Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Mua sắm qua mạng xã hội ở Đông Nam Á tăng nhanh

Chánh Tài –

Mua sắm hàng hóa thông qua các trang mạng xã hội đang trở thành một trào lưu sôi động ở khu vực Đông Nam Á, nơi có 150 triệu người mua sắm trực tuyến, theo tờ The Wall Street Journal.

Chiếm 30% doanh số bán hàng trực tuyến

anh-2Một bà mẹ 31 tuổi ở Jakarta (Indonesia) lướt mạng xã hội Instagram để tìm mua quần áo cho các con của mình.

Mới đây, Công ty tư vấn quản lý Bain & Co. (Mỹ) dự báo khoảng 30% doanh số bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á trong năm 2016 đến từ các mạng xã hội. Đây là con số ấn tượng nếu so sánh với các khu vực khác trên thế giới. Chẳng hạn, theo Công ty nghiên cứu thị trường GlobalWebIndex, có trụ sở ở London (Anh), chỉ có khoảng 7% của gần 287 triệu người sử dụng Internet ở Mỹ mua hàng qua các mạng xã hội.

Theo The Wall Street Journal, các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Line đang thu hút một lượng lớn khách mua sắm ở khu vực Đông Nam Á.

Cơn bùng nổ mua sắm thông qua các mạng xã hội ở Đông Nam Á được kích hoạt bởi nhiều yếu tố bao gồm việc hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tiếp cận khách hàng thông qua mạng xã hội, tỷ lệ thâm nhập điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng cao và bức tranh thương mại điện tử khu vực còn rời rạc, thiếu một công ty thống lĩnh giống như gã khổng lồ Amazon.

Hai mạng xã hội Facebook và Line đã giới thiệu các tính năng mua sắm để tạo ra các dòng doanh thu ở thị trường Đông Nam Á. Có nhiều người mua sắm đồng nghĩa với việc doanh thu quảng cáo của các mạng xã hội cũng tăng lên vì nhiều doanh nghiệp sẽ chấp nhận trả phí để quảng bá sản phẩm của họ.

Người tiêu dùng ở Đông Nam Á thường dựa vào những tư vấn của nhân viên bán hàng và thích mặc cả khi mua sắm.

Nadia Tan, Giám đốc phụ trách các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam Á của Facebook, cho biết văn hóa mua sắm này đang thể hiện thông qua ứng dụng nhắn tin Messenger của Facebook. Chẳng hạn tại Thái Lan, lượng tin nhắn mà người mua sắm gửi đến các doanh nghiệp thông qua Facebook cao hơn gấp hai lần so với lượng tin nhắn trung bình mà người sử dụng Facebook trên toàn cầu gửi cho các doanh nghiệp.

Hôm 6-12, Facebook đã giới thiệu một bộ biểu tượng cảm xúc đặc biệt dành cho dịch vụ nhắn tin Messenger ở Thái Lan để phục vụ cho xu hướng mua sắm thông qua mạng xã hội Facebook ngày càng thịnh hành tại nước này. Các biểu tượng trên bao gồm những nhân vật hoạt hình đáng yêu, được thiết kế để giúp các giao dịch giữa khách hàng và doanh nghiệp vừa và nhỏ trở nên hiệu quả và vui tươi hơn. Ví dụ, một số biểu tượng nhân vật hoạt hình kèm theo dòng chữ “Đơn hàng của bạn đã sẵn sàng” hoặc “Có thể giảm giá cho tôi được không?”.

Năm ngoái, Facebook cũng đã giới thiệu mục mới có tên gọi Shops dành cho người sử dụng mạng xã hội này ở Đông Nam Á. Khi click vào mục Shops (nằm phía cột trái của trang Facebook), các chủ tài khoản sẽ thấy các trang Facebook giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp. Các khách hàng có thể sử dụng ứng dụng nhắn tin Messenger để hỏi mua sản phẩm.

Tháng 8-2016, Facebook đã bổ sung mục Shops cho người sử dụng Facebook ở một số nước khác ngoài khu vực Đông Nam Á.

Facebook không tiết lộ doanh thu quảng cáo họ nhận được nhờ các hoạt động mua sắm trực tuyến thông qua Facebook. Tuy nhiên, mạng xã hội  lớn nhất thế giới này cho biết Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam nằm trong số 10 thị trường mà mục Shops được ghé thăm nhiều nhất.

Chi phí quảng bá rẻ, hiệu quả cao

Châu Á-Thái Bình Dương được ghi nhận là khu vực mang lại cho Facebook mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo nhanh nhất với mức tăng lên đến 64% vào năm ngoái, so với mức tăng 62% ở Mỹ.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam Á đang dựa vào các mạng xã hội để quảng bá và bán hàng vì đây là phương thức rẻ nhất và hiệu quả nhất để thu hút sự chú ý đối với các sản phẩm của họ.

Bà Sureerat Sripromkam, 37 tuổi, chủ công ty nhà hàng hải sản JQ Puumanung Seafood có trụ sở ở Bangkok (Thái Lan), xem kênh Facebook là sự lựa chọn hợp lý để quảng bá các sản phẩm vì chi phí thấp nhưng tính lan truyền lại cao.

Bà Sripromkam đã thành lập một trang Facebook của công ty và đã đăng lên đó hình ảnh các món ăn. “Facebook giúp chúng tôi có thể kinh doanh ngay lập tức”, bà nói. Nhà hàng của bà giờ đây đang nhận được 500-700 đơn hàng mỗi ngày nhưng bà chỉ trả 1.000 baht (28 đô la Mỹ) mỗi ngày cho chi phí quảng cáo trên Facebook.

Mạng xã hội Line của Công ty dịch vụ nội dung Naver (Nhật Bản) cũng giới thiệu một ứng dụng dành cho các doanh nghiệp nhỏ ở Đông Nam Á có tên gọi Line@. Hơn hai triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Thái Lan, Indonesia và lãnh thổ Đài Loan đang sử dụng ứng dụng Line@ để quảng bá sản phẩm và thông tin khuyến mãi cho khách hàng sử dụng mạng xã hội Line. Người muốn mua hàng chỉ cần trao đổi tin nhắn với các doanh nghiệp để hoàn thành giao dịch mua. Những người sử dụng mạng xã hội Line cũng có thể đặt mua tạp hóa và thực phẩm ở Thái Lan hoặc đặt xe taxi ở Indonesia.

Không phải tất cả những nỗ lực mở rộng qua lĩnh vực mua sắm của các mạng xã hội nào cũng đều thành công. Mạng Twitter thử nghiệm nút mua hàng “Buy Now” cho phép người sử dụng mạng xã hội này mua hàng từ các nhà bán lẻ chẳng hạn như tập đoàn Best Buy. Tuy nhiên, tính năng này không nhận được nhiều sự quan tâm của người sử dụng Twitter và các doanh nghiệp nên cuối cùng Twitter đã dẹp bỏ nút mua hàng “Buy Now”.

Song, giới phân tích nhận định Đông Nam Á có lẽ là thị trường tốt nhất để các mạng xã hội khai thác nhu cầu mua sắm của thành viên vì thời gian mà người dân ở khu vực này bỏ ra để lướt mạng xã hội cao hơn rất nhiều so với nơi khác.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: Lịch giải trí điện ảnh, âm nhạc, kịch nói cho...

0
Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, người dân tại TPHCM có thể dành thời gian đi xem phim, biểu diễn âm...

Những mặt hàng thực phẩm ngoại nhập giảm giá dịp nghỉ...

0
Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, một số thương hiệu chuyên thực phẩm ngoại nhập mang đến nhiều chương trình ưu đãi dành cho...

Nghỉ lễ, người dân đổ xô đến trung tâm thương mại...

0
(SGTT) - Các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TPHCM là những điểm vui chơi, mua sắm và tránh nóng được...

Đề xuất chi gần 19.800 tỉ đồng xây cầu Cần Thơ...

0
(SGTT) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có kiến nghị đầu tư 19.782 tỉ đồng để triển khai dự án đầu...

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao tuyến Sài Gòn –...

0
(SGTT) - Đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 được kỳ vọng sẽ phục vụ du khách như một sản phẩm du lịch mới trong...

Phê duyệt mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên...

0
(SGTT) - Dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn La Sơn – Hòa Liên có chiều dài 65km, tổng...

Kết nối