(SGTTO) – Công việc phiên dịch tiếng Thái đưa Trương Thị Trang Thanh Liễu gắn liền cuộc đời mình với Thái Lan. Khi chạy bộ trở thành sở thích cá nhân, chị Thanh Liễu lại có cơ hội nhìn nhận đất nước này dưới một lăng kính khác, lăng kính của một người chạy bộ.

Cách đây hơn năm năm, tôi đến với chạy bộ chỉ như một phương pháp làm nóng người trước khi vào buổi tập yoga hay tập gym. Nhưng khi hoàn thành cự ly fun run (5km) tại giải HCMC Run năm 2013, chính không khí sôi động và “bùng nổ” ở đó đã đưa đẩy tôi gắn bó với bộ môn chạy bộ cho đến tận hôm nay.

Tôi tự hào vì đã chinh phục được nhiều giải chạy tại Việt Nam cũng như các nước láng giềng Thái Lan, Singapore và Malaysia. Trong đó, thành tích chạy đường bằng cao nhất của tôi là về nhất hạng mục nữ người nước ngoài tại giải CMU Chiang Mai Marathon (Thái Lan) vào tháng 2-2020 với thời gian 3 giờ 54 phút, cự ly Marathon (42,195km).

Một ultra trail khó quên

Đối với tôi, chạy địa hình rất thú vị với cảnh vật đa dạng. Vận động viên thường phải leo núi, lúc thì đi vào rừng, khi lại lội suối hay băng qua những ngôi làng của người dân tộc thiểu số. Cung đường địa hình là nơi vận động viên được gần gũi với thiên nhiên, ngắm nhìn những cảnh quan xinh đẹp, hít căng lồng ngực không khí trong lành và hương thơm tỏa ra từ cây cối, hoa cỏ dại.

Khác với các cuộc đua đường bằng, các vận động viên luôn tiến về phía trước và cố gắng chạy tốc độ để đạt được một mục tiêu nào đó, chạy đường địa hình cho phép người chạy dừng lại ngắm nhìn và chụp lại một cảnh quan xinh đẹp để lưu giữ khoảnh khắc kỉ niệm. Khoảnh khắc ấy có thể là dòng suối chảy róc rách, em bé người dân tộc đang cổ vũ với nụ cười ngây thơ. Đặc biệt là có thể dừng lại ăn một chút gì lót dạ hay đi bộ bất cứ lúc nào chúng ta cảm thấy mệt.

Thành tích cao nhất khi chạy địa hình của tôi là hoàn thành cự ly 70km tại giải Vietnam Mountain Marathon (VMM) vào 9-2019 trong hơn 18 tiếng. Đây không thể nói là thành tích cao nhưng nó thật sự là một hành trình vượt lên chính mình để hoàn thành chặng đua quá khắc nghiệt với cung đường đồi núi và phải vận động liên tục trong hơn 18 tiếng.

VMM 2019 là một giải chạy mà tôi có rất nhiều cảm xúc. Tôi mang tâm trạng đầy lo lắng và không đủ tự tin trước khi đến với giải chạy. Đây là giải có cung đường đầy thử thách mà thời điểm xuất phát lại khắc nghiệt (lúc 3:00 sáng) cùng thời tiết nắng mưa thất thường. Tuy vậy, tôi không khỏi phấn khích khi được đi cùng các thành viên trong nhóm Ngũ Long Công Chúa và nhiều anh chị em trong CLB Run For Fun (RFF).

Quãng đường vận động suốt hơn 18 tiếng đồng hồ bắt đầu bằng cơn mưa rào lúc 3:00 sáng. Sau khi xuất phát một lúc thì phải lội sình bùn trong rừng trúc để rồi đôi chân trở nên nặng trĩu, mong mỏi gặp được những con suối để gột rửa. Đến khi trời sáng, mọi thứ trở nên khác hẳn, tâm trạng tôi phấn chấn hơn bởi những cảnh quan và núi đồi Sa Pa hùng vĩ, xinh đẹp.

Tôi đi cùng hai thành viên khác của nhóm Ngũ Long Công Chúa, hỗ trợ nhau trên đường và giúp nhau chụp hình. Có thể nói đây là một liều thuốc doping khá hữu hiệu khi mệt mỏi. Được chụp những bức ảnh đẹp xong, tôi hào hứng đi tiếp như chưa từng mệt.

Thử thách chỉ thực sự bắt đầu khi trời dần về chiều và tối, khi đôi chân ngày càng mệt mỏi và ý chí đã giảm đi ít nhiều. Khi ấy, phía trước chúng tôi là ngọn núi Bạc sừng sững cần chinh phục trước khi có thể về đến vạch đích. May mà có những người bạn đồng hành và sự động viên của một người anh lớn trong CLB RFF nên tôi đã hoàn thành chặng đua của mình.

Khoảnh khắc cán đích và nghe MC hô vang tên mình là khoảnh khắc có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên. Đó là khoảnh khắc tôi bật khóc vì đau, vì kiệt sức và vì vui mừng với lần chinh phục cự ly ultra trail đầu tiên. Một cảm giác thật tuyệt vời khi có thể tự hào kêu lên “Tôi đã chinh phục được VMM 70km”.

Những giải chạy liên tiếp

Hai tháng sau giải VMM 2019, tôi đã tự tin hơn khi hoàn thành cự ly 60km tại giải Mae Salong Trail ở tỉnh Chiangrai (Thái Lan) với thời gian 11 giờ 33 phút.

Vốn có thể sử dụng tiếng Thái trôi chảy và từng làm việc cho Tổng cục du lịch Thái Lan nên tôi đặc biệt thích khám phá những vùng đất mới của “Vương quốc của những nụ cười”, nhất là các thành phố phương Bắc Thái Lan. Từ khi đến với chạy bộ, tôi luôn kết hợp các chuyến đi với một giải chạy nào đó tại điểm đến.

Người Thái vốn nổi tiếng với tư duy dịch vụ nên các giải chạy của họ không ngừng được cải thiện để đáp ứng yêu cầu của vận động viên. Hằng tuần, tại Thái Lan đều có các giải chạy lớn nhỏ ở các địa phương khác nhau, chi phí đăng ký vì thế cũng khá mềm so với tại Việt Nam. Khi đăng ký các giải chạy tại Thái Lan, tiêu chí chọn lựa lớn nhất của tôi là uy tín của ban tổ chức, cung đường chạy và sự thuận lợi trong di chuyển.

Khác biệt lớn nhất tại các giải chạy của người Thái có thể nhận thấy rõ ở những giải chạy địa hình. Đó chính là tinh thần tương trợ lẫn nhau của các vận động viên trên đường chạy. Họ luôn động viên lẫn nhau, sẵn sàng hô to nhắc nhở người phía sau nếu trên đường có vật cản nguy hiểm. Người đi phía trước chủ động đứng nép sang một bên nếu họ cảm nhận người phía sau là đối thủ mạnh và cần vượt lên.

Bên cạnh chạy bộ, chị Thanh Liễu còn có niềm đam mê du lịch

Tôi nhận ra, chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích trên cả sức khỏe. Chạy bộ mang đến cho chúng ta sự cân bằng trong cuộc sống, kết nối ta với những cộng đồng có lối sống lành mạnh.

Chạy cũng đem đến nhiều thay đổi trong tư duy khi chúng ta dần tự tin hơn nhờ vào việc phá vỡ những giới hạn của bản thân.