Chủ Nhật, Tháng Tư 21, 2024

Giá vé tuyến metro số 1 dự kiến 9.000-23.000 đồng mỗi lượt

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã trình Sở Giao thông Vận tải TPHCM phương án xây dựng giá vé cho tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) với các loại vé lượt, vé ngày, vé tháng, vé tích tiền.
Tuyến metro số 1 hiện đạt gần 89%, đang được lên kế hoạch hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023. Ảnh: Lê Vũ

Theo MAUR, giá vé cho tuyến metro số 1 dự kiến dao động từ 9.000-23.000 đồng/lượt tùy theo cự ly chuyến đi. Loại vé ngày được đề xuất ở mức giá 46.000 đồng/ngày và 104.000 đồng/3 ngày (2 loại vé này không giới hạn lượt sử dụng). Đối với vé tháng, vé dành cho học sinh, sinh viên được đề xuất mức 160.000 đồng/tháng và vé dành cho khách bình thường là 320.000 đồng/tháng.

Ngoài ra còn có vé nạp tiền để trừ dần khi sử dụng với mức giá từ gần 6.500 đồng đến hơn 17.000 đồng/lượt, bằng 75% giá vé lượt. Riêng hành khách là trẻ em dưới 6 tuổi, người già, khuyết tật… được miễn phí.

Theo MAUR, giá vé lượt của metro số 1 tính theo quãng đường di chuyển tương đồng với tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông tại Hà Nội. Đồng thời, khung giá vé trên được xây dựng dựa trên giá vé của xe buýt.

Dự kiến, trong khoảng thời gian vận hành ban đầu, tuyến metro số 1 có khoảng 67.967 lượt khách/ngày, và gần 25 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó, tổng chi phí vận hành metro số 1 năm đầu tiên dự kiến khoảng 1.153 tỉ đồng, với doanh thu năm đầu hơn 224 tỉ đồng (tính theo sản lượng 67.967 lượt/ngày). Trong năm đầu vận hành, ngân sách thành phố dự kiến trợ giá cho tuyến gần 1.000 tỉ đồng.

Hiện nay, đã có 13 /17 toa tàu được đưa về Việt Nam. Ảnh: Minh Hoàng
Hiện nay, đã có 13 /17 toa tàu được đưa về Việt Nam. Ảnh: Minh Hoàng

Giai đoạn đầu vận hành, mỗi ngày, tuyến metro số 1 chạy 300 chuyến tàu, mỗi đoàn tàu 3 toa chở khoảng 930 khách (đứng, ngồi). Tàu xuất phát chuyến đầu tiên lúc 5 giờ và chuyến cuối cùng lúc 23 giờ, với tần suất giữa các chuyến tàu vào giờ cao điểm khoảng 4 – 5 phút/chuyến, giờ thấp điểm khoảng 10 – 15 phút/chuyến.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng. Dự án hiện đạt gần 89%, đang được lên kế hoạch hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023.

Minh Hoàng

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Vận tải hàng không hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng ở...

0
(SGTT) - Những biến động ở khu vực Biển Đỏ thời gian qua buộc nhiều chủ hàng quyết định kết hợp vận tải đường...

Đề xuất thay đổi nhiều quy định liên quan đến quản...

0
(SGTT) - Theo dự thảo sửa đổi các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đơn...

Thêm 1 bãi xe container hoạt động giúp giải quyết chỗ...

0
(SGTT) - Là đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải container nội địa, quốc tế và cho thuê kho bãi, Công ty TNHH...

Nghiên cứu mở thêm 3 tuyến đường sắt đô thị ở...

0
Ngoài 8 tuyến đường sắt đô thị hình thành theo quy hoạch, TPHCM vừa được các công ty tư vấn thiết kế giao thông...

Cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án metro 3a Bến...

0
Tuyến đường sắt đô thị số 3a (metro Bến Thành – Tân Kiên) có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 67.000 tỉ đồng,...

Xây dựng 9 cầu bộ hành kết nối tuyến metro Bến...

0
Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết, nhà thầu đang thi công xây dựng 9 cầu bộ hành bắc...

Kết nối