fbpx
Thứ Hai, Tháng Mười 25, 2021

Du lịch văn hóa Việt Nam sẽ có thương hiệu và doanh thu 40 tỉ đô la trong 10 năm tới

(SGTTO) – Phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa chiếm 20% trong tổng số khoảng 40 tỉ đô la doanh thu từ khách du lịch. Thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa Việt Nam được mở rộng, ghi nhận tại các thị trường mới và thị trường mục tiêu.

thánh địa mỹ sơn
Thánh địa Mỹ Sơn

Đó là một trong những mục tiêu đề ra trong dự thảo Đề án Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa đang được Tổng cục Du lịch lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, Đề án Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa nằm trong Kế hoạch của ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đây cũng là yêu cầu đối với lĩnh vực du lịch văn hóa phải xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm du lịch. Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa là việc làm thực sự cần thiết nhằm tạo bước phát triển đột phá trong công tác xây dựng sản phẩm du lịch, góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đề án được Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) xây dựng trên cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Đề án cũng khái quát hiện trạng phát triển du lịch văn hóa tại Việt Nam cùng với việc đưa ra các giá trị cốt lõi của thương hiệu về du lịch văn hóa Việt Nam. Cùng với đó là định hướng, mục tiêu và nội dung phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam và giải pháp triển khai, cách tổ chức thực hiện.

Cụ thể, thương hiệu du lịch quốc gia về du lịch văn hóa sẽ tập trung phát triển trên 2 lĩnh vực có thế mạnh gồm ẩm thực và di sản. Qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao và được thị trường ưa chuộng.

Mục tiêu đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa chiếm 20% trong tổng số khoảng 40 tỉ đô la doanh thu từ khách du lịch. Thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa Việt Nam được mở rộng, ghi nhận tại các thị trường mới và thị trường mục tiêu.

Nội dung phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam gồm Quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa; Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, ẩm thực và Đổi mới chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực.

Dự thảo cũng nêu những giải pháp triển khai du lịch văn hóa như: giải pháp về nghiên cứu và dự báo; giải pháp về khoa học công nghệ; giải pháp về thương mại, truyền thông; giải pháp đầu tư, tài chính ứng dụng…

Du lịch văn hóa là một trong 4 dòng sản phẩm thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam; được xác định là loại hình du lịch quan trọng, có sức hấp dẫn, góp phần cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Xu hướng dòng khách quốc tế quan tâm đến các điểm đến du lịch gắn với các sản phẩm du lịch văn hóa ngày càng tăng.

Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra khảo sát trên mẫu 800 khách du lịch trong nước và quốc tế được thực hiện trong khuôn khổ Đề tài khoa học cấp bộ “Giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam” cho thấy: Hơn 50% khách quốc tế tìm hiểu các loại thông tin về giá cả, văn hóa truyền thống, con người Việt Nam, lịch sử Việt Nam, các hoạt động du lịch ở Việt Nam trước khi đến Việt Nam.

Hiện nay, mặc dù chưa có chương trình xây dựng thương hiệu riêng cho du lịch văn hóa, nhưng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, các điểm du lịch văn hóa đã nhận được sự yêu thích của đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Có thể kể đến nhiều tour du lịch văn hóa thành công (như tour Con đường di sản miền Trung, Các cố đô Việt Nam, Con đường xanh Tây Nguyên), các di sản nổi tiếng (Đô thị cổ Hội An, Khu di tích Mỹ Sơn, Văn Miếu – Quốc Tử Giám…) hay các lễ hội truyền thống (như Hội Đền Hùng, Hội Lim…).

Dự thảo cũng nêu định hướng, mục tiêu và nội dung phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam. Trong đó, phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam gồm những nội dung cụ thể về: Quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa; Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, ẩm thực và Đổi mới chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực.

HN tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Doanh nghiệp Hội An kết hợp mở lại tour trải nghiệm

0
(SGTT) – Công ty Emic Travel phối hợp với Sea’Lavie Boutique Resort cũng như một số khách sạn và nhóm cộng đồng khác tổ chức các tour trải nghiệm hướng đến sinh thái và kinh tế tuần hoàn tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.Khôi phục du...

Huế sẽ có cơ chế đặc thù để xây dựng thành phố di sản văn hóa

0
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí trình Quốc hội cho phép Thừa Thiên Huế thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù trong quá trình xây dựng thành phố di sản trực thuộc Trung ương.Huế tìm cách phát triển nông nghiệp...

Du lịch giữa mùa dịch: Về thăm vùng đất “người con gái Pa Kô con cháu Bác Hồ”

0
(SGTT) - A Lưới là một huyện vùng cao phía Tây của tỉnh Thừa Thiên Huế cách thành phố Huế tầm 70km, nơi đây vẫn còn lưu giữ những cánh rừng nguyên sinh cùng hệ động thực vật phong phú, dòng thác, con suối trong xanh, mát lành và...

Du lịch giữa mùa dịch: Về quê ngắm đường hoa thôn dã trên yên ngựa sắt

0
(SGTT) - Con đường hoa nở rực rỡ khắp nơi. Hoa mọc ở ven đường, trên bờ ruộng, trước hiên nhà... hoa giăng khắp lối làm chúng tôi phải dừng nghỉ không biết bao lần để chỉ để ngắm hoa và chụp ảnh. Chị Dương Minh Phượng, một tín...

Du lịch giữa mùa dịch: Khám phá Bình Quới bằng xe đạp

0
(SGTT) - Các bạn sẽ không tin nếu chưa bước chân đến thăm khu Bình Quới, Bình Thạnh - một điểm xanh giữa lòng thành phố. Chính tôi cũng ngỡ ngàng dù đã hơn 20 năm sống giữa đất Sài Gòn.Bản đồ ẩm thực: Cua đá Cù Lao...

Câu chuyện du lịch: Nhớ về một chuyến đi

0
(SGTT) - Thời điểm trước khi dịch Covid-19, vào một ngày cuối tuần, tôi cùng nhóm bạn tạm rời xa Sài Gòn oi bức, ồn ào và náo nhiệt để tham gia chuyến đạp xe, chèo SUP tại rừng Mã Đà – Trị An, Đồng Nai.Kinh nghiệm chèo...

Miền Trung rục rịch phục hồi lại du lịch

0
Các địa phương miền Trung như Đà Nẵng, Huế và Quảng Bình đang có động thái chuẩn bị đón khách du lịch quay trở lại, theo lộ trình từ khách địa phương đến khách nội địa và cuối cùng là khách quốc tế.Lồng ghép du lịch xanh và...

Khôi phục du lịch sau dịch: Cơ hội từ kinh tế tuần hoàn

0
Du lịch xanh, du lịch bền vững hay du lịch gắn với kinh tế tuần hoàn được dự báo là xu thế bắt buộc giúp các điểm đến nâng cao chất lượng, phù hợp với những thay đổi của ngành du lịch trong thời gian sắp tới khi sống...

Kết nối

Các chuyên mục