Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024

Giá trị thanh toán không tiền mặt ngành du lịch, F&B tăng mạnh

(SGTT) – Số liệu giao dịch thống kê qua nền tảng thanh toán Payoo ở các lĩnh vực du lịch, F&B (thực phẩm và đồ uống), bán lẻ, thời trang, dịch vụ công và giáo dục cho thấy giá trị thanh toán không tiền mặt quí 2 tăng trưởng mạnh so với quí 1-2022.

Các phương thức thanh toán không tiền mặt, đặc biệt phương thức thanh toán mới nổi như quét mã QR ngày càng phổ biến và chiếm tỷ trọng cao trong hoạt động thanh toán ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực.

Ở lĩnh vực du lịch, theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 6 đạt 236,7 nghìn lượt người, tăng 36,8% so với tháng trước và gấp 32,9 lần so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu giao dịch thanh toán tại quầy qua máy Payoo POS của các doanh nghiệp kinh doanh mảng du lịch (bao gồm vé và lữ hành, lưu trú, gói nghỉ dưỡng…) cũng tăng trưởng 60% về cả số lượng và giá trị so với quí 1-2022. Trong đó, hình thức thanh toán trả thẳng thẻ quốc tế và trả góp qua thẻ tín dụng chiếm đến hơn 95%, chủ yếu đến từ mảng lưu trú, gói nghỉ dưỡng. Trong khi đó, trên cổng thanh toán trực tuyến, mảng du lịch tăng 10% về số lượng và 35% về giá trị so với quí 1-2022.

Trong đó, ở mảng vé (tàu xe, máy bay), có sự chuyển dịch từ thanh toán tại quầy qua thanh toán trực tuyến, dẫn đến thanh toán trực tuyến tăng trưởng hơn 60% về số lượng và hơn 50% về giá trị so với quí trước.

Trong quý 2-2022, ngành F&B đã có mức tăng trưởng đáng kể nhờ hưởng lợi từ du lịch tăng trở lại và người dân mạnh dạn đi ăn ngoài. Cụ thể, ngành thực phẩm và đồ uống có mức tăng 61% về số lượng và 41% về giá trị giao dịch so với quí 1-2022.

Kênh thanh toán chủ yếu của F&B là thanh toán tại quầy qua Payoo POS. Thanh toán bằng thẻ quốc tế là hình thức thanh toán chủ đạo khi chiếm đến 64% về số lượng và 77% về giá trị. Thẻ nội địa tương ứng là 21% và 17%, riêng mã QR là 15% và 6%.

Với lĩnh vực dịch vụ công, nhiều năm qua Payoo đã chủ động phối hợp để triển khai dịch vụ thanh toán cùng các cơ quan như Sở Công Thương TPHCM, Sở Du lịch TPHCM, Trung tâm đấu thầu qua mạng quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia…

Quí 2-2022, ghi nhận qua nền tảng thanh toán Payoo cho thấy các giao dịch thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia tăng trưởng đến 84% về số lượng và gấp ba lần về giá trị giao dịch so với quí 1.

Hiện tại, Cổng dịch vụ công quốc gia giúp người dân và doanh nghiệp thanh toán tất cả các dịch vụ công cấp độ 4 như nộp thuế thu nhập cá nhân, nộp phạt xử lý vi phạm hành chính, thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính, đóng BHXH tự nguyện, đóng và gia hạn BHYT; thanh toán tiền điện, tạm ứng án phí, nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp…

Giáo dục là mảng có bứt phá mạnh trong thời kỳ dịch bệnh do nhu cầu học và thanh toán học phí trực tuyến. Hiện mảng này vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng từ năm ngoái đến nay.

Với nhóm trường công lập, thực hiện theo chủ trương của đề án thanh toán học phí không dùng tiền mặt của Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM, Payoo phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa Ngôi nhà xanh hỗ trợ thu hộ học phí cho hơn 1.500 trường công lập tại TPHCM, bao gồm các cấp từ mầm non đến bậc đại học. Với nhóm các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm đào tạo, trung tâm Anh ngữ, tăng trưởng giao dịch đạt 40% về số lượng và 50% về giá trị so với quí 1-2022.

Nhóm thời trang, phụ kiện trong quí 2 tăng trưởng đến 70% về số lượng và 26% về giá trị so với quý 1. Trong đó, điểm sáng thuộc về nhóm trang sức, thương hiệu thời trang tầm trung khi đạt mức tăng 40-50% trong khi nhóm thương hiệu cao cấp, xa xỉ phẩm lại giảm nhẹ 12-15% vì không phải mùa cao điểm mua sắm.

Đi ngược dòng các nhóm bán lẻ trên, hầu hết các đối tác của Payoo ở mảng điện thoại, điện máy quí 2 đều giảm nhiệt khi doanh thu chỉ đạt 80-90% so với quí trước.

Nhìn chung trong quí 2, hầu hết các lĩnh vực đều có sự tăng trưởng về khối lượng lẫn giá trị giao dịch. Điều này cũng phản ánh việc thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành phương thức thanh toán quen thuộc của người dân.

Là trung gian thanh toán, nền tảng thanh toán Payoo cung cấp hạ tầng để phục vụ mọi nhu cầu thanh toán, mọi phương thức thanh toán và mọi đối tượng khách hàng.
Đến nay, dịch vụ Payoo đã phủ sóng trên 99% tổng số quận, huyện và thị trấn trên toàn quốc. Payoo kết nối với hơn 100 ngân hàng, công ty tài chính, bảo hiểm và hơn 2.000 đối tác doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

 

Nguyễn Phong

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Startup ví điện tử của Singapore muốn ‘thống trị’ thị trường...

0
(SGTT) - Ứng dụng YouTrip của Singapore dự định mở rộng sang Việt Nam và các nền kinh tế chính của ASEAN với dịch...

Thanh toán không tiền mặt ‘bứt tốc’ sau đại dịch

0
(SGTT) - Sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt đã trở nên phổ biến với người dân, đặc biệt là các...

TPHCM lần đầu tiên tổ chức lễ hội hoàn toàn không...

0
Ngày 16-6, sự kiện lễ hội “Không tiền mặt – Cashless Town” 2023 chính thức khai mạc tại đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM)...

Thanh toán không tiền mặt ‘phủ sóng’ ngày càng mạnh

0
Thanh toán không tiền mặt tiếp tục tăng trưởng mạnh sau đại dịch Covid-19, nhờ hệ thống văn bản pháp lý dần hoàn thiện...

Thanh toán không chạm Google Pay chính thức hoạt động tại...

0
Sau khoảng thời gian thử nghiệm, mới đây, ứng dụng thanh toán không chạm - Google Pay - đã chính thức hoạt động tại...

Payoo: thanh toán bằng mã QR tại siêu thị tăng trưởng...

0
(SGTT) - Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua...

Kết nối