Thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ

0

(SGTTO) – Nuôi dưỡng bộ não luôn ở trạng thái tốt không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp mỗi người phát huy khả năng học hỏi, cách giải quyết vấn đề, xử lý các tình huống khó khăn trong cuộc sống.

Bộ não được cho là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, là trung tâm chỉ huy mọi hoạt động của cá thể sống. Để hỗ trợ cho sức khỏe não bộ và tăng khả năng ghi nhớ, bạn hãy lưu ý một số thực phẩm sau đây.

Nước ép lựu

Ảnh: Internet.

Nước ép lựu rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ não khỏi các gốc tự do gây hại. Chúng ta nghe nhiều về các gốc tự do gây tổn thương da, nhưng trong thực tế, não dễ bị tổn thương từ các gốc tự do hơn bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể.

Nhiều nghiên cứu cho biết, phụ nữ mang thai uống nước ép lựu có thể bảo vệ bộ não của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nước ép lựu tự nhiên hơi có vị chua, bạn nên một chút đường để ngon miệng hơn, hoặc nên cho thêm một nhánh bạc hà để tăng mùi vị.

Các loại đậu

Ảnh: Internet.

Não dựa vào một lượng glucose nhất định để hoạt động tốt nhất. Đậu có đầy đủ vitamin B và cung cấp năng lượng đốt cháy chậm, giúp bạn duy trì tinh thần và có khả năng điều chỉnh hay giải quyết những thách thức trong ngày.

Đậu đôi khi khiến bạn đầy hơi, bạn có thể dùng đậu lăng để có một liều lượng vitamin B tương tự.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ảnh: Internet.

Ngũ cốc nguyên chất giàu chất xơ, có liên quan đến nhiều lợi ích tích cực trong cơ thể. Một số nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Columbia cho thấy chế độ ăn giàu chất xơ làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và bệnh Alzheimer khi cơ thể già đi. Thực phẩm này cũng làm giảm viêm, giảm căng thẳng và giảm huyết áp.

Hãy lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt, không tinh chế. Hạn chế bột mì trắng vì có chỉ số đường huyết cao.

Bột nghệ

Củ nghệ có nhiều lợi ích với não bộ và trí nhớ. Hoạt chất chính trong củ nghệ là curcumin, có khả năng vượt qua hàng rào máu não (BBB). Điều đó có nghĩa là nó có thể trực tiếp vào não và mang lại lợi ích cho các tế bào. Curcumin cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm cho cơ thể.

Ảnh: Internet.

Ngoài ra, củ nghệ còn có khả năng cải thiện trí nhớ ở bệnh nhân Alzheimer. Củ nghệ đã được chứng minh là làm tăng cả serotonin và dopamine, giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm và cải thiện tâm trạng chung. Ngoài ra bột nghệ có thể giúp các tế bào não mới phát triển và do đó làm giảm tác động của lão hóa lên khả năng nhận thức.

Hạt bí

Ảnh: Internet.

Hạt bí ngô có tất cả những chất chống oxy hóa quan trọng để bảo vệ não khỏi tổn thương do gốc tự do. Hơn nữa, chúng cũng chứa đầy sắt, magiê, đồng và kẽm… tất cả đều quan trọng đối với sức khỏe của não. Thiếu sắt có thể gây ra sương mù não và giảm năng lực não. Magiê hỗ trợ học tập và trí nhớ. Mức độ magiê thấp thường có ở nhiều bệnh nhân bị đau nửa đầu, trầm cảm và động kinh.

Cam

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp kiềm chế sự suy giảm tinh thần liên quan đến lão hóa và có khả năng giúp ngăn chặn bệnh Alzheimer. Vitamin C cũng bảo vệ não khỏi tổn thương do gốc tự do, và là một phần quan trọng trong việc tổng hợp dopamine. Chỉ cần một quả cam vừa mỗi ngày, bạn đã có thể cung cấp tất cả vitamin C cần cho sức khỏe não bộ.

Ảnh: Internet.

Thiếu vitamin C gây ra bệnh scurvy – bệnh thiếu hụt vitamin C, bệnh thường biểu hiện dưới những triệu chứng như chảy máu nướu răng, chậm lành vết thương, các mảng xuất huyết dưới da… Có nhiều loại thực phẩm khác cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng này như kiwi, ớt chuông, dâu tây và cà chua.

Trứng

Trứng có rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của não, bao gồm B6, B12 và folate. Sự thiếu hụt trong các chất dinh dưỡng này có liên quan đến trầm cảm và suy giảm tinh thần ở người cao tuổi. B12 cũng có vai trò tổng hợp hóa chất và điều chỉnh nồng độ glucose trong não. Chúng cũng chứa choline, một vi chất dinh dưỡng được cơ thể sử dụng để tạo ra acetylcholine, giúp điều chỉnh và ổn định tâm trạng và trí nhớ.

Lượng choline cao có liên quan đến trí nhớ mạnh mẽ và chức năng tinh thần, nhưng nhiều người không có đủ trong chế độ ăn uống. Lòng đỏ trứng có lượng choline đậm đặc hơn hầu hết các nguồn khác, vì vậy đừng bỏ qua lòng đỏ trứng. Bạn có thể thay đổi với một số thực phẩm khác như gan, động vật có vỏ, rau xanh đậm và nấm.

Sô cô la đen

Ảnh: Internet.

Sô cô la đen, cụ thể hơn là bột ca cao có trong sô cô la đen, chứa một số hợp chất thân thiện với não như flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa. Flavonoid được biết là chất giúp tăng cường trí nhớ cũng như làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến lão hóa.

Một nghiên cứu cho thấy những người ăn sô cô la thường xuyên thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ liên quan đến tinh thần và trí nhớ so với những người hiếm khi ăn nó.

Những loại thực phẩm trên đều dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống lành mạnh của bạn để duy trì sức khỏe cho não. Bạn có thể lấy một quả cam hoặc một số hạt bí ngô cho một bữa ăn nhẹ; thêm đậu vào salad hàng ngày, uống một ly nước ép quả lựu tươi mát, và kết thúc một ngày với vài viên sô cô la đen.

Thanh Huyền

Theo Foodprevent

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here