Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Lập trạm đón trả khách ở trung tâm: Bài toán nan giải

LÊ ANH –

Sau khi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cắm các biển báo cấm dừng và cấm đậu xe đối với xe khách, nhiều doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng sớm bố trí các điểm đón trả khách để họ có nơi đỗ đúng quy định. Vấn đề là bố trí ở đâu khi mà quỹ đất ở trung tâm không còn? Đây là bài toán đang làm đau đầu các nhà quản lý. Còn các chuyên gia thì cho rằng không nên cho doanh nghiệp lập trạm đón trả khách riêng mà chỉ nên quy định các điểm đón trả khách chung cho tất cả các doanh nghiệp.

Muốn có chỗ riêng

1Sau khi cắm biển cấm dừng, cấm đỗ trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, xe khách đã được đưa vào bãi đậu ở Công viên 23-9 với khuôn viên rộng nên không còn ảnh hưởng đến trật tự đô thị. Tuy nhiên bãi đậu này mới chỉ đáp ứng được số lượng nhỏ.

Ngày 1-3, Sở GTVT TPHCM tiếp tục cắm biển báo cấm dừng, cấm đỗ trên các tuyến đường Đề Thám (quận 1) và Lê Hồng Phong (quận 5 và quận 10). Đây là những tuyến đường thường có nhiều xe khách đậu dưới lòng đường để đón trả khách gây ùn tắc và ảnh hưởng đến giao thông. Trước đó, Sở GTVT TPHCM đã cắm biển báo cấm dừng, cấm đậu đối với xe trên 9 chỗ ngồi ở hai tuyến đường là Lê Thị Hồng Gấm và Nguyễn Thái Bình ở quận 1.

Các nhà xe phản ứng, cho rằng khi cắm các biển báo cấm, cơ quan chức năng chưa bố trí các điểm thay thế cho họ đậu xe đón trả khách đúng nơi quy định. Tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp vào tuần trước, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị Sở GTVT TPHCM cần sớm bố trí các điểm đón trả khách để họ có nơi đậu đúng quy định, không còn lo bị cơ quan chức năng phạt.

Ông Lê Văn Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và dịch vụ du lịch Hoa Mai, đề nghị cho doanh nghiệp ông lập một trạm dừng đỗ để đón trả khách tại hai địa điểm số 110 và 233 Võ Văn Kiệt (quận 1). Còn ông Trần Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng, đề xuất cho doanh nghiệp được lập trạm đón trả khách trên đường Mai Chí Thọ. Hoặc trong thời gian chưa bố trí được địa điểm thì cho doanh nghiệp của ông được đón trả khách chung với điểm trung chuyển xe buýt ở trạm Bến Thành vì ở đây đã có địa điểm sẵn và thực hiện được ngay.

Về kiến nghị của hai doanh nghiệp này, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết đề xuất lập trạm trung chuyển hành khách ở hai tuyến đường Mai Chí Thọ và Võ Văn Kiệt nếu để sử dụng lâu dài sau này có tuyến xe buýt nhanh đi qua sẽ tạo thành điểm giao cắt có thể gây ảnh hưởng. Và nếu cho phép hai doanh nghiệp lập một trạm riêng có thể sẽ trở thành bến cóc, xe dù. Vì vậy, Sở GTVT TPHCM sẽ nghiên cứu đề xuất này để trả lời sớm cho doanh nghiệp.

Tìm đâu ra đất?

Hiện nay, việc lập trạm đón trả khách ở đâu trong khu trung tâm vừa đảm bảo trật tự giao thông vừa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp đang là bài toán khó đối với cơ quan quản lý. Ông Lê Hoàng Minh cho biết sở đã nhiều lần đi khảo sát các địa điểm ở khu trung tâm, song chưa tìm ra được địa điểm nào vì hiện nay quỹ đất ở đây đã xây dựng hết các công trình.

Cũng tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trên, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM, đề xuất ở khu vực đường Phạm Ngũ Lão (quận 1), trong khi xe đậu tràn lan dưới lòng đường thì nên đưa vào trong công viên 23 tháng 9 để đón trả khách. Làm vậy vừa không ảnh hưởng đến tình hình giao thông vừa không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Theo ông Tính, nhu cầu đón trả khách ở khu trung tâm là rất lớn mà hai năm nay cơ quan chức năng chưa công bố và mở được điểm đón trả khách nào.

Ông Tính cho rằng, bên cạnh việc cắm biển báo thì cơ quan chức năng phải xử lý tận nơi, không thể làm chỗ này bỏ chỗ kia. “Thông thường các doanh nghiệp thường ngó nhau để thực hiện. Trước đây có doanh nghiệp hoạt động ở bến nay thấy nhiều doanh nghiệp đậu ở trung tâm nên cũng đưa xe vào đây, nếu không làm thì doanh nghiệp thiệt. Do vậy, doanh nghiệp thường chấp nhận sống chung với lũ”, ông Tính nói.

Trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM, ông Lê Hoàng Minh cho biết, sau khi cắm biển báo cấm dừng, cấm đỗ tại một số tuyến đường sở đã bố trí một điểm đón trả khách ở công viên 23 tháng 9 và hiện nay doanh nghiệp đang đón trả khách ở địa điểm này. Tuy nhiên, điểm này chỉ giải quyết được nhu cầu rất nhỏ của doanh nghiệp. Còn việc công bố các điểm đón trả khách, ông Minh hứa sẽ đi khảo sát và công bố sớm các điểm đón trả khách.

Liên quan đến việc lập các điểm đón trả khách ở khu trung tâm, tại hội nghị phối hợp công tác giữa TPHCM và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra cuối tuần qua, sau khi nghe báo cáo của Sở GTVT TPHCM và kiến nghị của doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã chất vấn ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT, rằng nhu cầu của người dân là có bây giờ cắm biển báo đón trả khách có được không? Ông Cường trả lời rằng việc này làm được tuy nhiên quỹ đất để làm việc này rất thiếu.

Theo ông Cường nếu làm theo đúng quy hoạch là phải có các điểm đón trả khách thì phải cần quỹ đất tổng cộng là 150 ha. Sau khi nghe giải thích, Bí thư Thành ủy TPHCM đã giao cho chính quyền thành phố rà soát lại quỹ đất trên địa bàn, chỗ nào sử dụng không hiệu quả, số tiền thu được thấp thì thu hồi lại để làm giao thông tĩnh như bãi đậu xe thông minh, điểm đón trả khách.

Trao đổi thêm với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Phạm Sanh, chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, cho rằng hiện nay trên địa bàn TPHCM có một số tuyến đường rộng giao thông không quá căng thẳng như đường Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ, Điện Biên Phủ và Phạm Văn Đồng có thể cắm biển cho phép dừng đỗ để đón trả khách. Việc đón trả khách cũng nên quy định chỉ cho phép đậu xe 3-5 phút để khách lên xuống sau đó xe phải đi, chứ không thể đậu ở đó vài giờ đồng hồ. Ngoài ra cũng nên quy định những giờ cao điểm khi người dân đi làm và tan sở thì không cho phép đậu.

Ông Sanh cho rằng chỉ nên cắm biển cho phép dừng đậu để đón trả khách giống như xe buýt, khi xe của doanh nghiệp nào đến thì hành khách lên xe, chứ không nên cho doanh nghiệp lập thành một trạm riêng để doanh nghiệp đó chiếm luôn điểm đón trả khách ở đó. “Làm như vậy sẽ trở thành bến cóc và sẽ tạo nên sự mất cân bằng khi doanh nghiệp này được làm, doanh nghiệp kia không được. Nếu như doanh nghiệp nào cũng đề xuất lập trạm riêng và đưa vào khu trung tâm thì rất lộn xộn”, ông Sanh nhận định. Theo ông, hiện nay với phương thức bán vé qua mạng thì nhà xe chỉ cần hẹn hành khách ra điểm đón xe, khi xe đến là đi thì không có gì khó khăn. Còn về lâu dài thì cần phải có quy hoạch các điểm đón trả khách một cách hợp lý.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngân hàng số Cake thêm tính năng mã khóa bảo vệ...

0
Nhằm tăng cường thêm độ bảo mật cho người gửi tiết kiệm, Ngân hàng số Cake by VPBank vừa thêm tính năng bảo mật...

Trải nghiệm bánh bèo Huế, giá chỉ 35.000 đồng ở chợ...

0
(SGTT) - Bánh bèo là món ăn đặc trưng vùng miền Việt Nam, có nhiều cách biến tấu tùy thuộc mỗi địa phương. Trong...

Dòng người hối hả về quê, các cửa ngõ TPHCM bắt...

0
(SGTT) – Từ chiều 26-4, ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30-4, tại sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn,...

TPHCM có đủ các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng...

0
(SGTT) - Theo Sở Y tế TPHCM, các cơ sở thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn đã có đủ...

Lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp có hướng dẫn phát triển...

0
(SGTT) - Lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành tài liệu tập huấn phát triển mô hình du...

Yêu cầu bàn giao 8 dự án cao tốc Bắc –...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án hoàn thiện các thủ tục liên quan để sớm bàn...

Kết nối