Thứ hai, Tháng mười hai 2, 2024

Lữ hành đang dần “phá băng” du lịch

Du lịchHành trình - Điểm đếnLữ hành đang dần “phá băng” du lịch
(SGTT) - Nhiều địa phương trên cả nước đã bắt đầu khôi phục lại hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó cho phép mở cửa lại hoạt động du lịch, đón khách nội tỉnh và các tỉnh “vùng xanh” đã phần nào giúp “phá băng” thị trường du lịch “ngủ đông” suốt mấy tháng qua vì dịch Covid-19.

“Hiện nay, mỗi tỉnh đang áp dụng biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khác nhau. Có địa phương thì dù khách đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin vẫn phải xét nghiệm thêm PCR; có địa phương thì yêu cầu cách ly 7 ngày khi đến, kể cả đã tiêm đủ liều nhưng cũng có địa phương đồng ý đón khách ngoại tỉnh nhưng trong thời hạn nhất định”, ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty du lịch Tây Bắc, đơn vị có thế mạnh khai thác các đường tour Đông – Tây Bắc có trụ sở chính tại Hà Nội, cho biết.

Nhóm khách tham quan Mù Cang Chải hôm 2-10 vừa qua do Công ty du lịch Tây Bắc tổ chức.

Tuy vậy, theo ông Tùng, không có nghĩa là doanh nghiệp du lịch “ngồi chờ” các tỉnh “mở cửa” hết mới triển khai bán tour. Ngay như đầu tháng 10, khi Yên Bái cho phép đón khách du lịch ngoại tỉnh đáp ứng đủ điều kiện tiêm 2 mũi vắc-xin kèm theo xét nghiệm âm tính với Covid-19, không phải cách ly và chỉ lưu trú tối đa 3 ngày, công ty của ông đã tổ chức cho nhóm 4 khách đi tham quan Mù Cang Chải.

Cũng theo ông Tùng, nguồn khách của công ty đã có sẵn, chỉ chờ các địa phương có cho phép đón khách ngoại tỉnh đến hay không để triển khai tour.

Ông Nguyễn Duy Dương, Giám đốc Công ty du lịch KTV, có trụ sở tại Quảng Ninh, cũng cho biết từ cuối tháng 9, doanh nghiệp đã hoạt động trở lại khi địa phương này cho phép đón khách du lịch nội tỉnh.

Các tour như Hạ Long - Móng Cái, Cô Tô, Quan Lạn, Vinpearl Halong, du thuyền, Yên Tử… thời gian khoảng 2, 3 ngày luôn thu hút khách. Tuy nhiên, cũng theo ông Dương, khách chủ yếu mua tour khởi hành vào dịp cuối tuần.

Theo ông Dương, các tour như Hạ Long - Móng Cái, Cô Tô, Quan Lạn, Vinpearl Halong, du thuyền, Yên Tử… thời gian khoảng 2, 3 ngày luôn thu hút khách. Trong ảnh là bến thuyền Sungroup tại thành phố Hạ Long lúc các du thuyền tránh dịch. Ảnh: Nguyễn Nam

“Tính từ khi hoạt động trở lại, chúng tôi đã phục vụ được khoảng 700 khách. Tuy vậy, sức mua vẫn còn e dè vì để ‘nghe ngóng’ thêm tình hình”, ông Dương nói. Khách thời điểm này chủ yếu là khách đoàn, chỉ khoảng 10-15% là doanh số khách lẻ trên tổng doanh số của công ty.

Ông Dương cho biết thêm, đối với khách du lịch trong tỉnh, chỉ cần khai báo y tế đầy đủ (ngay cả người chưa đủ tuổi tiêm vắc-xin). Trong khi đó, khách ngoại tỉnh vào Quảng Ninh phải xét nghiệm PCR trong thời gian 48 tiếng và tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin ngừa Covid-19.

Ông Dương cũng thừa nhận giá tour tăng do giới hạn dịch vụ. “Thời điểm này ít nhà cung cấp dịch vụ đi vào hoạt động, khách thường chọn tour cuối tuần nên dịch vụ vốn đã ít lại thêm full (đầy) nên sẽ đẩy giá tour lên”, ông Dương chia sẻ.

Tại TPHCM, sau thời gian dài “đóng băng” do dịch bệnh, Vietravel cũng cho biết đã tái khởi động lại thị trường với những sản phẩm, dịch vụ phù hợp trong tình hình mới hiện nay. Trong tuần đầu tiên của tháng 10, doanh nghiệp này đã phục vụ hơn 300 khách là các y bác sĩ đi tham quan Cần Giờ trong chương trình tri ân lực lượng tuyến đầu.

Du khách tham quan tour Cần Giờ do Vietravel tổ chức. Ảnh: DNCC

Ngoài ra, để phát động lại thị trường, theo đại diện Vietravel, công ty sẽ phát triển sản phẩm nội vùng, cung ứng dịch vụ tại chỗ để phục vụ du khách. Cụ thể, du khách sẽ tham quan Cần Giờ - Vàm Sát (1 ngày), khởi hành thứ 7 hàng tuần với giá từ 1,69 triệu đồng hoặc tour Củ Chi - Nông Trang Xanh (1 ngày), khởi hành Chủ nhật hàng tuần, với giá từ 699.000 đồng.

“Vietravel cũng nghiên cứu, thiết kế các hành trình riêng dành cho khách M.I.C.E đến các “địa điểm xanh" dựa vào nhu cầu của chính doanh nghiệp, tổ chức hay nhóm gia đình”, đại diện Vietravel nói. Trong tình hình mới, để đảm bảo an toàn tối đa cho du khách khi tổ chức tour, doanh nghiệp này đặc biệt chú trọng đến 3 yếu tố: điểm đến an toàn, dịch vụ an toàn và đội ngũ nhân sự phục vụ an toàn.

Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour – Vietluxtour cũng cho biết, theo khảo sát của doanh nghiệp, tháng 10 nhu cầu khách hàng tập trung vào những nhóm khách vừa và nhỏ gia đình, công ty, đoàn thể với các tour du lịch đến vùng xanh nội, ngoại thành TPHCM.

Các doanh nghiệp du lịch cũng khẳng định, điều kiện mở cửa lại du lịch chính là đảm bảo tiêu chí an toàn. Trong ảnh là đội xe và nhân viên lái xe của một công ty du lịch lớn tại TPHCM.

Lữ hành Fiditour – Vietluxtour cũng đưa ra một số chương trình tour khai bán cho khách nhóm, đoàn như tour Cần Giờ (1 ngày), giá 810.000 đồng/khách; tour Cần Giờ - Vàm Sát (1 ngày), giá 1.130.00 đồng/khách; tour Cần Giờ - Vàm Sát (2 ngày 1 đêm), giá 2.500.000 đồng/khách; tour Củ Chi (1 ngày), giá 690.000 đồng/khách.

“Hiện nhiều công ty đang xúc tiến lại các chương trình du lịch hội thảo kết hợp nghỉ dưỡng tại khách sạn cao cấp trong thành phố nên với phân khúc khách du lịch hội nghị, Lữ hành Fiditour - Vietluxtour sẽ tập trung cho các sản phẩm mới này”, ông Dũng nói thêm. Tất cả tour du lịch triển khai thời điểm này đều được tổ chức theo mô hình du lịch xanh, đáp ứng tiêu chuẩn Bộ quy chế du lịch an toàn TPHCM ban hành.

Trong khi đó, Lữ hành Saigontourist cho biết sẽ triển khai tour du lịch đến Củ Chi vào ngày 16, 30-10; 13, 27-11 với giá trọn gói từ 679.000 đồng và tour Cần Giờ khởi hành ngày 17-10; 6, 14, 20-11 với giá trọn gói từ 1,6 triệu đồng.

“Chương trình tour vùng xanh đến Cần Giờ và Củ Chi áp dụng cho du khách có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 24 giờ; đã có thẻ xanh Covid. Ngoài ra, tour còn dành cho du khách là F0 đã khỏi bệnh, có giấy chứng nhận của Sở Y tế và không quá 12 tháng”, bà Hoàng Thùy Linh, Phó Giám đốc truyền thông Lữ hành Saigont nói.

Đại diện Lữ hành Saigontourist cũng cho biết thêm doanh nghiệp tiên phong trong việc tặng miễn phí bảo hiểm Covid cho toàn bộ du khách trên toàn quốc. Mức trách nhiệm bảo hiểm lên tới 10.000.000 đồng/khách và áp dụng cho toàn bộ khách hàng từ 18 đến 70 tuổi.

Cần Giờ gây ấn tượng với những cánh rừng đước bạt ngàn, được mệnh danh là “lá phổi xanh” của thành phố.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện TST tourist cũng cho biết, dự kiến trong tháng 11 này, doanh nghiệp sẽ triển khai 9 đường tour đi về trong ngày hoặc 2 ngày, phục vụ khách tham quan TPHCM đến những “vùng xanh” an toàn.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vina Travel, cũng cho biết doanh nghiệp ông đang xây dựng kế hoạch đường tour caravan đến Cần Giờ, sẽ triển khai vào ngày 21, 21-10 này.

“Đây là hành trình xanh với mong muốn kêu gọi mọi người nâng cao hơn nữa ý thức trong bảo vệ môi trường”, ông Sơn nói. Chương trình sẽ có sự tham gia của Hội bảo vệ môi trường TPHCM.

Dù vẫn còn nhiều hạn chế trong việc triển khai tour du lịch do dịch vụ cung ứng chưa thật sự đi vào hoạt động hoàn toàn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch đang cố gắng bằng nhiều cách để “phá băng” thị trường sau mấy tháng “ngủ đông” vì dịch bệnh.

Nguyễn Nam