(SGTTO) – Vốn đam mê ẩm thực từ nhỏ, anh Phan Trường Hưng đã quyết định nghiêm túc theo đuổi công việc “thổi hồn” cho các món ăn bằng hình ảnh. Chia sẻ về công việc của mình, anh Hưng tâm đắc: “Tôi không bao giờ cảm thấy “phải” làm việc, mà gọi là “được” làm việc nhiều hơn. Áp lực trong công việc này trở thành sự háo hức với bản thân mình”.

Anh Phan Trường Hưng sinh năm 1990, hiện đang sinh sống và làm việc tại quận Tân Phú, TPHCM. Năm 2016, anh có riêng cho mình một thương hiệu cung cấp dịch vụ này. Từ đó, ngôi nhà nhỏ của anh không những là nơi anh nghỉ ngơi, thư giãn mà còn là không gian để anh sáng tạo và làm việc.

Để thực khách “yêu từ cái nhìn đầu tiên”

Anh Trường Hưng vốn là người đam mê ẩm thực từ nhỏ. Khi còn học tiểu học, anh được làm quen với bếp núc từ nhiệm vụ đi chợ và nấu một số món ăn đơn giản do mẹ giao. Nhưng phải đến những ngày vào đại học, niềm đam mê ấy mới bùng lên mạnh mẽ khi anh xem một cuộc thi ẩm thực Master Chef – cuộc thi dành cho các đầu bếp nghiệp dư nổi tiếng khắp thế giới. Từ đó, anh bắt đầu mày mò thêm nhiều công thức món ăn mới và học cách chăm chút và trình bày cho mỗi món ăn.

Yêu thích ẩm thực song anh Hưng lại chọn học khối ngành kinh tế, chuyên ngành marketing – ngành nghề này được cho là hứa hẹn một tương lai thành đạt cho những người trẻ. Sau khi tốt nghiệp, anh chọn làm việc trong ngành F&B (dịch vụ ăn uống) để gần hơn với niềm đam mê ẩm thực. Đến năm 2016, anh Trường Hưng mới quyết định theo đuổi nghiêm túc nghề chụp ảnh món ăn khi đã có kha khá kiến thức về công việc này. Khi đó, tại Việt Nam, nghề này còn rất mới mẻ.

Anh Hưng đã học hỏi kinh nghiệm làm nghề từ việc tham gia các buổi hội thảo chuyên đề, theo dõi trang cá nhân của những người nổi tiếng trong lĩnh vực này, tham khảo các hình ảnh, bài viết và video hướng dẫn từ cả Việt Nam lẫn nước ngoài.

Công việc chính của tôi là làm cho món ăn trong ngon mắt hơn qua hình ảnh, khơi gợi được cảm giác thèm thuồng cho người xem

Công việc food stylist (trang trí món ăn) và food photographer (chụp ảnh món ăn) được biết tới là công việc thú vị và đòi hỏi tính thẩm mỹ cao. Theo anh Hưng, có thể gọi chung công việc này là chụp ảnh món ăn. Vì trang trí món ăn là một phần trong việc tạo ra bức ảnh đẹp. “Công việc chính của tôi là làm cho món ăn trong ngon mắt hơn qua hình ảnh, khơi gợi được cảm giác thèm thuồng cho người xem”, anh Hưng mô tả. Khách hàng của anh rất đa dạng từ các quán ăn nhỏ, nhà hàng lớn đến các nhãn hàng thực phẩm. Những bức ảnh món ăn đẹp sẽ giúp các doanh nghiệp này dễ dàng tiếp cận với thực khách, khơi gợi cảm giác thèm ăn và thúc đẩy việc mua sản phẩm, hay tìm đến thưởng thức.

Trước khi thực hiện công việc, anh Hưng sẽ dành thời gian tìm hiểu mong muốn của khách hàng bao gồm các yếu tố: đặc điểm món ăn cần chụp, khách hàng mục tiêu, mục tiêu và thông điệp của chiến dịch… Sau đó, anh sẽ lên ý tưởng, phác thảo bố cục bức ảnh để khách hàng hình dung rồi mới bắt tay tìm kiếm những vật trang trí và đạo cụ phù hợp.

Công việc đôi lúc đơn giản chỉ là chụp món ăn có sẵn do khách hàng chuẩn bị; nhưng cũng có lúc phức tạp khi anh phải phụ trách cả phần chế biến món ăn – để có hiệu quả thị giác ấn tượng nhất, lẫn dàn dựng – tái hiện những bối cảnh theo yêu cầu của khách hàng. Trong đó, việc chế biến và trình bày đồ ăn khá quan trọng trong chụp ảnh món ăn, đặc biệt là trong chụp hình cho bao bì sản phẩm.

Một số yêu cầu đặc biệt mà anh từng nhận được như chụp món thịt chiên giòn đem lại cảm giác giòn rụm; chụp phần thịt kho với lớp mỡ trong suốt, óng ánh… Muốn có được những bức ảnh “có mùi vị” và “cảm giác” như vậy, anh phải sử dụng đến một số thủ thuật chuyên ngành và can thiệp công cụ chỉnh sửa ảnh.

Như lần chụp món ếch chiên giòn, anh đã phải chiên riêng phần bột chiên xù, rồi sử dụng keo gắn thêm từng mảnh bột lên miếng thịt ếch để có phần bột giòn, xốp từng lớp. Lần khác, anh nhận được yêu cầu chụp hình món kem. Không may, hôm đó phần kem do khách hàng chuẩn bị không đạt được độ đông như thông thường. “Lúc đó, tôi phải làm… kem giả bằng cách sử dụng bột với khoai tây nghiền nhuyễn rồi trộn màu. Sau đó, chăm chút phần hậu kỳ để có bức ảnh đạt yêu cầu”, anh Hưng chia sẻ.

Ngoài việc hiểu biết về các thủ thuật chụp, trang trí món ăn, theo anh còn phải có kiến thức về ẩm thực, văn hoá vùng miền để biết cách bày trí và sử dụng đạo cụ phù hợp với từng món ăn hay phong cách ẩm thực. Ngoài ra, ánh sáng là yếu tố quan trọng trong công việc này.

“Một số lĩnh vực khác như ảnh cưới, ảnh ngoài trời thì có thể dùng ánh sáng tự nhiên, nhưng khi chụp món ăn thì phải sử dụng ánh sáng từ đèn. Bạn phải am hiểu về các hiệu ứng đèn và sử dụng chúng để cho ra các bức ảnh mô tả trời sáng, nắng, âm u, bình minh hay hoàng hôn”.

Cân bằng cuộc sống để sáng tạo hơn

Anh Trường Hưng cho biết bản thân anh không gặp nhiều khó khăn khi chuyển hướng sang nghề chụp ảnh món ăn. Kinh nghiệm làm marketing trong ngành dịch vụ ăn uống trước đây đã giúp ích rất nhiều cho anh ở công việc hiện tại. Khi hiểu được mong muốn của doanh nghiệp, có hiểu biết các xu hướng truyền thông, công cụ tiếp thị, anh có thể cho ra những bức ảnh có hiệu ứng tốt nhất.

Đó cũng chính là kim chỉ nam khi anh thành lập Kitchen Studio: bức ảnh không chỉ nghệ thuật mà còn phải mang lại giá trị truyền thông hiệu quả. Tuy nhiên, anh cho biết, thử thách ở công việc này đến từ tính chất công việc, vì khi phải làm theo yêu cầu của khách hàng, anh cảm thấy về lâu dài sẽ có sự lặp lại, ảnh hưởng đến sự sáng tạo, hạn chế sự bứt phá của bản thân.

Thời gian rảnh, anh Hưng dành cho các sở thích cá nhân để cân bằng cuộc sống.

Thời gian rảnh, tôi sẽ dành cho những sở thích cá nhân: đi du lịch, đọc sách, đạp xe, chơi đàn hoặc làm những dự án riêng… để đạt sự cân bằng trong cuộc sống. Cân bằng cuộc sống giúp tôi sáng tạo hơn trong công việc!

Thậm chí có những ngày bận rộn và phải bắt đầu công việc từ sớm, nhưng anh Hưng vẫn duy trì những thói quen mà anh yêu thích. Đó có thể là dậy sớm, tập thể dục, nấu một bữa ăn tử tế và trình bày ngon mắt. Anh cảm thấy may mắn khi chọn được công việc đúng với đam mê của mình. Lúc này, công việc cơ bản hằng ngày là nấu ăn không chỉ trở thành thú vui, mà còn là những bài thực hành giá trị cho công việc.

Theo kinh nghiệm bản thân, anh Hưng cho rằng, để theo đuổi nghề chụp ảnh hay trang trí món ăn thú vị này thì cần các tố chất: sức khỏe, đam mê, sự sáng tạo và gu thẩm mỹ. Về sức khoẻ, tưởng chừng như là một công việc nhẹ nhàng, nhưng thật sự đòi hỏi nền tảng sức khoẻ và thể lực tốt. “Thông thường trong những ngày làm việc, bạn phải tập trung cao độ và làm việc từ sáng đến tối. Thậm chí có một số dự án làm đến khuya hay kéo dài vài ngày liền”, anh Hưng kể.

Việc chụp ảnh món ăn đòi hỏi sức khỏe – đam mê – sự sáng tạo và thẩm mỹ tốt

Đam mê là yếu tố mà hầu hết các ngành nghề đều cần, lại càng quan trọng hơn khi theo đuổi ngành nghệ thuật. Với anh, đam mê giúp duy trì cảm hứng và tạo ra những tác phẩm chất lượng, các yếu tố kỹ thuật thì hoàn toàn có thể học được. Song, tính thẩm mỹ và sáng tạo lại phụ thuộc vào cá nhân là điều kiện cần để theo đuổi công việc này.

Ngoài ra, anh Hưng cũng thích du lịch, khám phá. Ảnh nhân vật cung cấp.

Ngoài Kitchen Studio, anh Hưng hiện đang sở hữu kênh YouTube riêng có tên “HungKitchen”. Đây là nơi anh chia sẻ những công thức món ăn của mình và cũng để chia sẻ niềm đam mê ẩm thực đến với nhiều người hơn. “Các món ăn tôi thực hiện chủ yếu đơn giản, dễ làm để tất cả mọi người đều có thể nấu được. Thời gian tới tôi sẽ tập trung hơn vào việc chia sẻ những công thức món ăn lành mạnh, tốt cho sức khoẻ hơn. Kinh nghiệm trong việc nghề giúp tôi biết cách thể hiện món ăn một cách trực quan, sinh động và ngon mắt hơn đến người xem”, anh Hưng chia sẻ.

Yến Nhi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây