Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Xe điện chưa hút khách

Lê Anh –  

Tuyến xe điện hoạt động ở khu trung tâm TPHCM đã được khai trương vào ngày 24-1 vừa qua (nhằm 27 tháng Chạp Âm lịch), cũng là đúng dịp đón nhu cầu của người dân vui chơi Tết Nguyên đán. Vào dịp tết, lượng hành khách đi xe điện vào khoảng 500 hành khách/ngày. Tuy nhiên, sau tết thì lượng khách giảm chỉ còn 120-140 hành khách/ngày.

Tết đông, sau tết lèo tèo

IMG_4677

Ghi nhận trong những ngày tết lượng khách đi loại xe này khá đông, một phần do Tập đoàn Mai Linh, đơn vị triển khai dịch vụ, đã miễn phí giá vé cho người dân ba ngày liền. Hơn nữa, trong dịp tết khu vực trung tâm thành phố khá đông. Người dân tập trung về đây vui chơi và nhiều người thường chọn xe điện cho tiện.

Sau tết, hôm 7-2, người viết đã có một buổi sáng trải nghiệm xe điện thì thấy rằng lượng khách đi xe khá ít. Thậm chí, trên chuyến xe mà người viết đi từ Thảo Cầm Viên đến Công viên 23 tháng 9, từ đầu đến cuối lộ trình vẫn không có hành khách nào bắt xe ở các trạm. Quan sát trong cả buổi sáng, các chuyến xe nhiều nhất chỉ có 4 hành khách, trong khi sức chở của xe điện là 12 hành khách.

Một nữ tài xế lái xe điện cho biết, trong dịp tết vừa qua lượng khách đi xe khá đông do người dân đi chơi tết nhiều. Tuy nhiên, sau tết thì lượng khách rất vắng do người dân đã đi làm. Chị cho biết thêm có những ngày trong ca làm việc của chị (8 giờ/ngày) chỉ có 4 hành khách đi xe. Nói về nguyên nhân lượng khách ít sau tết, nữ tài xế này cho rằng do tuyến xe điện mới khai trương, người dân chưa biết nhiều. Hơn nữa do khâu quảng bá chưa tốt nên khách du lịch cũng chưa biết đến xe điện khi đến TPHCM.

Về số liệu cụ thể lượng hành khách đi xe buýt điện, đại diện của Mai Linh cho biết trong những ngày tết lượng khách khá đông, từ 400 đến 500 khách/ngày, đặc biệt ngày mùng 2 tết có gần 600 khách/ngày. Sau mùng 10 tháng Giêng khách rất ít, bình quân mỗi ngày chỉ có khoảng 120-140 khách/ngày. Trong một ngày, 5-8 giờ sáng và buổi tối sau 19 giờ rất vắng khách. Lượng khách chỉ tập trung từ 8 giờ sáng đến 11 giờ trưa, buổi chiều là 15-18 giờ.

Hiện nay, Mai Linh đang khai thác 70 chuyến xe điện/ngày, trong dịp tết với lượng khách 500 khách/ngày thì trung bình mỗi chuyến chở 7 hành khách. Ra Giêng với lượng khách 140 lượt/ngày thì trung bình mỗi chuyến chỉ chở 2 hành khách.

Tại trạm điều hành xe ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn, một nhân viên điều hành ở đây cũng thừa nhận sau tết lượng khách đi xe điện khá vắng. Trước đây, theo lịch xe sẽ hoạt động từ 5 giờ sáng tới 22 giờ tối. Tuy nhiên, khi đưa vào hoạt động do lượng khách đi vào sáng sớm và đêm rất ít nên công ty điều chỉnh giờ hoạt động từ 7 giờ sáng đến 21 giờ.

Kiến nghị điều chỉnh biểu đồ chạy xe

IMG_4669Còn rất ít hành khách chọn xe điện là phương tiện lưu thông trong trung tâm TPHCM.

Khi đưa tuyến xe buýt điện vào hoạt động Sở Giao thông Vận tải TPHCM kỳ vọng sẽ giúp người dân và khách du lịch có thêm phương tiện đi lại và người dân sẽ sử dụng xe điện để thay cho xe cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông ở khu trung tâm. Thế nhưng, mục tiêu này xem ra khó đạt được.

Anh Phùng Quang Toản, một hành khách đã trải nghiệm tuyến xe điện trong dịp tết vừa qua nhận xét tuyến xe điện này đưa vào phục vụ du lịch thì rất tốt vì du khách thích đi vòng quanh thành phố ngắm cảnh. Còn nói mục tiêu để vận tải công cộng như xe buýt, giảm xe cá nhân thì rất khó.

Vị hành khách này nói: “Đối với những người đi làm việc thì không ai đi xe máy vào trung tâm rồi gửi xe để đi xe điện vì thời gian giãn cách giữa các chuyến xe đến 30 phút/chuyến. Một bất tiện nữa là xe điện chỉ đi qua các điểm du lịch chứ không đi qua hết các trụ sở công quyền và các tòa cao ốc có trụ sở các công ty nên rất khó để người dân chọn xe điện để đi làm”.

Một bất cập khác mà hành khách phản ánh như xe điện chỉ đi qua các điểm du lịch, nếu hành khách có nhu cầu muốn xuống các điểm này chụp ảnh, tham quan sau đó lên xe đi tiếp thì lại bị thu tiền vé lần 2, lần 3… Do đó, nhiều hành khách kiến nghị nếu đã mua vé suốt tuyến khi đến các điểm du lịch hành khách muốn chụp ảnh sau đó lên xe khác đi tiếp thì vẫn sử dụng vé đó để đi đến các điểm khác, chứ không nên bắt hành khách mua vé nhiều lần.

Trước những phản ánh của hành khách, đại diện của Mai Linh cho biết, trong thời gian tới Mai Linh sẽ kiến nghị với Sở Giao thông Vận tải TPHCM điều chỉnh lại biểu đồ chạy xe để phù hợp với thực tế nhu cầu đi lại của hành khách. Bên cạnh đó, công ty sẽ xem xét lại lộ trình sao cho phù hợp hơn. Đối với những bất cập mà hành khách phản ánh, Mai Linh sẽ nghiên cứu để điều chỉnh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ở khách sạn, đi du thuyền ngắm pháo hoa tại TPHCM...

0
(SGTT) – Lưu trú, ăn uống tại những khách sạn ở khu vực trung tâm hay đi du thuyền trên sông Sài Gòn... là...

Ngân hàng số Cake thêm tính năng mã khóa bảo vệ...

0
Nhằm tăng cường thêm độ bảo mật cho người gửi tiết kiệm, Ngân hàng số Cake by VPBank vừa thêm tính năng bảo mật...

Trải nghiệm bánh bèo Huế, giá chỉ 35.000 đồng ở chợ...

0
(SGTT) - Bánh bèo là món ăn đặc trưng vùng miền Việt Nam, có nhiều cách biến tấu tùy thuộc mỗi địa phương. Trong...

Dòng người hối hả về quê, các cửa ngõ TPHCM bắt...

0
(SGTT) – Từ chiều 26-4, ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30-4, tại sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn,...

TPHCM có đủ các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng...

0
(SGTT) - Theo Sở Y tế TPHCM, các cơ sở thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn đã có đủ...

Lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp có hướng dẫn phát triển...

0
(SGTT) - Lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành tài liệu tập huấn phát triển mô hình du...

Kết nối