Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Thắc mắc mùa dịch: Triệu chứng “cuồng chỗ làm” có thực sự tồn tại?

(SGTT) – Từ khi TPHCM bước vào giai đoạn giãn cách từ đầu tháng Sáu đến nay, nhằm hạn chế tiếp xúc, mọi người đa số đều được làm việc tại nhà, một số khác được đi đến chỗ làm nhưng chia theo ca. Điều này dẫn đến nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười” mà chúng tôi tạm gọi đó là triệu chứng “cuồng chỗ làm”.

Cụ thể, chương trình Thắc mắc mùa dịch của Sài Gòn Tiếp Thị đã nhận được câu hỏi của hai bạn đọc, đây là hai trường hợp dẫn chứng cụ thể cho tình trạng trên.

Trường hợp đầu tiên, bạn đọc cho biết “Chỉ khi đi làm, tôi mới tập trung hoàn thành công việc, còn trong thời gian nghỉ tại nhà, tôi không có chút động lực nào để ngồi dậy làm việc. Cả ngày tôi chỉ bấm điện thoại, đến tối thì lại hối hận vì mình đã uổng phí thời gian, nhưng đến ngày hôm sau tôi lại tiếp tục như vậy”.

Trường hợp tiếp theo có lẽ là trường hợp gặp ở nhiều người, bạn đọc cho hay “Không chỉ trong mùa dịch, những ngày thường, tôi dễ bị cảm thấy thiếu ngủ những ngày đi làm, sáng dậy tinh thần uể oải. Nhưng, những ngày được nghỉ như cuối tuần, tôi lại dậy rất sớm, tinh thần phấn chấn. Liệu rằng tôi có gặp vấn đề gì về tâm lý không? Hay là công việc kia tôi đã quá chán nản”.

Sau khi nhận được 2 câu hỏi trên, bác sĩ Chuyên khoa II Trần Minh Khuyên, Khoa Tâm Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM nhận định, đây là những trường hợp bị tác động bởi tâm lý.

Đối với trường hợp đầu tiên, bác sĩ Khuyên giải thích “Đương nhiên sẽ có sự khác nhau giữa làm việc tại nhà và làm việc tại cơ quan. Nhưng việc bạn mặc quần áo chỉnh tề như ngày thường đi làm sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn, so với việc với việc bạn mặc đồ ngủ để làm việc. Điều đó sẽ giúp bạn có cảm giác quen thuộc, từ đó, các bạn sẽ tập trung vào làm việc hơn”.

Vì vậy, lời khuyên của bác sĩ trong trường hợp này, bạn đọc nên “Mô phỏng lại tất cả hành động, thói quen, cử chỉ, đến cả phong cách ăn mặc, thậm chí là bàn làm việc tại nhà giống nhất có thể với nơi làm việc”, để mọi người có cảm giác đi làm thật sự. Điều này sẽ giúp cho đồng hồ sinh học của chúng ta không thay đổi quá đột ngột và mọi người sẽ có thời gian thích nghi với những thay đổi ấy.

Với trường hợp thứ hai của bạn đọc, bác sĩ Khuyên lý giải nguyên nhân có thể đến từ giấc ngủ của bạn. Đối với những ngày đi làm, bạn chưa biết cách sắp xếp công việc, tăng ca hoặc về nhà làm tới khuya, hay do căng thẳng, điều đó khiến bạn ngủ không đủ giấc, dẫn đến việc sáng tỉnh dậy bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi.

Còn đối với những ngày được nghỉ, đêm hôm đó, bạn ý thức được ngày mai bạn sẽ không phải làm việc, bạn yên tâm đi ngủ. Với một tâm thế thoải mái như vậy, bạn sẽ có một giấc ngủ sâu, sáng dậy, tâm trạng bạn sẽ sảng khoái và tràn đầy năng lượng cho ngày mới.

Kết luận lại, bác sĩ Khuyên đưa ra giải pháp cho hai trường hợp trên của bạn đọc, các bạn nên sắp xếp cho mình một nhịp độ sinh hoạt thật hợp lý, nếu bắt buộc phải thay đổi, thì nên từ từ thay đổi để tâm lý của bạn có thời gian thích nghi. Ngoài ra, việc xây dựng một chế độ sinh hoạt phù hợp còn giúp cho bạn có một giấc ngủ sâu, một tinh thần thoải mái để bắt đầu ngày mới, tránh tình trạng mệt mỏi, uể oải.

Phùng My

Sài Gòn Tiếp Thị thông qua chuyên mục “Thắc mắc mùa dịch” sẽ là cầu nối để bác sĩ, chuyên gia y tế giải đáp các thắc mắc từ bạn đọc một cách nhanh chóng và chính xác. Bạn đọc có câu hỏi cần giải đáp hãy bình luận (comment) ngay dưới các bài viết thuộc chuyên mục này hoặc gửi mail về cho chúng tôi qua email admin@sgtiepthi.vn, hoặc gửi câu hỏi qua fanpage của báo.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ẩm thực Michelin: Chay Garden – nhà hàng chay được giải...

0
(SGTT) - Là một trong hai nhà hàng phục vụ ẩm thực chay tại TPHCM được cẩm nang ẩm thực Michelin trao tặng giải...

Bữa sáng Sài Gòn: Quầy xôi ghẹ vỏ giòn đang ‘gây...

0
(SGTT) - Hơn một tháng gần đây, cộng đồng ẩm thực TPHCM không ngừng thích thú và chia sẻ những thông tin về món...

TPHCM: tàu metro số 1 chạy thử toàn tuyến hết 30...

0
(SGTT) - Sáng 26-4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM tổ chức chạy thử nghiệm tự động tuyến metro số 1 (Bến...

Bữa sáng Sài Gòn: Mới lạ tô phở Cường Ký nấu...

0
(SGTT) - Ngoài hương vị phở miền Nam hay Bắc, món phở còn được một số người Hoa bày bán với những thức ăn...

Trải nghiệm bánh bèo Huế, giá chỉ 35.000 đồng ở chợ...

0
(SGTT) - Bánh bèo là món ăn đặc trưng vùng miền Việt Nam, có nhiều cách biến tấu tùy thuộc mỗi địa phương. Trong...

Tiền Giang: Hạn mặn làm nông dân trồng rau lo mất...

0
(SGTT) - Hiện nay, tình hình sản xuất cây trồng ở nhiều khu vực ở đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến...

Kết nối