Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chat với doanh nhân du lịch số 8: Lấy ngắn nuôi dài để giữ lửa đam mê

(SGTT) – Từ những khó khăn mà đại dịch Covid-19 gây ra, để duy trì cuộc sống và giữ ngọn lửa đam mê với nghề, phần lớn những người làm du lịch tìm thêm vài lĩnh vực khác để kinh doanh vì biết đâu trong thời gian tới những rủi ro nữa có thể xảy ra mà không lường trước được.
Chương trình Chat với doanh nhân du lịch do Kinh tế Sài Gòn và Sài Gòn Tiếp Thị phối hợp thực hiện.

Trong chương trình Chat với doanh nhân du lịch, ông Lê Hòa Hiệp, Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Hi Travel, thành viên Sáng kiến Điểm đến an toàn, chia sẻ rằng để duy trì ngành yêu thích của mình, trong thời gian qua ông đã đi giảng dạy ở một số trường đại học chuyên ngành du lịch.

Bên cạnh đó, ông lập thêm một ngành kinh doanh mới vào hệ sinh thái của doanh nghiệp để duy trì công việc cho đội ngũ nhân viên công ty nhằm “lấy ngắn nuôi dài”.

Ông Hiệp (đứng ở giữa, hàng trên) trong một lần dẫn sinh viên đi thực tế.

Dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch cũng như những ngành dịch vụ khác bị đứng lại. Đây là điều không ai mong muốn. Khi dịch bệnh kéo đến sẽ đồng nghĩa vói những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải.

“Sự khó khăn đó không chỉ mình công ty chúng tôi gặp phải mà nó còn lôi kéo những ngành khác như ngành hàng không, vận chuyển, khách sạn, nhà hàng và các điểm tham quan phải dừng lại do Covid-19”, ông Hiệp chia sẻ.

Vì thế, theo ông Hiệp, để duy trì cuộc sống và giữ ngọn lửa đam mê với nghề, những người làm du lịch chắc chắn sẽ tìm thêm vài lĩnh vực khác để kinh doanh vì biết đâu trong tương lai sẽ còn xảy ra những gì nữa mà ai không lường trước được. Đó cũng là một trong những lý do ông mở rộng thêm mảng kinh doanh đồ nội thất Nhật Bản vào hệ sinh thái của Hi Group.

Để tạo việc làm cho nhân viên có thu nhập, nuôi dưỡng đam mê chờ ngày du lịch phục hồi, Hi Travel đã mở rộng mảng kinh doanh thêm lĩnh vực hàng nội thất Nhật Bản.

Dù biết mở rộng hệ sinh thái kinh doanh trái ngành đang hoạt động là gặp vô vàn khó khăn, tuy nhiên ông Hiệp cho rằng, thị trường luôn luôn mở và việc kinh doanh, dù là lĩnh vực nào cũng không dễ dàng. Điều quan trọng bây giờ là duy trì đội ngũ nhân sự và phải tạo việc làm để “kiếm kế sinh nhai”.

“Nhân viên theo mình từ những ngày đầu, giờ dịch bệnh, du lịch phải ngừng. Chúng tôi cũng đau đáu lắm nên quyết định mở rộng thêm hệ sinh thái trong thời điểm dịch bệnh này với mục tiêu tạo được việc làm cho nhân viên, để các bạn có công việc, lấy ngắn nuôi dài mà nuôi dưỡng tình yêu vào du lịch, chờ ngày du lịch phục hồi”, ông Hiệp bộc bạch.

Những sản phẩm này được sản xuất tại Việt Nam nhưng không được bán trong nước mà phải xuất qua Nhật Bản rồi nhập về.

Ông Hiệp cũng cho biết thêm, dù mở thêm kinh doanh hàng nội thất Nhật Bản nhưng lại được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam nên dù có dịch bệnh cũng không quá ảnh hưởng đến nguồn hàng và quá trình vận chuyển.

“Những sản phẩm này được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam nhưng không được bán trên thị trường trong nước mà phải xuất qua Nhật Bản sau đó mới nhập về”, ông Hiệp nói thêm.

Ông Hiệp cũng cho biết, đã 25 năm làm trong ngành du lịch nhưng đây lần đầu tiên ông chứng kiến sự “tàn phá khủng khiếp” của dịch Covid-19. “Nó như gáo nước sôi tạt thẳng vào mặt, không thể tránh”, ông Hiệp nói.

Theo ông Hiệp, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, người dân vẫn sẽ đi du lịch.

Tuy nhiên với những gì đã diễn ra sau những lần dịch bệnh tái bùng phát, ông Hiệp tin rằng, khi dịch được kiểm soát thì nhu cầu du lịch của người dân cũng sẽ trở lại.

Ông Hiệp cũng cho rằng, phương cách xây dựng sản phẩm và cả cách thức vận hành, tổ chức tour du lịch cũng sẽ có chút thay đổi. Nghĩa là người dân di du lịch nhưng tiêu chí về an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu.

Chẳng hạn 100 khách, lúc trước sẽ tổ chức đi một lần và trên xe 45 chỗ sẽ bố trí khách từ 32 – 35 người nhưng sau này sẽ chia nhỏ khách ra 2, 3 đợt. Mỗi xe cũng chỉ bố trí khoảng 25 người/xe 45 chỗ để giữ khoảng cách an toàn”, ông Hiệp dẫn chứng.

 

Đoàn khách nội địa của công ty du lịch Hi Travel tham quan vịnh Hạ Long thời điểm trước dịch.

Cũng theo Giám đốc Hi Travel, nhu cầu du lịch của người dân là có nhưng với thị trường du lịch quốc tế có thể phải một vài năm nữa mới có thể khôi phục.

“Ngay cả khi dịch bệnh kiểm soát thì thời gian đầu phần đa người Việt Nam cũng chỉ chọn du lịch trong nước hơn là mua tour tham nước ngoài”, ông Hiệp nói. Cũng dễ hiểu vì Việt Nam có nhiều cảnh đẹp và sự lo sợ dịch vẫn còn chiếm ngự trong tâm tria của phần đông người dân.

Nguyễn Nam


Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” và “Chat với doanh nhân du lịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Mới nhất

An Giang ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh

(SGTT) – Ngành du lịch tỉnh An Giang vừa cho ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng di động “Check-in An Giang” nhằm cung cấp những thông tin du lịch hữu ích cho du khách. ‘Mùa vàng’ trên cánh đồng vào ‘Top 7 Ấn...

Du khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1/2024 vượt mức trước dịch Covid-19

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt gần 1,6 triệu lượt, cao nhất kể từ đầu năm. Tính chung quý 1 năm 2024, tổng số khách quốc tế đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước và tăng hơn 3%...

Trải nghiệm trekking, cắm trại trên đồi cỏ Phước Bình

(SGTT) - Nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Ninh Thuận, Vườn quốc gia Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) nổi tiếng với những đồi cỏ xanh mướt, trập trùng, kéo dài mênh mông. ‘Mùa cỏ cháy’ trên cung đường trekking Tà Năng – Phan Dũng Trekking khám...

Kích cầu du lịch nội địa dễ ‘mất đà’ khi vé máy bay chưa hạ nhiệt

(SGTT) - Mùa hè 2024 sắp đến, du lịch quí 1 có nhiều khởi sắc, tăng tưởng so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên vé máy bay vẫn còn cao ảnh hưởng ít nhiều đến tình hình bán tour nội địa. Do đó, doanh nghiệp cũng như địa...

Danh thủ Dunga, Rivaldo đến Đà Nẵng giao lưu, cùng kích cầu du lịch

(SGTT) – Trong tháng 4 này, các danh thủ Brazil nổi tiếng một thời như Dunga, Rivaldo, Lucio, Ze’ Carlos, Giovanni, Kleberson, Edmilson, Paulo Sergio sẽ đến thành phố Đà Nẵng giao lưu với các ngôi sao bóng đá và người hâm mộ Việt Nam. Thế giới xung quanh...

Phong trào chạy bộ nở rộ nhưng không phải ai cũng chạy được Marathon

(SGTT) - Hiện phong trào chạy bộ đang phát triển mạnh tại khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng một số giải chạy chưa có các bước kiểm tra y tế toàn diện để kiểm soát các vấn đề về sức...

‘Mùa cỏ cháy’ trên cung đường trekking Tà Năng – Phan Dũng

(SGTT) - Tà Năng - Phan Dũng được xem là một trong những cung đường trekking bậc đẹp nhất Việt Nam. Với thảm thực vật đa dạng, khung cảnh ấn tượng, độ khó vừa phải... nên cung đường này thu hút nhiều du khách chinh phục. Trekking khám phá...

Buýt vi vu: Khám phá những mảng xanh ở TPHCM cùng buýt 65

(SGTT) - Trên hành trình vi vu từ quận 1 đến bến xe An Sương (huyện Hóc Môn) cùng xe buýt số 65, du khách có thể ghé thăm các mảng xanh của TPHCM như công viên 23 tháng 9, công viên Tao Đàn, công viên Lê Thị Riêng...

Cùng chuyên mục

Chia sẻ

Xem nhiều

Các chuyên mục