Chủ Nhật, Tháng Năm 5, 2024

Sàn thương mại điện tử lo Facebook

CHÍ THỊNH – 

Cách đây vài ngày, Facebook bắt đầu cho phép một số fanpage mở thêm tính năng cửa hàng để thuận tiện trong việc trưng bày hàng hóa, dịch vụ. Một số người trong lĩnh vực thương mại điện tử dự báo, việc trang mạng này cho các fanpage bán hàng trực tiếp sẽ gia tăng sức ép lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong thời gian tới.

Mở cửa hàng trên “phây”

7Một trong những fanpage kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên Facebook đã kích hoạt thêm mục cửa hàng (shop).

Từ cuối tuần trước, hàng loạt fanpage kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên Facebook đã kích hoạt thêm mục cửa hàng (shop). Đây là một tính năng mới mà Facebook hỗ trợ cho các fanpage trong việc kinh doanh online. Hình ảnh, thông tin sản phẩm sẽ được trưng bày trong cửa hàng này. Khác với trước đây, người bán phải lui cui đăng tải hình ảnh, thông tin sản phẩm trên từng bản tin (news feed), tính năng mới của Facebook cho phép người dùng giới thiệu toàn bộ những sản phẩm với mô tả chi tiết, giá cả, số điện thoại liên hệ.

Anh Xuân Thành, phụ trách một nhóm mua bán hàng hóa, dịch vụ trên Facebook, cho biết hiện tại không phải fanpage nào cũng được Facebook mời kích hoạt tính năng mở shopping cart (mở cửa hàng mới trên fanpage). Có những fanpage chỉ có 300 thành viên (lượt like) cũng được mời, nhưng lại có fanpage có tới hàng chục ngàn thành viên lại chưa nhận được lời mời mở shop.

Sau khi tích hợp tính năng mua bán trong các nhóm (group) trong năm 2015, Facebook lại mở thêm tính năng mới shopping cart. Tính năng này phù hợp với nhu cầu sử dụng “mặt tiền” Facebook để kinh doanh trực tuyến, với chi phí thấp hơn nhiều so với việc mở shop bán hàng trên các sàn TMĐT, diễn đàn.

Trước đây, khi vào các fanpage mua hàng, người mua khi bấm vào nút “mua ngay” sẽ được chuyển đến trang web của chủ shop. Còn nay, khách hàng có thể nhắn tin qua Facebook Messenger cho người bán để hỏi thêm về sản phẩm. Đây là một lợi thế giúp người bán tương tác với người mua một cách nhanh chóng hơn.

Anh Nguyễn Nam, chủ một fanpage bán đồ chơi trẻ em cho biết, công cụ mới của Facebook khá hiệu quả trong việc bán hàng online. Nó giúp việc trưng bày sản phẩm trực quan và sinh động hơn. Sau khi nhận lời mời của Facebook, anh vừa mở cửa hàng thì lập tức đã có khách hàng đặt mua thông qua Facebook Messenger.

Một số shop trước đây đã sử dụng ứng dụng shoptab (trên Facebook app) để mở cửa hàng online ngay trên fanpage. Ứng dụng này cũng có một số công dụng giống như cách thức mở cửa hàng trên fanpage, nhưng tính năng mới hỗ trợ tốt hơn cho các cửa hàng trên fanpage bằng cách gửi thông báo (notification) đến toàn bộ khách hàng đã nhấn nút like trên fanpage cho biết shop A, shop B vừa mở cửa hàng mới, mời họ ghé thăm.

Chia sẻ thị phần

Theo dự báo của một số chuyên gia quảng cáo-truyền thông, việc Facebook tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, cá nhân bán hàng trên fanpage về lâu dài có thể ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các sàn TMĐT. Các chủ shop sẽ bớt quan tâm đến việc tham gia sàn thương mại điện tử để bán hàng vì họ đã có thể trực tiếp quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, thậm chí trong tương lai có thể bán hàng trực tiếp trên Facebook.

Song, không phải doanh nghiệp nào cũng lạc quan với tính năng mới của Facebook. Ông Chu Võ Kim Long, Giám đốc trung tâm Tablet Plaza, nhận xét hiện tại Facebook tuy có thêm tính năng mở cửa hàng nhưng chỉ mới dừng lại ở mức độ giới thiệu sản phẩm, giá cả, vẫn chưa thể giao dịch trực tiếp như trên trang web của cửa hàng. Theo ông Long, quan trọng nhất là khâu đặt mua thì Facebook đang chuyển hướng khách hàng về lại trang web của cửa hàng. Khi vào xem chi tiết sản phẩm bên trong cửa hàng, muốn bấm nút mua lại không được.

Trước đây, các đơn vị cung cấp nền tảng kinh doanh trực tuyến như Haravan, Bizweb đã cung cấp tính năng hỗ trợ bán hàng thông qua Facebook cho các chủ shop. Nhờ tính năng này, các cửa hàng trên Facebook có thể đồng bộ sản phẩm từ trang web bán hàng của mình lên fanpage dễ dàng và nhanh chóng. Việc kết nối cửa hàng trên Facebook (fanpage) với cửa hàng trên web sẽ giúp cho các cửa hàng thuận tiện trong việc kiểm soát giao dịch và cập nhật sản phẩm tốt hơn.

Theo thông tin từ Bizweb, ứng dụng Facebook Store sẽ giúp khách hàng đã bấm nút like cho fanpage của cửa hàng chia sẻ trực tiếp các sản phẩm mà họ yêu thích (thay vì phải chia sẻ toàn bộ bản tin). Khách hàng của các chủ shop có thể hỏi đáp sản phẩm trên fanpage và ghé thăm shop một cách dễ dàng thay vì phải chuyển sang truy cập trang web của cửa hàng.

Theo đánh giá của một số cửa hàng kinh doanh online, đây mới là giai đoạn đầu  Facebook mở thêm tính năng để các cửa hàng có thêm cơ hội quảng cáo sản phẩm bằng hình ảnh, thông tin chi tiết. Rất có thể sau này Facebook sẽ tiến đến giai đoạn tích hợp tính năng giao dịch, thanh toán trực tiếp, nghĩa là chủ cửa hàng sẽ không cần mở thêm shop ở các sàn TMĐT khác.

Theo nhận xét của một chuyên gia về thương mại điện tử thì tạm thời Facebook vẫn chưa “dốc hết vốn” nên họ cũng chưa phải lo lắng. Đồng thời, quy mô cũng như cách thức hoạt động của mô hình shopping cart trên Facebook chưa thể so sánh với các sàn thương mại điện tử. Nhưng khi Facebook bắt đầu tích hợp công cụ thanh toán, hỗ trợ chủ shop nhận đơn hàng, giao dịch trực tiếp thì đó mới là mối nguy thực sự cho các sàn thương mại điện tử, bởi sẽ rất vất vả khi cạnh tranh với một sàn thương mại điện tử có tới 30 triệu khách hàng tiềm năng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt cuối năm...

0
(SGTT) - Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt khi được sáp nhập sẽ giúp triệt tiêu cạnh tranh nội bộ, giảm...

Thủ tướng yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm

0
(SGTT) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục sự cố về...

Dấu xưa – Hồn phố: Thăm ngôi đình cổ hơn 170...

0
(SGTT) - Được xây dựng trên cù lao Bà Tàng, phường 7, quận 8, nằm ngay nhánh rẽ của dòng kênh Đôi, đình Bình...

Ghé quán ốc được Michelin gợi ý ở TPHCM

0
(SGTT) - Dù nằm khuất trong con hẻm đường Nguyễn Trãi, quận 1, nhưng tiệm ốc Đào lại là điểm đến quen thuộc của...

Triển khai hệ thống giao thông thông minh để quản lý...

0
(SGTT) – Do chưa có quy hoạch hệ thống giao thông thông minh (ITS) quốc gia nên việc đầu tư các hệ thống ITS không...

Mâm tiệc cuối tuần với mẹt dê 5 món

0
(SGTT) – Khác những mâm tiệc với các món ăn đựng riêng biệt, mẹt là vật dụng giúp mâm tiệc thêm bắt mắt khi...

Kết nối