Xe bán tải chờ sự đột phá

0

(SGTT) – Trong thời gian dài, Ford Ranger giữ vị trí đầu trong bảng tổng sắp các xe bán tải có số lượng bán nhiều nhất trong phân khúc này tại Việt Nam. Đến hiện tại, sự trỗi dậy của Toyota Hilux và sự “lột xác” của Mitsubishi Triton khiến thị trường dần chuyển biến.

Tính đến hết tháng 10-2019, theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), có hơn 18.200 chiếc xe bán tải đã đến tay người tiêu dùng. Con số này chưa phải là cuối cùng vì một vài thương hiệu không công bố số liệu thống kê khi thị phần không quá cao.

Bắt đầu cho sự phân nhóm

Thời điểm này vẫn chưa đến lúc VAMA công bố số liệu bán hàng của tháng 11-2019. Tuy vậy, căn cứ vào số liệu của tháng trước đó cho thấy, phân khúc thị trường xe bán tải có sự phân nhóm. Nhiều chỉ dấu cho thấy, Mitsubishi Triton và Toyota Hilux có khả năng bám theo Ford Ranger trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, phân khúc thị trường xe bán tải được xem là khá sôi động với nhiều thương hiệu đến từ Mỹ và Nhật. Cho tới lúc này, Triton là mẫu xe duy nhất có sự thay đổi về mức phân khúc thị trường. Ảnh: Đại Dương

Ford Việt Nam vẫn đang giữ ngôi đầu cho dòng Ranger với mức tiêu thụ 1.456 chiếc, tăng 480 chiếc so với trước đó. Ford Ranger hiện có sáu phiên bản và giá bán dao động từ 616 triệu đồng đến 1,198 tỉ đồng/chiếc.

Tiếp theo Ranger, Hilux của Toyota bất ngờ có sự tăng trưởng so với thời gian trước. Có được điều này không phải do Hilux được thay đổi mà một phần nhờ vào chính sách khuyến mãi của Toyota khi mà có đại lý giảm hơn 30 triệu đồng/chiếc cho dòng xe này kèm theo các quà tặng theo xe. Toyota Hilux hiện có giá bán dao động từ 622 đến 878 triệu đồng. Xe có hai tùy chọn động cơ diesel là 1GD-FTV, 2.8L và Diesel 2GD-FTV, 2.4L.

Nhóm có cùng mức doanh số với Hilux là Nissan Navara và Mitsubishi Triton. Trên thực tế, Nissan không công bố số lượng xe Navara được tiêu thụ nhưng theo nguồn tin của Sài Gòn Tiếp Thị, con số này dao động trong khoảng trên 1.000 chiếc, đứng ngay sau Hilux.

Triton, mẫu xe của hãng Mitsubishi được làm mới vừa được cho ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 11 vừa qua. Trước đó, các chiến dịch tiếp cận người tiêu dùng rầm rộ được Mitsubishi Việt Nam đẩy lên đã phần nào tác động đến doanh số của mẫu xe này nói riêng.

Tính đến nay, doanh số của Mitsubishi Triton đã cán mốc 2.000 chiếc, tính từ đầu năm. Tuy nhiên, số liệu này chưa bao gồm phiên bản mới vừa ra mắt với nhiều ưu điểm. Hiện Mitsubishi Triton phiên bản mới có giá bán từ 556 đến 816 triệu đồng/chiếc. Xe có các tùy chọn động cơ là Turbo Diesel 2.5L, Turbo Diesel 2.5L VGT và Diesel MIVEC 2.4.

Đánh mất hình ảnh

Colorado của Chevrolet vốn dĩ là dòng xe bán tải có sức hút mạnh trong một thời gian nhất đinh ở thị trường Việt Nam khi mà GM Việt Nam chưa được chuyển giao về cho VinFast. Mẫu xe gốc Mỹ này có hình dáng đẹp, sức mạnh động cơ và trang bị công nghệ cũng là thế mạnh.

Colorado là dòng xe bán tải đã có tốc độ tăng trưởng về doanh số khá cao vào năm 2018 nhưng nay, điều đó đã không còn.

Tuy nhiên, GM rút khỏi thị trường Việt Nam đã tác động không nhỏ đến mức thị phần các dòng xe thương hiệu Chevrolet, trong đó có Colorado. Cho dù những lời cam kết từ VinFast được đưa ra với thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam về bán hàng, dịch vụ hậu mãi nhưng doanh số Colorado giảm sút là chỉ dấu cho thấy người dùng bắt đầu có phần lơ là dòng xe này. Trong chín tháng đầu năm 2019 này, doanh số của Colorado giảm gần 50%, đạt khoảng 1.300 chiếc so với cùng kỳ năm 2018 là 2.364 chiếc.

Hiện ngang tài ngang sức với Colorado xét về doanh số có thể kể đến Mazda BT-50. Mẫu xe này hiện đã vượt mốc 1.500 chiếc xe bán ra, tính đến hết tháng 10. Hiện nay, Mazda BT-50 có giá bán khoảng 590-749 triệu đồng/chiếc. Xe có hai tùy chọn động cơ Diesel tăng áp là 2.2L và 3.2L.

Với các thương hiệu khác, Isuzu D-Max là dòng xe được tiêu thụ ít nhất thị trường hiện nay. Thiết kế cũ, động cơ chưa thay đổi và thương hiệu không thuộc vào nhóm “hàng hot” nên Isuzu chịu cảnh đứng ở nhóm cuối danh sách lâu nay.

Isuzu D-Max hiện có giá bán dao động trong khoảng 650-820 triệu đồng/chiếc. Xe có các tùy chọn động cơ là RZ4E 1.9L và 4JJ1-H1 dung tích 3.0L… Ước tính từ đầu năm đến nay, doanh số của D-Max chưa thể đạt 400 chiếc, không bằng một tháng bán hàng của các dòng xe nhóm trên.

Có thể nói, cho đến lúc này không có một dấu hiệu nào cho thấy sẽ có một dòng xe bán tải đủ khả năng để vượt lên hạng nhất. Tuy nhiên, việc Toyota tăng khuyến mại cho Hilux được xem là động thái muốn đưa thị phần dòng xe này lên cao.

Bên cạnh đó, Mitsubishi Triton với cú “lột xác” hồi tháng 11 vừa qua, có nhiều khả năng sẽ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Đây cũng là mẫu xe duy nhất trong các thương hiệu xe bán tải tại Việt Nam có sự thay đổi trong thời diểm này. Ngoài việc thay đổi thiết kế theo đúng ngôn ngữ thiết kế mà họ đã thành công với Xpander cũng như trang bị nhiều công nghệ mới, Triton xây dựng mức giá được cho là rất cạnh tranh trong phân khúc này.

Nam Hưng

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here