Yoga: ngủ ngon hơn khi tập “tư thế con cá”

Với những ích lợi tuyệt vời như giúp giảm triệu chứng đau đầu do cứng cổ; cải thiện bệnh động kinh, bệnh phong; cải thiện chứng hen suyễn và rối loạn hô hấp; nuôi dưỡng tủy sống và các mô cơ lưng… tư thế con cá (MATSYASANA) giúp người tập có giấc ngủ ngon và sâu hơn sau giờ làm việc mệt mỏi.

Ảnh: IG/vickie3b

Kỹ thuật:

  • Ngồi trên thảm; gập hai chân lại với nhau như tư thế hoa sen.
  • Chống hai tay trên thảm và từ từ nằm xuống.
  • Đặt lòng bàn tay bên cạnh tai, vào xương bả vai.
  • Nhấn lòng bàn tay và thắt lưng, nâng cao thân và đầu.
  • Sau đó, đặt đỉnh đầu chạm sàn nhà.
  • Đặt cả hai tay trên đùi và các khuỷu tay trên sàn nhà. Nếu có thể, dùng bàn tay nắm lấy chân.
  • Đỉnh đầu và thân dưới tạo thành một hình vòng cung sau lưng. Duy trì tư thế này ít nhất trong 50 hoặc 100 nhịp đếm.
  • Thả ngón tay, đẩy lòng bàn tay xuống sàn. Nâng đầu và xương bả vai, đặt lên sàn nhà. Mở rộng và duỗi thẳng chân.

Lợi ích của tư thế:

  • Tư thế con cá có thể thay thế tư thế đứng bằng vai với nhiều lợi ích tương đương.
  • Giúp cải thiện chứng hen suyễn và rối loạn hô hấp; nuôi dưỡng tủy sống và các mô cơ lưng.
  • Làm giảm triệu chứng đau đầu do cứng cổ; cải thiện bệnh động kinh, bệnh phong và da.
  • Giúp giấc ngủ thêm ngon và sâu.
  • Thực hành tư thế này thường xuyên giúp chữa bệnh bất lực; giúp cầm máu trĩ.

Thận trọng và chống chỉ định:

  • Người bị chấn thương cổ không nên thực hành tư thế này.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here