Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Từ vụ ‘suýt’ không bay được, xem lại quy trình tiếp nhận chuyến bay

Cục Hàng không ngày 9-10 đã ban hành quy định, bao gồm quy trình cụ thể, tiếp nhận các chuyến bay đến các cảng hàng không địa phương. Tuy nhiên, đến ngày 10-10, các địa phương miền Trung mới ban hành quy trình tiếp nhận người đến từ địa phương khác. Điều này gây ra những khó khăn nhất định cho các hãng hàng không và hành khách.
Khu xét nghiệm nhanh Covid-19 tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Cảng HKQT Đà Nẵng cung cấp

Cụ thể, ngày 9-10, Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải) ban hành công văn 4359/CHK-QLC về triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ (chuyến bay thương mại) đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Cục Hàng không yêu cầu các cảng vụ hàng không triển khai Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 8-10-2021 của Bộ Giao thông vận tải đến tất cả các cơ quan, đơn vị đang hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay cũng như liên hệ với các địa phương để xác định đầu mối phối hợp, tiếp nhận danh sách thông báo thông tin hành khách tham gia chuyến bay của địa phương.

Bên cạnh đó, văn bản này đưa ra quy trình cụ thể việc triển khai việc tiếp nhận, liên hệ với các địa phương, gửi danh sách và thông tin hành khách cho các địa phương.

Các hãng hàng không có trách nhiệm gửi thông tin hành khách trên chuyến bay cho cảng vụ hàng không theo quy định. Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không đi sau khi tiếp nhận danh sách hành khách của các chuyến bay sẽ thông báo cho Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không đến.

Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không đến có trách nhiệm chủ trì cùng hãng hàng không liên hệ với các địa phương, gửi danh sách và thông tin hành khách cho các địa phương để địa phương biết và thực hiện việc theo dõi, giám sát hành khách trở về địa phương theo quy định.

Đối với địa phương có yêu cầu về cách ly thì phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương tiếp nhận hành khách về địa phương; chủ động theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện Quyết định số 1776 của Bộ Giao thông vận tải, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Cục Hàng không xem xét, quyết định.

Trao đổi với KTSG Online vào ngày 11-10, đại diện của Cảng vụ hàng không miền Trung và Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, cho biết họ đã làm đúng những quy định của Cục Hàng không trong việc tiếp nhận cũng như tổ chức các khu vực xét nghiệm. Cảng vụ hàng không miền Trung cũng đã làm việc với đại diện Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cũng như lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về việc tiếp nhận các chuyến bay vào ngày 9 và sáng 10-10, bao gồm một chuyến bay của hãng Vietjet vào trưa ngày 10-10 phải chậm nhiều giờ do phải chờ xác nhận từ phía Đà Nẵng.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, trên thực tế, chuyến bay này hoàn toàn thực hiện đúng giờ được vì đã đáp ứng các quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không như đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, khi đến sân bay Đà Nẵng, việc Đà Nẵng có tiếp nhận để vào thành phố hay không lại là một câu chuyện khác.

Ở chiều ngược lại, bà Nguyễn Thu Phương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, cho biết cho đến 12:30 ngày 10-10-2021, thành phố Đà Nẵng chưa nhận bất kỳ thông tin nào về việc có chuyến bay của hãng Vietjet đến Đà Nẵng. Thành phố Đà Nẵng chưa bao giờ không đồng ý tiếp nhận chuyến bay này. Tuy nhiên khi bay đến Đà Nẵng thì phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch, do đó cần có sự phối hợp giữa hãng hàng không và chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Và như KTSG Online đã thông tin, đến chiều ngày 10-10, Đà Nẵng đã ban hành văn bản hướng dẫn tiếp nhận các chuyến bay. Trong đó, đầu mối tiếp nhận thông tin chuyến bay đến sân bay Đà Nẵng từ Cảng vụ hàng không miền Trung là Trung tâm quản lý người trên phương tiện vào thành phố.

Xét nghiệm tại sân bay Đà NẵngNhằm tạo điều kiện cho hành khách, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã phối hợp với Công ty cổ phần y khoa Thiện Phước tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên, xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại khu vực tầng trệt nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Chi phí hành khách tự chi trả theo giá dịch vụ được niêm yết công khai tại điểm xét nghiệm.

Nhân Tâm

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Dù tăng chuyến nhưng vé máy bay Tết vẫn khan hiếm,...

0
(SGTT) - Dù các hãng bay đã tăng ghế cung ứng, tăng cường bay đêm nhưng giá vé Tết Nguyên đán 2024 vẫn ở...

Hàng không tiếp tục tăng hơn 66.200 ghế phục vụ cao...

0
(SGTT) - Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO tiếp tục tăng hơn 66.200 ghế, tương đương hơn 310 chuyến bay...

Việt Nam chưa có hãng nào sử dụng máy bay B737...

0
(SGTT) - Cục Hàng không cho biết, Việt Nam chưa có hãng nào khai thác máy bay B737 MAX. Với các tuyến bay đến...

Lượng hàng tồn trên thế giới tăng gần 30% so với...

0
(SGTT) - Lượng hàng tồn trên toàn cầu đạt 2.200 tỉ đô la vào tháng 3-2023, mức cao nhất trong 10 năm. Đến tháng...

Giá vé máy bay sẽ ngày càng đắt đỏ

0
(SGTT) - Các hãng hàng không đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ khi sự bùng nổ du lịch toàn cầu giúp giữ giá...

Các hãng hàng không mở lại đường bay đến Điện Biên...

0
(SGTT) - Các hãng hàng không nội địa đã công bố lịch hoạt động trở lại của các chuyến bay đến Điện Biên từ...

Kết nối