Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024

Tour ngắm hoa anh đào đang chờ khách

Minh Duy –

Hiện nay, nhiều công ty du lịch đang chào bán tour ngắm hoa anh đào. Năm nay, chương trình tour phong phú hơn, giá linh hoạt hơn nhưng khách hàng đặt chỗ chậm hơn năm ngoái, một phần do nhiều người vừa kết thúc mùa du lịch tết.

Khách du lịch Việt Nam chụp ảnh tại Nhật Bản. Ảnh: Đỗ Châu Quyên

Vẫn còn nhiều chỗ

Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, nếu như trước đây các công ty du lịch tập trung nhiều hơn cho tour ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản, Hàn Quốc thì nay đã mở rộng ra nhiều điểm đến, trong đó có cả Mỹ, châu Âu và một số khu du lịch ở Trung Quốc. Một số công ty đã đưa du khách đi từ cuối tháng trước, nhưng phần lớn tour bắt đầu từ cuối tháng 3 này đến gần cuối tháng sau.

Do năm ngoái là năm nhuận, Tết Nguyên đán muộn hơn, rơi vào tháng 2 nên doanh nghiệp lữ hành vừa phải bán tour tết vừa giới thiệu lịch tour ngắm hoa anh đào để kịp đón khách. Giá tour không tăng so với mùa hoa trước. Mùa này, ngoài hai điểm đến thu hút nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc, tour đến Đài Loan cũng thuộc vào tốp được nhiều khách hàng chọn mua.

Với Hàn Quốc, những chương trình thu hút khách nhất sẽ là Seoul – Jeju – Nami – Nanta, Seoul – Jeju – Nami – Everland, Seoul – Jeju – Nami – Nanta. Với tuyến Nhật Bản, dù có thêm vào điểm đến mới nhưng tuyến du lịch cung đường vàng gồm Tokyo, Kyoto và Osaka vẫn sẽ là tuyến “hot” nhất.

Với lợi thế là giá tour rẻ, Đài Loan cũng đang nổi lên như một điểm đến thu hút nhiều người đặt chỗ trong mùa này. Thậm chí, hiện nay nhiều tour đi lãnh thổ này để ngắm hoa anh đào đã không còn nhận khách.

Theo thông tin từ một số công ty du lịch tại TPHCM, do nhiều người vừa kết thúc mùa du lịch tết và mới đi làm trở lại nên lượng khách đặt chỗ tour hoa anh đào chậm hơn cùng kỳ năm ngoái. Nhiều tour vẫn đang chờ khách. Hiện tại, chỉ có một số công ty có lượng khách đặt chỗ đạt khoảng 70%, nhiều nơi cho biết vẫn còn đến 40% số chỗ chưa được lấp kín.

“Do cận tết nên sức mua tăng chậm hơn. Cho đến hiện tại thì dịch vụ chúng tôi bán ra chưa bằng cùng kỳ của năm ngoái”, bà Trần Thanh Hạnh, Trưởng văn phòng đại diện của Công ty JV Asia tại TPHCM, một công ty Nhật Bản chuyên cung cấp dịch vụ mặt đất cho nhiều công ty du lịch tại Việt Nam cho biết.

Tuy cũng có cùng nhận định là khách đặt tour chậm hơn, nhưng nhiều doanh nghiệp cho biết sức mua cho cả mùa dự báo sẽ tốt. Một số công ty dự báo sức mua sẽ tăng khoảng 15-25%, cá biệt có công ty như Vietravel dự báo sức mua sẽ tăng đến 70% nhờ sức hút của tour đi Fukushima (Nhật Bản) bằng máy bay thuê bao. Tour này hút khách nhờ giá rẻ hơn giá thông thường khoảng 30%, nhờ sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Fukushima và một số đối tác.

“Dự kiến, chúng tôi sẽ có khoảng 4.000 khách đi tour hoa anh đào trên tất cả các chuyến, tăng 70% so với mùa trước. Trong đó, tuyến đi Nhật có đến 1.600 người”, bà Lê Hồng Viết Thảo, Phó giám đốc bộ phận tiếp thị và truyền thông của Vietravel cho biết.

Tour ngắn ngày, giá thấp hút khách

Điều nổi bật trong thị trường du lịch mùa hoa anh đào năm nay không chỉ ở lịch trình phong phú mà giá cả từ các công ty cùng sở thích chọn sản phẩm của khách hàng cũng khác hơn trước. Không chỉ đi bằng máy bay phổ thông thông thường và bằng các chuyến bay thuê bao, năm nay còn có tour du thuyền, tour ngắn ngày với giá thấp và có cả tour cao cấp với giá cao hơn gấp ba lần so với sản phẩm cùng loại.

Với dòng cao cấp, giá tour lên đến gần 90 triệu đồng, sử dụng các dịch vụ 5 sao trong suốt thời gian du lịch. Chẳng hạn, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist bán tour Tokyo – núi Phú Sĩ 5 ngày với giá 89,99 triệu đồng, khởi hành ngày 31-3. Với tour này, khách sẽ được ngồi ghế máy bay hạng C của hàng không 5 sao All Nippon Airways, ở khách sạn 5 sao suốt tuyến, thưởng thức trà đạo, xem show Ninja, ngắm cảnh đêm từ Ropponggi, tham quan Music Forest tại Kawaguchi và hái dâu tại vườn trái cây. Các điểm ngắm hoa anh đào là công viên Ueno, công viên Hitachi Seaside và vườn Shinjuku Gyoen.

Tuy nhiên, theo một số nhà cung cấp dịch vụ, điều đặc biệt nhất trong mùa này là dòng tour ngắn ngày, giá thấp đang thu hút khách. Với Nhật Bản, trước đây doanh nghiệp thường làm tour 6-7 ngày, với giá trên dưới 30 triệu đồng thì nay có nhiều tour chỉ đi 4 ngày 3 đêm, ngắm hoa tại một thành phố như Tokyo, Osaka hoặc Kobe có giá từ 18-20 triệu đồng.

Bà Hạnh của Công ty JV Asia cho biết, xu hướng đi ngắn ngày đang tăng trưởng và hứa hẹn sẽ bùng nổ vì thích hợp với túi tiền và thời gian của du khách. Trước đây, thường chỉ có những công ty du lịch nhỏ và vừa mua dịch vụ này để thiết kế tour trọn gói nhằm tạo sự cạnh tranh với những công ty du lịch có quy mô lớn, nhưng nay gần như công ty nào cũng có sản phẩm ngắn ngày, giá thấp. “Tour này đang bán khá chạy. Nhiều công ty đã đặt hàng với số lượng nhiều để làm tour trọn gói”, bà nói.

Tại những công ty khác, tour đi Đài Loan với giá trên dưới 10 triệu đồng cũng thu hút nhiều người mua. Tại Vietravel, tour đi Nhật Bản bằng máy bay thuê bao có giá thấp hơn khoảng 30% so với giá thông thường cũng được nhiều người đặt mua.

Siết chặt kinh doanh du lịch mạo hiểm

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 168/2017/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Du lịch, trong đó có những quy định liên quan đến bảo đảm an toàn cho du khách tham gia các loại hình du lịch mạo hiểm. Chỉ những doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu về an toàn mới được phép kinh doanh.

Nghị định quy định, những sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch khi có một hoặc một số hoạt động gồm bay dù lượn, khinh khí cầu, nhảy dù, đu dây mạo hiểm hành trình trên cao; đi xe đạp, mô tô, ô tô địa hình trên núi, trên đồi cát, đi trên dây, leo núi, vách đá, đu dây vượt thác; lặn dưới nước, chèo thuyền vượt ghềnh thác, đi mô tô nước, lướt ván, ca nô kéo dù bay; thám hiểm hang động, rừng núi.

Để kinh doanh dịch vụ này, doanh nghiệp phải có những biện pháp bảo vệ an toàn cho du khách như cảnh báo, chỉ dẫn về thời tiết, sức khỏe và các yếu tố liên quan; có phương án cứu hộ, cứu nạn, bố trí lực lượng cứu hộ và can thiệp xử lý khi có sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc với khách trong suốt thời gian cung cấp sản phẩm; bố trí sử dụng huấn luyện viên, kỹ thuật viên, hướng dẫn viên có chuyên môn phù hợp.

Thêm vào đó, đơn vị tổ chức phải phổ biến quy định về an toàn, hướng dẫn khách thực hiện các thao tác kỹ thuật trước khi cung cấp sản phẩm cũng như cung cấp, hướng dẫn sử dụng và giám sát việc sử dụng các trang thiết bị an toàn.

Trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận thông báo của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm du lịch này, Sở Du lịch hoặc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra và công bố trên cổng thông tin điện tử danh sách những nơi đáp ứng các điều kiện bảo đảm an toàn cho du khách. Trong trường hợp đơn vị kinh doanh chưa đáp ứng yêu cầu thì phải bổ sung và chỉ được kinh doanh khi đáp ứng nhu cầu.

Du lịch mạo hiểm đang phát triển nhanh ở nhiều địa phương nhưng trước đây chưa có quy định cụ thể về mảng du lịch này. Sau một số tai nạn với du khách, có địa phương như tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quy chế tạm thời về du lịch mạo hiểm và chỉ cho phép một số doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu kinh doanh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nắng nóng gay gắt, công viên nước kín khách

0
(SGTT) - Trong ngày thứ 3 của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, nhiều người đã vào các công viên nước để...

Ra rạp dịp lễ “giờ vàng” tha hồ chọn phim nội...

0
(SGTT) – Năm nay, phòng vé chứng kiến sự xuất hiện nhiều tựa phim nội và phim ngoại với các chủ đề “ăn khách”...

Lễ 30-4, về Long An thưởng thức những món ăn dân...

0
(SGTT) - Cách TPHCM chỉ vài chục cây số, Long An là điểm đến phù hợp khi du khách muốn khám phá những địa...

Du khách đổ về núi Cấm vui lễ 30-4

0
(SGTT) - Trong 3 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30-4, đông đảo du khách đã đổ về khu du lịch núi Cấm, xã...

Khách quốc tế đến Việt Nam vượt mốc 6 triệu lượt...

0
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố sáng 29-4, trong tháng 4-2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,6...

Cách chăm sóc và bảo vệ da khỏi chất tẩy trong...

0
(SGTT) - Bơi lội là hoạt động thể chất được nhiều người yêu thích vào mùa Hè. Tuy nhiên, việc thường xuyên tiếp xúc...

Kết nối