(SGTTO) - Một số siêu thị, cửa hàng bắt đầu “chạy” các chương trình khuyến mại, giảm giá cho mùa mua sắm tết nhằm tránh tình trạng đông khách, ùn tắc tại các trung tâm thương mại dịp cận tết.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), cho biết, doanh nghiệp này đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa phục vụ tết Tân Sửu 2021 với tổng trị giá hàng hóa lên đến 5.000 tỉ đồng.
Trong đó, phần lớn ngân sách ưu tiên đầu tư cho trữ lượng 9 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản. Các loại khác là hàng hóa phi thực phẩm và các loại đặc sản Tết cũng đã được chuẩn bị.
Theo ông Đức, do tình hình dịch bệnh kéo dài từ đầu năm đến nay gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất cung cấp hàng hóa, nên Saigon Co.op đã chủ động lên phương án dự trữ hàng hóa từ rất sớm.
Trong phương án dự trữ hàng hóa năm nay, Saigon Co.op cũng đã kịp thời bổ sung dự phòng một lượng tương đối các mặt hàng phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát trùng, nước rửa tay.
Năm nay, để giảm áp lực mua sắm dồn vào những ngày cuối năm, hệ thống các siêu thị, kênh mua sắm trực tuyến của Saigon Co.op sẽ đồng loạt giảm giá hàng Tết sớm từ trước 2 tháng so với tết để giúp người tiêu dùng chủ động có kế hoạch mua sắm các mặt hàng trang trí, vệ sinh nhà cửa, nhu yếu phẩm tiết kiệm từ sớm. Những ngày cận Tết chỉ cần chọn những thực phẩm chế biến sẵn tiện lợi của siêu thị.
Theo đó, từ 16-12-2020, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đã bắt đầu luân phiên giảm giá mạnh cho hàng ngàn sản phẩm theo thứ tự ưu tiên gồm sản phẩm vệ sinh và trang trí nhà cửa; sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang; giỏ quà tết, các loại thực phẩm ngâm, mứt và gia vị; cận tết là lạp xưởng, trái cây, thịt kho hột vịt, bánh chưng, mâm cỗ Tết.
Đại diện Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tổng hợp VinCommerce (VCM) cũng cho biết, năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và xu hướng mua sắm, tiêu dùng của khách hàng thay đổi trong 10 tháng qua nên VinCommerce chuẩn bị nguồn hàng tết tập trung vào các nhu yếu phẩm thiết thực cho các bữa cơm gia đình.
Tuy nhiên, cái khó của doanh nghiệp là nguồn cung mặt hàng thực phẩm tươi sống có phần bị ảnh hưởng nhiều, do mưa lũ kéo dài ở miền Trung thời gian qua. Ngoài ra, cũng do ảnh hưởng của Covid-19, việc nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa cũng khó khăn hơn, tốn kém hơn khiến chi phí có phần đội lên so với trước.
Nam Bình