(SGTT) - Nếu đang sử dụng loại thuốc giảm cân nổi tiếng Ozempic, liệu bạn có còn thèm khát một gói snack khoai tây? Đó là một câu hỏi có thể làm đau đầu của tập đoàn thực phẩm khổng lồ của Mỹ khi gần 7% dân số ở nước này được dự báo sẽ sử dụng các loại thuốc giảm béo vào năm 2035.
- Tìm hiểu Keto – phương pháp giảm cân được nhiều người áp dụng
- Bản tin 360 độ sống khỏe: Nguy hại khi dùng sản phẩm giảm cân chứa chất cấm Sibutramine
Thuốc tiêm giảm cân Ozempic của hãng dược Đan Mạch Novo Nordisk, và các loại thuốc giảm cân tương tự khác đang được hàng triệu người thừa cân sử dụng. Cơn sốt thuốc giảm béo đang làm đảo lộn ngành công nghiệp ăn kiêng của Mỹ và đặt ra những câu hỏi mới về cách người tiêu dùng sẽ ăn uống.
Các nhà sản xuất thực phẩm lớn của Mỹ từ Campbell Soup cho đến Conagra Brands đang nhận các câu hỏi từ giới nhà đầu tư về tác động tiềm ẩn của thuốc giảm cân. Trong khi đó, các nhóm nội bộ của họ bắt đầu đánh giá hành vi của người tiêu dùng khi họ sử dụng thuốc giảm cân và suy nghĩ cách ứng phó.
Các loại thuốc này ngăn chặn cơn thèm ăn của bệnh nhân thừa cân. Chúng ngày càng được ưa chuộng ở Mỹ, khiến năng lực sản xuất rơi vào tình trạng căng thẳng do không đáp ứng kịp nhu cầu. Ngân hàng Morgan Stanley dự đoán 24 triệu người, tương đương gần 7% dân số Mỹ, sẽ sử dụng các loại thuốc này vào năm 2035.
Những người đó có thể cắt giảm tới 30% lượng calo tiêu thụ hàng ngày, theo cuộc khảo sát của Morgan Stanley với 300 bệnh nhân sử dụng thuốc giảm béo. Đối với một người đang áp dụng chế độ ăn kiêng 2.000 calo, điều đó có thể có nghĩa là loại bỏ một túi khoai tây chiên muối nặng 1 ounce, một chai soda và nhiều thức ăn khác mỗi ngày.
Carolyn MacBain-Waldo cho biết, bà ăn ít hơn đáng kể kể từ khi bắt đầu dùng thuốc giảm cân Mounjaro của hãng dược Eli Lilly. Gia đình bà ít đặt món ăn từ nhà hàng hơn và hóa đơn hàng thực phẩm của họ giảm tới 20%. Người phụ nữ 50 tuổi này, hiện là giám đốc cấp cao trong lĩnh vực bán lẻ, chia sẻ rằng, thuốc Mounjaro khiến bà cảm thấy no nhanh hơn và bà ít có khả năng ăn quá nhiều khi căng thẳng.
“Tôi vẫn có một căn bếp đầy ắp đồ ăn, bao gồm cả khoai tây chiên và bánh mì xoắn. Nhưng tôi thấy chúng không còn hấp dẫn”, MacBain-Waldo nói.
Mark Clouse, CEO của Campbell, công ty sản xuất bánh quy Goldfish và khoai tây chiên Cape Cod, nói ông bất ngờ trước sự phát triển nhanh chóng của các công ty dược phẩm đứng đằng sau loại thuốc giảm cân. Tuy nhiên, ông không tin rằng thuốc giảm cân sẽ cắt giảm doanh số thực phẩm trên diện rộng.
Phố Wall đang tìm cách dự đoán tác động của thuốc giảm cân đến doanh số bán hàng của các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống, nhà hàng cũng như các cửa hàng thực phẩm. Morgan Stanley dự báo, các nhà sản xuất đồ ăn nhẹ và bánh kẹo như Hershey, Mondelez, Hostess Brands và Campbell có thể nằm trong số những công ty thực bị ảnh hưởng lớn nhất . Điều này là vì bệnh nhân sử dụng thuốc giảm cân sẽ cắt giảm hầu hết các loại thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo như bánh quy và đồ ăn nhẹ có nhiều muối.
Cơn sốt thuốc Ozempic và các loại thuốc giảm béo khác xuất hiện khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của các công ty thực phẩm lớn đang chậm lại do người tiêu dùng bắt đầu chi tiêu thận trọng trước mức giá cao hơn.
Mối lo ngại về triển vọng tăng trưởng của các công ty thực phẩm trong kỷ nguyên Ozempic đang gây áp lực lên giá cổ phiếu của họ. Chỉ số phụ về ngành thực phẩm và thịt đóng gói trong chỉ số S&P 500 giảm 14% trong năm nay, trong khi S&P 500 tăng 11%.
Nicholas Fereday, giám đốc bộ phận thực phẩm và xu hướng tiêu dùng của ngân hàng Rabobank, nhận định thuốc giảm cân áp đặt mối đe dọa mới cho sự tăng trưởng của ngành thực phẩm đóng gói.
“Nếu 2/3 người Mỹ là khách hàng mục tiêu của những loại thuốc này, thì đó là một vấn đề rất lớn”, Fereday nói khi đề cập đến tỷ lệ dân số Mỹ được coi là thừa cân.
Một số nhà phân tích Phố Wall và nhà tư vấn ngành công nghiệp thực phẩm không coi Ozempic và các loại thuốc giảm cân khác là rủi ro lớn hiện nay. Họ cho rằng, các loại thuốc này vẫn đắt tiền và khó tiếp cận đối với nhiều người Mỹ. Hơn nữa, việc sử dụng thuốc giảm béo lâu dài cũng không được đảm bảo. Một số người gặp các tác dụng phụ khó chịu như buồn nôn và tiêu chảy khi sử dụng chúng.
Sean Connolly, CEO của Conagra Brands, nói rằng việc giảm đáng kể lượng calo tiêu thụ nhờ thuốc giảm cân còn lâu mới đạt được. Theo Connolly, nếu điều này xảy ra, các công ty thực phẩm có thể đáp ứng bằng các sản phẩm mới, bao gồm cả kích thước đóng gói nhỏ hơn.
Bob Nolan, Phó Chủ tịch cấp cao của Conagra, cho biết, nếu những người sử dụng thuốc giảm cân tiêu thụ ít calo hơn, công ty ông sẽ chuyển sang bán thực phẩm chất lượng cao hơn.
Trong khi đó, hãng thực phẩm và bánh kẹo Mondelez đang mở rộng các sản phẩm snack “kiểm soát khẩu phần”, chứa 200 calo hoặc ít hơn và được gói riêng lẻ. Công ty cũng cung cấp các sản phẩm như bánh quy Oreo không chứa gluten và thanh sô cô la cho các nhu cầu ăn kiêng cụ thể.
Mark Clouse, CEO của Campbell, cho rằng, còn quá sớm để xác định liệu mức tiêu thụ thực phẩm tổng thể có giảm do tác động của thuốc giảm béo hay không. Hơn nữa. những thay đổi trước đây của người Mỹ đối với chế độ ăn uống tạo ra cả thách thức lẫn cơ hội.
Cuộc khảo sát của Morgan Stanley cho thấy, những bệnh nhân dùng thuốc giảm béo có xu hướng ăn nhiều trái cây, rau, thịt gia cầm và cá cũng như các sản phẩm quản lý cân nặng như thanh protein và sữa dinh dưỡng. Ngân hàng này cho biết các công ty thực phẩm đóng gói có thể thích ứng bằng cách thay đổi sản phẩm của họ.
Thực tế, các loại thuốc giảm cân đang tác động đến nhu cầu thực phẩm ở Mỹ. Tập đoàn chuỗi siêu thị Walmart cho biết nhu cầu mua sắm thực phẩm từ những người dùng thuốc trị giảm cân như Ozempic, Wegovy và các loại thuốc ức chế sự thèm ăn khác đang giảm.
“Chúng tôi nhận thấy sự sụt giảm nhẹ trong giỏ hàng thực phẩm tổng thể của khách hàng, về cả số lượng đơn vị sản phẩm lẫn hàm lượng calo trong sản phẩm”, John Furner, CEO phụ trách thị trường Mỹ của tập đoàn bán lẻ Walmart nói trong cuộc phỏng vấn hôm 4-10.
Khánh Lan