Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Du lịch giữa mùa dịch: Nam Du, “thiên đường” thơ mộng quyến rũ của vùng cực Nam

(SGTT) – Quần đảo Nam Ducòn nguyên vẻ hoang sơ nhưng ẩn chứa nhiều điều kỳ thú và nguồn hải sản tươi ngon. Là quần đảo xinh đẹp bao gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong vịnh Thái Lan, trong đó Củ Tron là hòn lớn nhất, xa xa là hòn Dầu, hòn Ông, hòn Ngang, hòn Mấu… tạo thành một vùng non nước hữu tình.
Đảo Nam Du nổi tiếng với bờ biển xanh, cát trắng cùng những rặng dừa, bãi đá vô cùng thu hút.

Quần đảo Nam Du nổi tiếng với bờ biển xanh, cát trắng cùng những rặng dừa, bãi đá vô cùng thu hút. Tên Nam Du nghĩa là đi về phương Nam. Mỗi hòn ở đây đều gắn với một truyền thuyết khá ly kỳ hấp dẫn, khiến bao du khách thêm tò mò muốn khám phá.

Đã gần 2 tháng kể từ khi Covid quay trở lại, đó cũng là khoảng thời gian ở nhà khá lâu của tôi. Bỗng hình ảnh về những tháng ngày rong chơi cùng hội bạn thân ùa về trong tôi. Và có lẽ, chuyến đi mà tôi nhớ nhất đó chính là du lịch tại quần đảo Nam Du – “Thiên đường” thơ mộng quyến rũ của vùng cực Nam.

Là một người con của vùng đất Kiên Giang, tôi có dịp ghé thăm quần đảo Nam Du vào dịp tết năm ngoái. Một chuyến du lịch đầy bất ngờ đến từ hội “cạ cứng” và hành trình du lịch tại đảo Nam Du chúng tôi đã bắt đầu. Nào hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!

Khách check-in ở đảo Nam Du.

Để di chuyển ra đảo chúng tôi hẹn nhau tại bến tàu Rạch Giá và di chuyển lên tàu cao tốc Superdong. Tàu di chuyển khoảng được một tiếng thì chúng tôi được phép lên boong tàu để ngắm nhìn khung cảnh trong xanh và mát lành của biển cả, một cảm giác thật “chill” mà lần đầu tiên tôi cảm nhận được. Để di chuyển đến đảo Nam Du, tàu dừng chân tại đảo hòn Sơn để trả khách.

Cuối cùng thì cũng đã đến nơi, chúng tôi nhanh chân di chuyển về nhà nghỉ để bắt đầu hành trình khám phá nơi đây. Bạn biết không, điều đầu tiên tôi cảm nhận được khi đặt chân lên đảo đó chính là khung cảnh thơ mộng, sự bình yên và hoang sơ của quần đảo Nam Du.

Đến trưa, chúng tôi dừng chân ghé lại dùng bữa tại quán ăn Nam Hương. Sau khi dùng bữa xong, chúng tôi nhanh chóng lên tàu đã thuê để di chuyển đến hòn Hai Bờ Đập và hòn Dầu. Có người bảo rằng, nếu muốn “đưa nhau đi trốn” đến miền biển đảo hoang sơ thì bạn chỉ cần “chốt lịch” đến hòn Dầu.

Một trải nghiệm đáng nhớ nhất đối với tôi đó chính là lần đầu tiên tôi được lặn ngắm san hô lung linh sắc màu tuyệt đẹp tại đây. Đối với những bạn không biết bơi thì yên tâm vì thuyền đã được trang bị kính lặn và áo phao.

Bạn chỉ cần úp mặt và nhìn xuống biển là bạn quan sát được san hô rất rõ. Có lẽ, đây là trải nghiệm vô cùng lý thú mà trước giờ tôi chỉ được xem qua màn hình tivi. Sau đó, chúng tôi quay trở lại tàu và thưởng thức cháo nhum.

Ngắm đảo Nam Du.

Tiếp tục hành trình, chúng tôi di chuyển lên tàu để đến địa điểm tiếp theo. Nếu ví hành trình ở Bãi Mến là một khúc du ca yên bình thì bãi Sỏi sẽ mang đến cho tôi những trải nghiệm “nhiệt” nhất trên đảo Nam Du.

Bên cạnh việc nghỉ dưỡng, ăn uống, thỏa thích tắm biển và nằm thư giãn trên bãi cát mịn màng, chúng tôi không quên nhặt về cho mình những viên đá sỏi về làm quà lưu niệm hay đánh dấu chuyến đi đáng nhớ này.

Sau khi tham quan xong, chúng tôi lên tàu di chuyển về nhà nghỉ và thưởng thức BBQ hải sản. Đặc sản đầu tiên phải nhắc đến đó chính là món cá xanh xương nướng. Sở dĩ gọi như vậy vì nhìn từ bên ngoài thấy rõ xương cá mau xanh. Loại cá này được chế biến thành rất nhiều món nhưng ngon và nổi tiếng nhất vẫn là cá xương xanh nướng bẹ chuối.

Tiếp theo, đó chính là món nhum nướng, loại hải sản này được mang đi nướng khi gần chín thì cho mỡ hành vào, thêm chút đậu phộng. Cầm món ăn trên tôi phải thưởng thức ngay vì không cưỡng lại nổi mùi thơm của nó.

Dùng buổi tối xong, chúng tôi liền nghĩ đến việc dạo quanh chợ Nam Du về đêm. Khung cảnh đảo Nam Du về đêm thật đẹp, chúng tôi cùng nhau ghé một quán nước và thưởng thức nước đá me – một loại nước uống đặc trưng ở nơi đây.

Ngoài ra, chúng tôi còn ghé thăm một vài quầy bán hàng lưu niệm mang về cho mình những món quà xinh xắn để lưu giữ một chút kỉ niệm về “Hòn ngọc trời” này. Sau đó, chúng tôi di chuyển về nhà nghỉ để chuẩn bị cho hành trình ngày mai.

Đặc sản khô trên đảo Nam Du.

Một ngày mới lại bắt đầu, chúng tôi di chuyển ra quán ăn để thưởng thức buổi sáng trên đảo. Sau đó, chúng tôi bắt đầu hành trình “phượt” vòng quanh đảo bằng xe máy. Địa điểm đầu tiên mà chúng tôi ghé tham quan đó chính là ngọn hải đăng Nam Du – một trong những ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam. Từ đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một cách “trọn vẹn” khung cảnh biển tuyệt đẹp.

Nhìn từ trên cao, Nam Du tự như bức tranh, biển trời xanh hòa vào nhau. Chúng tôi lại tiếp tục di chuyển bằng xe máy để đến với bãi Cây Mến – một trong những bãi biển hoang sơ nhất đảo nhưng lại đẹp. Nó được ví như một vịnh nhỏ kín gió hệt như một thiên đường Maldives.

Vừa bước chân đến đây, chúng tôi cùng nhau vui đùa với cát trắng và tận hưởng bầu không khí thoáng đãng. Tiếp tục hành trình, chúng tôi lại tiếp tục cùng chiếc xe máy vòng quanh đảo.

Vừa chạy xe, chúng tôi cũng tranh thủ dừng lại để chụp cho mình một vài bức ảnh thật xịn xò. Sau đó, chúng tôi nhanh chóng quay về khách sạn để chuẩn bị hành lý.

Thế là hành trình khám phá quần đảo Nam Du 2 ngày 1 đêm của chúng tôi cũng đã kết thúc. Khi về, chúng tôi không quên mua một vài món đặc sản về làm quà cho gia đình như: đá me, khô cá xanh xương, mực khô một nắng, chả cá…

Chuyến du lịch ghé thăm quần đảo Nam Du đã khép lại. Tàu đến, chúng tôi nhanh chân di chuyển lên tàu để về. Một hành trình khám phá tuy ngắn ngủi nhưng để lại trong chúng tôi nhiều cảm xúc khó tả. Có lẽ, đây sẽ là nơi mà tôi không bao giờ quên trong những năm tháng thanh xuân của mình.

Về một Nam Du vùng vẫy trong làn xanh mát lành đến tận đáy, trường mình trên những bãi cát mịn, ru hồn theo ngọn gió ào ạt qua những rặng dừa, cuộc sống thuần túy của những làng chài, hương vị của hải sản tươi ngon… Để rồi khi rời chân xa sẽ khiến bao nhiêu người nhớ lại.

Nếu có cơ hội, bạn hãy một lần đặt chân đến quần đảo Nam Du quê tôi nhé!

Nhiên Huỳnh

Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.