(SGTT) - Tại buổi làm việc giữa Bộ Tài chính hai nước Việt Nam và Nhật Bản hôm 11-3, đại diện Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, sẽ cung ứng vốn vào dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, cũng như các dự án hạ tầng khác mà Việt Nam đang chuẩn bị triển khai.
- Nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Bình Dương – Tây Ninh
- Đại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ có quy mô ra sao?
Đoàn công tác của Bộ Tài chính Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ Tài chính Nhật Bản và lãnh đạo các đối tác Nhật Bản vào ngày 11-3 vừa qua, để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực tài chính, theo TTXVN.
Tại đây, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với dự kiến tổng vốn đầu tư 67 tỉ đô la Mỹ, triển khai vào năm 2027. Trong đó, có khoảng 30% vốn sẽ được huy động từ vốn nước ngoài. Bộ mong mong muốn phía Nhật Bản sẽ tham gia cung ứng vốn cho dự án này.
Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, sẵn sàng tham gia vào dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, cũng như các dự án hạ tầng khác mà Việt Nam đang chuẩn bị triển khai.
Cũng tại buổi làm việc, Bộ Tài chính Việt Nam và Nhật Bản đã trao đổi về tình hình hợp tác tài chính giữa hai nước trên một số lĩnh vực như thuế, hải quan, vay nợ, viện trợ, sử dụng nguồn vốn ODA. Hai bên cũng chia sẻ kinh nghiệm, các giải pháp để tăng khả năng quản lý, hoạt động chuyên môn của các đơn vị chức năng.
Hai bộ trưởng còn trao đổi về hợp tác tài chính đa phương như trong khuôn khổ ASEAN+3, tập trung vào các lĩnh vực như sáng kiến đa phương hóa sáng kiến Chiang Mai (CMIM) và tài chính rủi ro thiên tai (DRF) để ổn định tài chính khu vực.
Cùng ngày, đoàn công tác đã có các buổi làm việc với ông Masahiko Kato, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Mizuho.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, Việt Nam cần nguồn vốn lớn, đặc biệt các nguồn tài chính để thực hiện mục tiêu đã được Chính phủ Việt Nam cam kết tại Hội nghị các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Ông Masahiko Kato cho biết hiện có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn được mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam. Ngân hàng Mizuho sẽ hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp này. Theo lãnh đạo Mizuho, ngân hàng này sẽ làm việc cụ thể hơn với Vietcombank để có thể cung cấp tín dụng xanh theo tiêu chuẩn ESG (môi trường- xã Hội và quản trị)…
Vốn Nhật Bản thì cũng tốt, tuy nhiên có hay không kèm điều kiện phải sử dụng công nghệ Nhật Bản? Công nghệ đường sắt cao tốc Nhật Bản chỉ chở khách, không đáp ứng nhu cầu chở hàng hóa lại yêu cầu chi phí vận hành bảo trì rất cao, đường sắt cao tốc của Việt Nam sẽ dễ biến thành cục nợ hàng năm mất cả chục tỷ USD để vận hành và bảo trì. Tốt nhất có lẽ là dùng công nghệ của Đức vừa chở hàng vừa chở được khách, lại có chi phí vận hành khá tiết kiệm, gần đây Siemens cũng nêu sẵn sàng chuyển giao một số công nghệ cho Việt Nam.