Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Đến năm 2025 tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương mới được khởi công

UBND TPHCM cho rằng việc kết thúc hợp đồng tư vấn IC sẽ gây chậm trễ thêm đối với tiến độ dự án và dự kiến đến năm 2025 dự án mới được khởi công. Đây là những nội dung chính mà UBND TPHCM vừa báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tiến độ dự án tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.

Theo UBND TPHCM, hợp đồng tư vấn IC được ký kết từ năm 2012 giữa Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) và liên danh tư vấn Metro Team Line 2 (tư vấn IC), thực hiện với 2 giai đoạn: giai đoạn A, với nhiệm vụ chính là lập thiết kế FEED/thiết kế nền tảng, dự toán gói thầu; lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, hỗ trợ đàm phán hợp đồng các gói thầu xây dựng và thiết bị chính của dự án; giai đoạn B, với nhiệm vụ chính là giám sát thi công xây dựng.

Tháng 10-2018, do quá trình thực hiện công tác điều chỉnh dự án trước đây kéo dài nên hợp đồng tư vấn IC đã được tạm ngưng cung cấp dịch vụ giai đoạn A; đồng thời, do thay đổi về phạm vi công việc, thời gian thực hiện dự án nên trong năm 2018 MAUR cũng đã có thông báo kết thúc giai đoạn B của hợp đồng tư vấn IC.

Năm 2019, MAUR đã thực hiện đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 với tư vấn IC; huy động lại tư vấn IC để thực hiện và hoàn thành các công việc còn lại của giai đoạn A như cập nhật hồ sơ mời thầu, phát hành, đánh giá hồ sơ dự thầu theo pháp lý dự án điều chỉnh.

Tuy nhiên, quá trình đàm phán kéo dài từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2021 vẫn không đạt được sự thống nhất do tư vấn IC đưa ra các yêu cầu không phù hợp với điều kiện hợp đồng đã ký kết.

Đến cuối tháng 5-2021, UBND TPHCM đã có chỉ đạo chấp thuận chủ trương chấm dứt đàm phản phụ lục hợp đồng số 13 và kết thúc hợp đồng tư vấn IC.

Tuy nhiên, tháng 4-2021, tư vấn IC có văn bản mong muốn được quay trở lại đảm phán phụ lục hợp đồng số 13 và đề xuất thực hiện công việc còn lại giai đoạn A của dự án.

Sau đó, MAUR đã tiến hành trao đổi với tư vấn IC để thảo luận về điều kiện xem xét việc mở lại đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 và đã cơ bản thống nhất về cách thức giải quyết, đủ điều kiện để xem xét xét mở lại đàm phán.

Đến tháng 3-2022, tư vấn IC lại gửi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng tư vấn IC. Hiện, MAUR đang làm việc để chuyển toàn bộ phạm vi công việc giai đoạn A vào gói thầu tư vấn CS2B (tư vấn kiểm soát dự án và giám sát thi công).

Theo UBND TPHCM, việc kết thúc hợp đồng tư vấn IC sẽ gây chậm trễ thêm đối với tiến độ dự án. Bởi tiến độ dự án phụ thuộc hoàn toàn vào việc tuyển chọn thành công nhà thầu tư vấn trong thời gian tới, dự kiến từ 12 đến 18 tháng.

Cùng với đó, MAUR đã làm việc với nhà tài trợ và thống nhất mốc tiến độ ký hợp đồng và huy động nhà thầu tư vấn CS2B dự kiến tháng 9-2023. Khi huy động được tư vấn, các gói thầu chính dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2024 và khởi công 2025.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 84,47% (495/586 trường hợp), phần còn lại dự kiến hoàn thành trong quí 3-2022.

Tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỉ đồng, dài hơn 11 km, trong đó đi ngầm 9,2 km, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (nơi sửa, bảo trì tàu). Dự án được phê duyệt thời gian hoàn thành năm 2026.

Minh Hoàng

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

‘Thời tiết cực đoan’ là lý do để thay đổi, không...

0
Từ nhiều năm nay, mỗi khi xảy ra các vụ ngập nước, sạt lở nghiêm trọng thì thủ phạm đầu tiên được nêu ra...

Nghiên cứu mở thêm 3 tuyến đường sắt đô thị ở...

0
Ngoài 8 tuyến đường sắt đô thị hình thành theo quy hoạch, TPHCM vừa được các công ty tư vấn thiết kế giao thông...

Cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án metro 3a Bến...

0
Tuyến đường sắt đô thị số 3a (metro Bến Thành – Tân Kiên) có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 67.000 tỉ đồng,...

Xây dựng 9 cầu bộ hành kết nối tuyến metro Bến...

0
Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết, nhà thầu đang thi công xây dựng 9 cầu bộ hành bắc...

Đề xuất làm 300-500 km metro ngầm ở TPHCM bằng đầu...

0
Liên quan đến các giải pháp quản lý phát triển hệ thống giao thông công cộng (TOD) trong quy hoạch xây dựng TPHCM, Viện...

Dọn sạch hình vẽ ‘rác’ cho tuyến metro số 1

0
Sáng 3-5, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, toa tàu metro thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối...

Kết nối