Thứ Hai, Tháng Năm 6, 2024

Phụ nữ đi làm giúp tăng doanh số bán hàng

Linh Nguyễn – 

Phụ nữ Nhật Bản đang tham gia lực lượng lao động ngày càng đông và chứng minh được năng lực, thay vì trở thành những bà nội trợ ở nhà chăm con như trước đây.

Theo hãng tin Bloomberg, sản phẩm ngũ cốc trộn trái cây (dùng cho bữa ăn sáng) của công ty Calbee đã có mặt trên thị trường khoảng 20 năm, nhưng không có bất cứ thay đổi nào về thành phần lẫn doanh số trong nhiều năm qua.

Sau đó, một nữ giám đốc marketing đã làm thay đổi tình hình bằng cách định vị sản phẩm ngũ cốc của Calbee như một món ăn tiết kiệm thời gian cho một tầng lớp người tiêu dùng Nhật Bản đang ngày càng gia tăng: những bà mẹ vừa đi làm vừa chăm lo gia đình.

Yumiko-Aboshi[4637]Bà Yumiko Aboshi là một trong những phụ nữ Nhật Bản vẫn đi làm sau khi nghỉ sinh.

Chiến lược này đã thành công, doanh thu của Calbee tăng nhanh, và giá cổ phiếu của công ty cũng tăng theo. Thành công đến với Calbee trùng với thời điểm chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang thực hiện các giải pháp để gia tăng số lượng phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động.

Hiện nhiều công ty như Calbee đang bắt đầu nhận ra rằng những bà mẹ vừa đi làm vừa chăm lo gia đình là một cơ hội hấp dẫn khi thị trường nội địa đang ngày càng thu hẹp.

Bà Kathy Matsui, chiến lược gia người Nhật Bản tại Goldman Sachs Group cho biết: “Một số công ty đã nhận ra một thực tế rằng đa số khách hàng của họ là phụ nữ và có lẽ việc phụ nữ tham gia lên kế hoạch kinh doanh cũng là một cách để tăng doanh thu”.

Kể từ năm 2012, khi Thủ tướng Abe nhận chức với lời hứa sẽ làm tăng số lượng phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý trong các công ty tại Nhật Bản, nhiều phụ nữ ở độ tuổi 20 – 30 quyết định không từ bỏ công việc khi có con. Theo đó, trong năm ngoái, số phụ nữ đi làm đã chiếm đến 70% trong tổng số phụ nữ ở độ tuổi 20-30, tăng gần 10 điểm phần trăm so với cách đây 10 năm.

Mặc dù vậy, số phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý vẫn còn tương đối ít ở Nhật Bản. Tại 2.161 công ty Nhật Bản được niêm yết trên thị trường chứng khoán, có ít hơn 1/3 thậm chí chỉ có 1 phụ nữ duy nhất trong ban giám đốc, theo dữ liệu được Bloomberg tổng hợp.

Theo Báo cáo về khoảng cách giới tính của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Nhật Bản đứng thứ 111/144 quốc gia. Trong khi đó, Iceland là nước bình đẳng nhất về giới tính.

Quay trở lại với trường hợp của công ty Calbee, người giúp đem lại sự đổi thay cho sản phẩm ngũ cốc ăn sáng là bà Yumiko Aboshi, 42 tuổi.

Bà Aboshi cho biết, sau khi nghỉ thai sản một năm vào năm 2011, bà đã quay trở lại làm việc và biết được bộ phận phụ trách kinh doanh sản phẩm ngũ cốc của Calbee đang hoang mang với mục tiêu doanh thu mới được chỉ thị từ ban lãnh đạo.

Doanh số bàn hàng sản phẩm ngũ cốc của công ty đã giữ nguyên trong nhiều năm, nhưng khi ấy công ty đề ra mục tiêu tăng doanh số gấp ba lần, lên 100 triệu đô la Mỹ, và phải tăng gấp đôi con số này trong hai năm tiếp theo.

Trên thực tế, ngũ cốc ăn sáng trộn với trái cây sấy khô là sản phẩm khá phổ biến tại thị trường châu Âu và Mỹ, nhưng tại Nhật Bản, sản phẩm này được cho là không tốt cho sức khỏe vì có chứa đường.

Tuy nhiên, nhóm của bà Aboshi đã tiến hành một chiến dịch marketing, định vị lại sản phẩm ngũ cốc như là một bữa ăn sáng vừa bổ dưỡng vừa tiết kiệm thời gian.

Họ cũng đã thu hút sự quan tâm của những bà mẹ vừa đi làm vừa chăm lo gia đình bằng cách cho họ dùng thử sản phẩm tại siêu thị, và phát miễn phí ngũ cốc ăn sáng cho những người đi làm trong khu tài chính ở Tokyo.

Nhờ đó, doanh số bán hàng đã tăng gấp 7 lần trong 5 năm, lên khoảng 266 triệu đô la Mỹ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2017. Hiện ngũ cốc đóng góp hơn 1/10 tổng doanh thu của Calbee. Đây là thành công lớn đối với một công ty từ trước đến nay nổi tiếng chủ yếu với các sản phẩm khoai tây chiên.

Ông Masashi Mori, một chuyên gia phân tích tại Credit Suisse Group AG, cho biết: “Doanh số ngũ cốc ăn sáng thực ra đã tăng mạnh từ cách đây 3 năm vì ngày càng có nhiều bà mẹ tiếp tục làm việc. Họ muốn con cái có bữa ăn sáng vừa bổ dưỡng vừa không phải mất công nấu nướng”.

Các công ty khác cũng tập trung vào các sản phẩm giúp tiết kiệm sức lao động cho những phụ nữ đi làm. Seven & i Holdings Co., công ty điều hành cửa hàng tiện lợi lớn nhất của Nhật Bản, sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ giao nhận thực phẩm vào tháng 11-2017 với những thực phẩm chỉ mất 10 phút chế biến.

Theo công ty nghiên cứu thị trường GfK Global, các loại máy hút bụi tự động giúp tiết kiệm sức lao động, chẳng hạn như sản phẩm Roomba của iRobot Corp., là một trong những sản phẩm đang bán chạy.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Startup đo lường khí thải tìm kiếm cơ hội kinh doanh...

0
(SGTT) - Trong những năm tới, các cơ quan quản lý chứng khoán ở châu Á sẽ triển khai quy định bắt buộc công...

Nhiều dự án giao thông lớn sẽ được xây dựng tại...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với địa phương trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự...

Đầu bếp Phạm Thị Thiên Hương: Ở bếp bánh mỗi ngày...

0
(SGTT) - Năm 12 tuổi, chị Phạm Thị Thiên Hương đã tự tay làm ra chiếc bánh ngọt đầu tiên. Cứ thế, hành trình...

Bằng lăng nở tím phố phường Hà Nội

0
(SGTT) – Tháng 5 về, khắp các con phố ở Hà Nội lại được khoác lên mình sắc tím bằng lăng. Hoa giáng hương...

Hai cây cầu được người dân Nhà Bè mong ngóng sẽ...

0
(SGTT) - Cầu Phước Long và Rạch Đỉa đang triển khai thi công theo đúng tiến độ đề ra và dự kiến hoàn thành...

Khám phá nghề làm Hẩu của người Hoa ở Bình Dương

0
(SGTT) - Hẩu được xem là linh vật của người Hoa Phước Kiến ở Bình Dương. Theo dòng chảy thời gian, người Hoa Phước...

Kết nối