Ngũ cốc Granola giàu dinh dưỡng nhưng dễ tăng cân, chọn sao cho đúng?

0

(SGTTO) – Ngũ cốc Granola là thực phẩm dinh dưỡng được ưa chuộng ở Mỹ, nay có bán trên các trang thương mại điện tử và các cửa hàng thực phẩm ngoại nhập tại Việt Nam. Vậy thực phẩm này tốt hay không tốt cho sức khỏe?

Granola là hỗn hợp gồm yến mạch cán, các loại hạt và chất làm ngọt như đường hoặc mật ong, thường được nướng cho đến khi giòn tan. Ngoài ra, Granola cũng có thể bao gồm các loại ngũ cốc khác, bỏng gạo, trái cây khô, hạt, gia vị, và bơ hạt.

Tuy nhiên, một số thành phần trong thực phẩm này như sô cô la, dầu và xi-rô có thể chứa nhiều đường và chất béo.

Granola ăn kèm với kem. Ảnh: Cookinglight

Về mặt dinh dưỡng

Granola chứa nhiều calo cũng như giàu protein, chất xơ và vi chất dinh dưỡng. Đặc biệt, thực phẩm có thể cung cấp sắt, magiê, kẽm, đồng, selen, vitamin B và vitamin E.

Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng của các loại granola rất khác nhau tùy thuộc vào các thành phần cụ thể của từng loại.

Bảng dưới đây so sánh các chất dinh dưỡng có trong hai nhãn hiệu Granola khác nhau:

Loại Kellogg tuy ít chất béo và calo nhưng lại chứa nhiều carb và đường hơn, trong khi loại thứ hai chứa nhiều chất béo và calo hơn nhưng lượng đạm và chất xơ cũng nhiều hơn.

Lưu ý khi chọn Granola, loại Granola nhiều trái cây sấy khô hoặc thêm chất làm ngọt sẽ có lượng đường cao hơn. Còn các loại làm từ nhiều loại hạt sẽ có hàm lượng protein cao hơn. Và những loại có nhiều ngũ cốc nguyên chất sẽ có nhiều chất xơ hơn.

Lợi ích của Granola

Mặc dù có rất ít nghiên cứu khoa học về Granola, tuy nhiên các thành phần phổ biến của chúng bao gồm yến mạch, hạt lanh, hạt chia và hạnh nhân lại mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Đầu tiên, hàm lượng chất xơ của Granola cao. Hầu hết Granola rất giàu protein và chất xơ. Hàm lượng protein cao trong Granola đến từ các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều và các loại hạt như cây gai dầu, bí ngô và vừng.

Ngoài ra, thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch và các loại hạt làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày của bạn và tăng thời gian tiêu hóa. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và có thể kiểm soát sự thèm ăn.

Granola ăn kèm với yogurt. Ảnh: tasteofhome

Granola cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác như:

• Cải thiện huyết áp: Các thành phần chất xơ cao như yến mạch và hạt lanh đã được chứng minh là có khả năng giảm huyết áp.

• Giảm mức cholesterol: Yến mạch là một nguồn beta glucan tốt, một loại chất xơ có tác dụng làm giảm mức cholesterol toàn phần và LDL (có hại). Đây là hai yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

• Giảm lượng đường trong máu: Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây sấy khô, các loại hạt có thể giúp giảm và kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt ở những người mắc bệnh béo phì hoặc tiền tiểu đường.

• Cải thiện sức khỏe đường ruột: So với ngũ cốc ăn sáng tinh chế, Granola đã được chứng minh rằng có thể tăng mức độ vi khuẩn tốt cho đường ruột.

• Cung cấp nhiều chất chống oxy hóa. Các thành phần như dừa, hạt chia và hạt quả hạch Brazil là những nguồn chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm tốt như axit gallic, quercetin, selen và vitamin E.

Granola cũng được đóng gói thành các thanh đồ ăn nhẹ và là thực phẩm từ lâu được những người đi bộ đường dài và du khách ba lô ưa chuộng vì nó dễ dàng cất giữ và có thể sử dụng trong một thời gian dài. Chúng cung cấp thêm năng lượng và protein cho các hoạt động yêu cầu sức bền.
Granola được đóng gói thành dạng thanh cho các vận động viên. Ảnh: iheartnaptime
Nhược điểm của Granola

Mặc dù Granola chứa nhiều thành phần lành mạnh, nhưng nó có thể chứa nhiều calo và bổ sung nhiều chất béo và đường. Các chất béo như dầu thực vật, dầu dừa và bơ hạt thường được sử dụng trong quá trình chế biến để giúp liên kết các thành phần, thêm hương vị và hỗ trợ quá trình nướng Granola.

Tuy nhiên, những chất này có thể cung cấp lượng calo dư thừa. Nếu bạn ăn nhiều hơn khẩu phần quy định có thể dẫn đến tình trạng tăng cân không mong muốn, làm tăng nguy cơ béo phì.

Một số Granola có gần 4 thìa cà phê (17g) đường trong một khẩu phần. Ăn quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh như tiểu đường loại 2, béo phì, bệnh tim, sâu răng và thậm chí một số loại ung thư.

Cách chọn Granola tốt cho sức khỏe

Mỗi loại Granola có các thành phần khác nhau nên trước khi mua bạn phải đọc kỹ thành phần ghi trên nhãn. Nên tránh các sản phẩm có đường hoặc chất ngọt kể cả các chất làm ngọt tự nhiên như mật ong trong vài thành phần đầu tiên. Thay vào đó, một vài thành phần đầu tiên nên là thực phẩm nguyên chất như yến mạch, các loại hạt và trái cây khô.

Bạn cũng nên tìm kiếm các loại Granola chứa nhiều protein và chất xơ. Hãy chọn loại có ít nhất 3-5g chất xơ mỗi khẩu phần.

Hơn nữa, bạn nên cân nhắc cẩn thận kích cỡ khẩu phần ăn, chỉ nên ăn từ 2 muỗng canh (12,5g) đến 2/3 cốc (67g).

Cuối cùng, bạn có thể tự làm Granola để hạn chế hoặc loại bỏ bớt đường và chất béo. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các loại hạt vẫn chứa nhiều calo, vì vậy hãy cân nhắc lựa chọn tỷ lệ các thành phần nguyên liệu ngay cả khi bạn tự tay làm món ăn này.

Tâm Anh
Theo Healthline

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here