fbpx
Thứ Năm, Tháng Một 27, 2022

Shipper mùa dịch mạo muội đề xuất vài ý kiến về chuyện lương thực, hàng thiết yếu

(SGTT) – Đã qua 7 ngày siết chặt chỉ thị 16+, thành phố gần như “Thiết quân luật”. Đích thân thủ tướng, Phó thủ tướng trực tiếp chỉ đạo cùng nhiều lực lượng tăng cường cho thành phố, quyết liệt sàng lọc, bóc tách F0 song song với việc giảm thiểu tử vong vì biến thể Covid-19.
TPHCM sẽ miễn phí xét nghiệm Covid-19 cho đội ngũ shipper giao hàng. Ảnh: Lê Vũ

Ở khía cạnh phân phối lương thực và hàng thiết yếu, tôi – một shipper mùa dịch xin mạo muội đề xuất vài ý kiến với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thành phố với mục đích chung là hiệu quả phòng chống dịch và sớm đẩy lùi dịch bệnh.

  • Việc tăng cường lực lượng quân đội để siết chặt giãn cách, giảm thiểu tối đa giao thông đường phố là cần thiết nhưng để lực lượng này đi chợ giúp dân thì không ổn. Dù 3 – 4 ngày đi chợ một lần cũng không xuể, chưa kể nguồn cung và những trường hợp đột xuất về chế độ ăn uống của người bệnh, người già, trẻ em.
  • Tôi vẫn giữ ý kiến là việc kiểm soát, chốt chặn giao thông là của lực lượng chính quy và quan trọng là giãn cách tại khu phố theo dạng tự quản. Còn về hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, cấp cứu bệnh nhân và các tình huống phát sinh thì cần huy động đoàn thể tham gia. Ở những khu vực trọng điểm nên chăng tăng cường lực lượng hỗ trợ, từ đó có thể hạn chế người dân ra đường không chính đáng.
  • Việc đi chợ hộ là của dân phòng, các đoàn thể tại chỗ và lực lượng shipper. Trước khi thực hiện giãn cách triệt để, nên đảm bảo nguồn hàng và cho người dân có thời gian chuẩn bị. Như thế, sẽ tránh tình trạng chen chúc tại siêu thị, rồng rắn xếp hàng trước các cửa hàng thực phẩm và nhà thuốc tây như vừa rồi. Đây thật sự là những nơi tiềm tàng nguy hiểm về nguy cơ lây lan dịch bệnh.
  • Muốn đảm bảo nguồn hàng thì vận chuyển phải thông suốt. Thế nên, không để mỗi nơi làm một kiểu mà ách tắc chỗ nào cần tháo gỡ và xử lý chỗ đó. Nên chăng sử dụng chợ truyền thống tinh gọn làm nguồn cung cấp thực phẩm và hàng thiết yếu với điều kiện đảm bảo giãn cách an toàn và vệ sinh phòng dịch.
  • Theo tôi shipper là kênh phân phối có thể hỗ trợ việc vận chuyển, mua sắm hàng hóa. Ban chỉ đạo có thể điều động, mời làm việc theo một thỏa thuận bởi nghề này họ đã thạo nhiều thứ hữu ích như nắm rõ cung đường đi, sắp xếp hàng hóa khéo léo và đặc biệt là vận chuyển khá trơn tru để tiết kiệm thời gian.
  • Việc cho shipper hoạt động trở lại là tín hiệu vui, nhưng chỉ ưu tiên shipper công nghệ theo tôi là chưa tận dụng hết shipper truyền thống. Bởi có nhiều shipper truyền thống mới có thể chở cả tạ gạo, chở cá tươi, thịt tươi, rau củ cồng kềnh trong khi shipper công nghệ thì có quy định không được chở quá 20kg.
  • Mục tiêu của các chỉ thị là hạn chế người ra đường, chống lây nhiễm nên giấy phép đi đường chỉ là một vế. Giấy có thể làm giả, mua bán, tranh thủ… nhưng hàng thì hiện thực. Do vậy, cần khuyến khích người dân gộp đơn mua chung, ví dụ quy định gas phải trên 12kg thì cũng có thể quy định tổng đơn hàng mua phải cỡ đó trở lên. Như thế, tránh được việc ship riêng từng món cho các hộ mua lẻ, gây mất thời gian và giảm việc di chuyển nhiều ngoài đường.
  • Giấy đi đường là điều kiện cần, điều kiện đủ là đơn hàng. Bởi có địa chỉ, số lượng cụ thể nên đừng sợ cán bộ hiểu sai về hàng thiết yếu. Cái nào khó xử, lúng lúng thì hỏi ý lãnh đạo. Ngoài ra, tạm thời không ship mấy thứ ăn vặt, ăn chơi. Nên bỏ hẳn việc khai báo “Di biến động dân cư” của shipper vì chẳng shipper nào mỗi ngày chỉ giao vài đơn hàng.
  • Từng phường, xã cần tổ chức bộ phận kỹ thuật để sửa, mua dùm, thay thế trang thiết bị khi người dân có nhu cầu. Giãn cách ở nhà, cường độ và thời gian sử dụng tối đa nên thiết bị hỏng hóc nhiều hơn. Bản thân tôi từng phải làm thợ đụng vì máy lạnh hư, gọi thợ không được (không phải ai cũng đủ tiền mua thiết bị mới).
  • Trước ngày 23-8, bạn bè tôi thường đặt cả trăm kí lô gam gạo, vừa ăn, vừa hỗ trợ bà con trong xóm nhưng hiện nay không thể vì thiếu giấy đi đường. Có chút tiền, muốn giúp bà con cũng không dễ vì nguồn hàng thiếu, liên hệ lắm lúc không ai bắt máy.
  • Điều quan trọng nhất, shipper phải được tiêm chủng ít nhất 1 liều, đến 15-9 phải tiêm đủ 2 liều mới được làm shipper, bên cạnh các tiêu chí về mặt hàng, lượng hàng. Giấy đi đường đơn giản, thẻ đeo có mã quét QR nhận diện. Chỉ cần đăng ký điện tử với Công an quận, huyện để giám sát kiểm traa. Không cần tập trung đầu mối về công an thành phố như hiện nay.

Trong điều kiện nước sôi lửa bỏng chống dịch như hiện nay, mọi giải pháp đều tương đối, quan trọng là chọn cái nào tương đối nhất. Điều cuối cùng là làm gì cũng phải chuẩn bị, cả tinh thần lẫn thực tế để sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Shipper Nguyễn Văn Mỹ (Chủ tịch Lửa Việt Tours)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tháng 12, nhớ về ‘Ngày của Phở’

0
(SGTT) - Ngày 12-12-2017, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức "Ngày của Phở" và trở thành ngày truyền thống hàng năm. Những năm...

Tản mạn chuyện hoa trên chuyến xe tour

0
(SGTT) - Hoa là một phần cuộc sống, rồi thì nhiều người bảo có cây là có hoa. Thật ra, không hẳn là vậy....

Giải mã mô hình kinh doanh ngành dịch vụ vận chuyển...

0
Hầu như các ngành nghề đều bị ảnh hưởng nhất định từ những di chứng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát...
học phí

Cuối năm nhận được thư thầy…

0
(SGTT) - Nhân ngày 20-11, nhận được nhiều lời chúc từ học trò và bạn bè, tôi càng nhớ các thầy cô của mình....

Khi chống dịch lại “sáng nắng chiều mưa”

0
(SGTT) - Cả nước đã gỡ hết rào chắn, chốt chặn khu dân cư hay bãi bỏ phong tỏa. Dịch bệnh vẫn rình rập...

Khi chuyện chống dịch vẫn còn… lúng túng

0
(SGTT) - Việc Sài Gòn dẹp bỏ rào chắn vào ngày 1-10 (sau 160 ngày phong tỏa) là quyết định sáng suốt và hợp...

Kết nối