Thứ Hai, Tháng Sáu 24, 2024

Thương hiệu xa xỉ xoay xở tìm nơi chốn tại trung tâm thủ đô

(SGTT) – Dự báo sự tăng trưởng về nhu cầu mua sắm trong năm tới, nhiều thương hiệu xa xỉ đã đặt chân vào thị trường Hà Nội trong thời gian gần đây. Ghi nhận thực tế cho thấy, Hà Nội đang thiếu chỗ cho các thương hiệu xa xỉ lựa chọn để mở cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm.
Cửa hàng của Dior và LV tại trung tâm Hà Nội. Ảnh: DNCC

Cuộc “đổ bộ” của nhiều thương hiệu lớn    

Trong quí cuối cùng của năm 2023, thị trường Hà Nội tiếp nhận cuộc “đổ bộ” của nhiều thương hiệu lớn, xa xỉ của thế giới.

Cuối tháng 11- 2023, hãng đồng hồ xa xỉ có hơn 200 tuổi tới từ Thuỵ Sỹ là Bovet 1822 đã chọn khách sạn Metropole Hà Nội làm điểm mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam mở đường chinh phục trái tim những người yêu đồng hồ cao cấp.

Cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam được Bovet 1822 chọn đặt tại khách sạn Metropole – nơi vốn được coi là nơi lưu trú, ghé thăm của giới nhà giàu.

Thông tin từ giới thạo về đồng hồ cho hay, giá đồng hồ Bovet 1822 hiện nay dao động từ hơn mười ngàn đô la Mỹ cho tới 2.5 triệu đô la Mỹ và mỗi năm hãng chỉ sản xuất khoảng 2000 chiếc đồng hồ cung cấp trên toàn thế giới.

Cũng trong cuối tháng 11-2003, thương hiệu Montblanc đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, đặt tại Tràng Tiền Plaza.

Trước đó, giữa tháng 10-2023, Marimekko – thương hiệu phong cách sống hàng đầu đến từ Phần Lan đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội.

Cũng tại Lotte Mall Tây Hồ, nơi Marimekko mở cửa hàng, ngày 15-9-2023 vừa qua, thương hiệu thời trang cao cấp Tây Ban Nha là Massimo Dutti đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Lotte Mall Tây Hồ được khai trương vào 22-9-2023. Trung tâm thương mại này thu hút 233 thương hiệu góp mặt. Trong đó có 25 thương hiệu lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, 28 thương hiệu lần đầu có mặt tại Hà Nội và 32 cửa hàng lớn nhất của các hãng.

25 thương hiệu chọn Lotte Mall Tây Hồ làm nơi ra mắt tại Việt Nam bao gồm những cái tên đáng chú ý như: Karl Lagerfeld – thương hiệu thời trang Pháp danh tiếng đã có hơn 100 cửa hàng trên toàn thế giới; Foot Locker – thương hiệu giày và trang phục thể thao đình đám của Mỹ; Maison Margiela – hãng thời trang cao cấp của Pháp rất nổi tiếng với bộ sưu tập nước hoa Replica; Victoria’s Secret – thương hiệu nội y nổi tiếng nhất thế giới. Bên cạnh đó, những thương hiệu trước đây chỉ có cửa hàng tại TP.HCM như Marhen.J, Lush, Jo Malone, Diptyque, Onitsuka Tiger… cũng tiếp cận người dân thủ đô thông qua Lotte Mall Tây Hồ.

Sôi động mặt bằng cho các thương hiệu xa xỉ

Trong các thương hiệu xa xỉ lần đầu tiên xuất hiện chính thức tại Hà Nội và Việt Nam (bằng việc mở cửa hàng) trong quí cuối cùng của năm 2023 vừa qua, phần lớn các thương hiệu đều dồn vào trung tâm thương mại Lotte Mall Tây Hồ.

Số liệu từ bộ phận cho thuê của Lotte Mall Tây Hồ cho biết, dù mới ra mắt nhưng tỷ lệ lấp đầy của trung tâm thương mại này đã lên tới 98%. Trong khi đó đây là trung tâm thương mại thuộc loại lớn nhất Việt Nam có tổng diện tích sàn 354.000 m2.

Quan sát của Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho thấy, thị trường Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp.

Cung cấp thông tin cho KTSG Online, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định: “Giai đoạn sau Covid-19, Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng với sức hút mạnh mẽ. Sự gia tăng trong sức tiêu dùng nội địa được xem là một trong các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của các thương hiệu quốc tế.”

Theo bà Minh, một yếu tố quan trọng khác tạo nên sức hút của thị trường bán lẻ tại Việt Nam là so với các quốc gia lân cận như Singapore, Thái Lan, Indonesia, số lượng các thương hiệu quốc tế có mặt tại Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế. Điều này tạo ra một cơ hội lớn cho các thương hiệu muốn mở rộng thị trường, đặc biệt khi họ tìm kiếm những bước tiến đầu tiên tại đây.

Trong đó, Hà Nội đang thu hút sự chú ý như một điểm nóng cho sự phát triển của bán lẻ nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông, mật độ dân số cao, số lượng hộ dân có thu nhập trung bình gia tăng đi kèm lực lượng trong độ tuổi lao động lớn. Các yếu tố này đã tạo nên nhu cầu lớn về bán lẻ đối với thị trường thủ đô.

Thị trường đồng thời ghi nhận sự sôi động hơn của phân khúc bán lẻ cao cấp với các hoạt động mở rộng và khai trương của hàng mới. Các thương hiệu cao cấp sử dụng chiến lược một cửa hàng tại các địa điểm đắc địa. Tại Hà Nội, khu vực Hoàn Kiếm, đặc biệt tại trục phố Ngô Quyền, Lý Thái Tổ và Tràng Tiền đã liên tục chào đón sự xuất hiện và mở rộng cửa các thương hiệu từ cao cấp đến xa xỉ từ năm 2021 tới nay như: Louis Vuitton, Dior, Berluti, Tiffany & Co., Maje, Longchamp hay gần đây nhất là Piaget, Watches of Switzerland…

Một trong số những lý do thị trường thu hút các thương hiệu nổi tiếng, các thương hiệu xa xỉ của thế giới gần đây đã ào ào mở cửa hàng tại Việt Nam phải kể tới là số lượng người siêu giàu tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2022 – theo báo cáo của Knight Frank. Cuối năm 2022 con số cá nhân có tài sản ròng trên 30 triệu đô la Mỹ (hơn 700 tỉ đồng) đã lên đến 1.059, dự báo đến năm 2027 con số này sẽ gần chạm mốc 1.300, tương đương mức tăng 122% trong vòng 10 năm. Không chỉ vậy, dân số giàu (những cá nhân có tài sản từ 1 triệu đô la Mỹ trở lên) của Việt Nam cũng tăng 70% trong 5 năm qua, dự kiến sẽ tăng vọt 173% chỉ trong 10 năm từ 2017 đến 2027.

Hơn thế, theo Worldometer, Việt Nam còn có dân số tương đối trẻ, với độ tuổi trung bình là 32,5 tuổi và 37,7% dân số ở thành thị. Dân số thành thị trẻ và có học thức chính là “thiên đường” của tiêu dùng.

Điều này đang mở ra cơ hội lớn cho hàng xa xỉ đã sớm gia nhập Việt Nam. Theo dữ liệu từ Statista, ngành công nghiệp xa xỉ của Việt Nam tăng trưởng đáng kể, với doanh thu dự kiến là hơn 957 triệu đô la Mỹ năm 2023 và tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến là 3,23% cho đến năm 2028.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với các thường hiệu bán lẻ, đặc biệt bán lẻ cao cấp là về nguồn cung mặt bằng. Bà Minh chia sẻ: “Hiện nguồn cung đạt được yêu cầu của các nhãn hàng cao cấp của cả Hà Nội mới đang đạt 3,500m2 sàn. Trong khi nhu cầu mở rộng, và mở mới của các thương hiệu cao cấp về Việt Nam ngày càng gia tăng. Số lượng các mặt hàng và nhãn hàng cao cấp tại Việt Nam vẫn là con số quá nhỏ nếu so với thị trường Bangkok, Singapore hay Indonesia. Việc thiếu nguồn cung dẫn đến cạnh tranh về giá và đẩy giá thuê mặt bằng tại trục Tràng Tiền lên cao.”

Bà Minh phân tích, mặt bằng khu Tràng Tiền tại Hà Nội hiện chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất, tại khu vực tập trung nhãn hàng xa xỉ như Louis Vuitton và Dior, những tuyến phố không thuộc tuyến phố đi bộ, có giá thuê cao cùng hạng với giá thuê khu vực Đồng Khởi tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhóm thứ hai tại khu vực phố đi bộ, giá thuê chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/4 nhóm thứ nhất.

Giá thuê bán lẻ tại tầng trệt hoặc mặt phố khu vực trung tâm Hoàn Kiếm, các trục phố lớn như Tràng Tiền, Lý Thái Tổ, Ngô Quyền, ghi nhận giá thuê cao hơn 20% thời điểm trước Covid và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai do thiếu nguồn cung bán lẻ. Các cửa hàng đã thuê mặt bằng từ trước Covid cũng gặp nhiều khó khăn khi chủ nhà tăng giá và phải cạnh tranh mặt bằng với các nhãn hàng mới mở hoặc cần mở rộng tại khu vực trung tâm Hoàn Kiếm này, theo phân tích của bà Minh.

Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho Thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết, các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại. Với lợi thế được phát triển bài bản hơn là thuê nhà phố nhỏ lẻ, các trung tâm thương mại đang làm ngày một tốt hơn bài toán xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích, hành lang pháp lý rõ ràng để hỗ trợ cho khách bán lẻ. Song song với đó, khu phố cổ vốn tập trung nhiều nhà phố và buôn bán nhỏ lẻ sẽ gặp khó khăn trong việc tìm khách thuê lấp đầy trong giai đoạn này..

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số thách thức đáng kể là số lượng trung tâm thương mại tại Hà Nội vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các thương hiệu quốc tế. Do đó, sự xuất hiện của các trung tâm thương mại mới trong tương lai sẽ là yếu tố quyết định, không chỉ tạo ra không gian cho các thương hiệu mới mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh và đa dạng hóa trong thị trường bán lẻ.

“Thị trường Hà Nội, với tiềm năng chưa được khai thác hết, chắc chắn sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho sự mở rộng của các thương hiệu quốc tế trong thời gian tới,” bà Minh nói.

Nhận định về thị trường bán lẻ trong năm 2024, bà Minh cho rằng, thị trường bán lẻ năm 2024 và 2025 sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn. Thị trường cũng sẽ đón nhận nguồn cung mới chất lượng cao cho phân khúc trung tâm thương mại tại Hà Nội trong 3 năm tới. Trong khi đó, phân khúc nhà phố và khối đế bản lẻ khu chung cư sẽ gặp khó khăn trong việc cho thuê, và giá thuê sẽ khó có thể tăng theo giá mặt bằng chung của trung tâm thương mại do đặc thù về quy mô, dịch vụ, tệp khách thuê của từng dự án.

Vân Ly

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nhượng quyền trà sữa giá rẻ ‘len lỏi’ và phân nhánh...

0
(SGTT) - Nhiều chủ đầu tư nhìn nhận thị trường F&B có biến động khi suy thoái kinh tế tác động mạnh từ 2023...

Khi tên quốc gia bị… đăng ký nhãn hiệu!

0
(SGTT) - Gần đây, Chính phủ Pháp đã phải trực tiếp can thiệp để bảo vệ lợi ích quốc gia đối với cái tên...

Nhượng quyền thương hiệu ra quốc tế: Định vị bằng bản...

0
(SGTT) - Bên cạnh mở rộng hoạt động trong nước, nhiều thương hiệu F&B chủ động gia nhập sân chơi quốc tế thông qua...

Thời trang Việt trong cuộc dấn thân ra sàn diễn quốc...

0
(SGTT) - Trong những năm gần đây ngành thời trang Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng khá mạnh mẽ, theo Statista, thị...

Cuộc chiến logo: khi Chanel chẳng ngại cả Tòa án Tư...

0
Thương hiệu Chanel không xa lạ gì với giới sành hàng hiệu Việt Nam, với các dòng sản phẩm như thời trang cao cấp,...

Làm thương hiệu kiểu Elon Musk

0
Các chuyên gia thương hiệu nhận xét gì về chuyện Elon Musk đổi tên mạng xã hội Twitter thành X; liệu Musk có đi...

Kết nối