩm du lịch riêng biệt, đậm đà văn hóa ‘xứ Nẫu’

(SGTT) - Là người gắn bó với du lịch xanh, nông nghiệp sạch ở Phú Yên, chị Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp, Du lịch Cộng đồng An Mỹ luôn khát khao tạo ra các sản phẩm du lịch...

Tàu hỏa giảm giá vé để cạnh tranh với xe khách liên tỉnh và máy bay dịp lễ 2-9

Dịp 2-9 năm nay, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, giá vé xe liên tỉnh và vé máy bay đều có chiều hướng tăng lên. Riêng tàu hỏa vẫn duy trì chính sách giảm giá vé khứ hồi lượt về từ 5-7%.Xe công nghệ không...

“Rộ” nghề làm review, mẫu livestream khi kinh doanh online lên ngôi

(SGTT) – Sau đại dịch Covid-19 cùng sự phát triển từ các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, nhiều người có thêm thói quen mua sắm hàng hóa qua mạng. Do vậy, công việc của người làm review (nhận xét) và làm mẫu livestream ngày càng...

Huế muốn thu hút các đường bay trực tiếp từ Thái Lan

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành kế hoạch tổ chức khai thác thị trường khách Thái Lan đến Thừa Thiên Huế bằng các chuyến bay thuê nguyên chuyến (charter). Đây là nỗ lực nhằm giữ cho Thái Lan tiếp tục là một trong 10 nước có...

Cùng chuyên mục

Chia sẻ

Xem nhiều

Bữa sáng Sài Gòn: Một thoáng Châu Đốc cùng bún cá lóc

(SGTT) - Bún cá là món ăn vùng miền có mặt ở nhiều tỉnh, thành...

Huế “số hóa” di sản gắn với du lịch

Một số giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý di sản...

Bữa cơm “khuyết” và người bếp trưởng chọn gia vị Việt cho món Âu

(SGTT) – Theo nghề đã hơn 8 năm nay, anh Nguyễn Thành Long, 26 tuổi,...

Các chuyên mục