Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Nhiễm Covid-19 không tiêm chủng tăng nguy cơ bị bại liệt gấp 7 lần

(SGTT) – Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Trung tâm Y tế Cleveland và Trường Y Đại học Case Western Reserve phát hiện ra rằng, những bệnh nhân nhiễm virus Corona có nguy cơ bị liệt mặt cao hơn gấp 7 lần so với những người đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh. 
Tỷ lệ mắc bệnh bại liệt là 82/ 100.000 ở bệnh nhân Covid.

Trong số 37.000 người tiêm vắc-xin thì chỉ có 8 trường hợp bị bại liệt được ghi nhận, tỷ lệ mắc bệnh là 19 trường hợp cho mỗi 100.000 người được tiêm vắc-xin, so với tỷ lệ 82/100.000 ở bệnh nhân Covid. Trong khi các bác sĩ và nhà sản xuất vắc-xin tiếp tục theo dõi cẩn thận các tác dụng phụ của vắc-xin, nhóm nghiên cứu cho biết những phát hiện chỉ ra rằng, bệnh bại liệt nên là một lý do bổ sung để tiêm vắc-xin chứ không phải là một tác dụng phụ để lo ngại.

Bại liệt là một tình trạng bất ngờ ập đến trên khuôn mặt của bệnh nhân. Người bệnh bị yếu hoặc liệt cơ đột ngột khiến một nửa khuôn mặt của họ như bị xệ xuống. Điều này dẫn đến nụ cười lệch một bên và một bên mắt không nhắm lại được. Đây thường là một tình trạng tạm thời với các triệu chứng được cải thiện trong vòng vài tuần và hồi phục hoàn toàn trong sáu tháng.

Một số ít bệnh nhân sẽ có các triệu chứng trong một thời gian dài hơn, hoặc sẽ thấy bệnh trở lại sau này. Mặc dù nguyên nhân chính xác của tình trạng này vẫn chưa được biết rõ, nhưng các nhà khoa học giả thuyết rằng, đó là do hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức dẫn đến viêm hoặc sưng, làm tổn thương dây thần kinh kiểm soát chuyển động của khuôn mặt.

Bệnh bại liệt có thể liên quan đến bệnh tiểu đường, huyết áp cao, chấn thương, bệnh Lyme và một số bệnh nhiễm trùng, theo Johns Hopkins. Tình trạng này ảnh hưởng đến tương đối ít người mỗi năm, Mỹ ước tính có khoảng 15 đến 30 trường hợp cho mỗi 100.000 người.

Nhiễm Covid không tiêm chủng tăng nguy cơ bị bại liệt gấp 7 lần.

Tuy nhiên, gần đây, tình trạng bệnh đã thu hút nhiều sự chú ý hơn khi một số ít trường hợp bại liệt đã được báo cáo ở những bệnh nhân được tiêm vắc-xin Covid. Nhưng bệnh bại liệt thực sự có nhiều khả năng xảy ra ở những bệnh nhân bị nhiễm Covid hơn là ở những người được tiêm chủng, nghiên cứu mới cho thấy. Đối với nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Otolaryngology – Head & Neck Surgery – nhóm đã điều tra nguy cơ bại liệt bằng cách sử dụng hồ sơ y tế điện tử ẩn danh từ 41 tổ chức chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới.

Trong những hồ sơ đó, các bác sĩ tìm kiếm những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh Covid từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2020, sau đó xác định những người cũng được chẩn đoán mắc bệnh liệt  trong vòng 8 tuần sau khi họ bị nhiễm Covid. Nhìn chung, các bác sĩ đã xác định được 284 trường hợp bại liệt trong tổng số khoảng 348.000 bệnh nhân mắc Covid. Điều này chỉ ra rằng bệnh nhân Covid có 0,08% nguy cơ mắc bệnh liệt. Trong số 284 bệnh nhân đó, hơn một nửa (54%) không có tiền sử mắc bệnh liệt trước khi bị nhiễm virus Corona, 46% còn lại có tiền sử mắc bệnh này.

Nguyễn Hưng

Theo Medpage Today

Hiện tại, Sài Gòn Tiếp Thị đang khởi động chương trình “Ở nhà vui lắm nha” trên trang chủ mạng xã hội facebook của mình và các nhóm công khai như: Ăn ngon nấu khéoSài Gòn FitSáng kiến điểm đến an toàn. Bài viết nhận được nhiều lượt thích nhất trên fanpage mỗi tuần sẽ được nhận món quà lưu niệm nhỏ từ SGTT. Xem thêm tại đây.
Chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn” với chủ đề “Đồng hành chống dịch” được phát động vào ngày 2-6-2021. Với vai trò là cầu nối, Kinh tế Sài Gòn tiếp tục kêu gọi sự chung tay của các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm để cùng chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Chương trình sẽ nhận hiện kim, vật phẩm từ các tổ chức, cá nhân đóng góp và sau đó sẽ trao tặng lại cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân gặp khó khăn trong các vùng dịch tại TPHCM cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước. Xem chi tiết tại đây.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nha khoa thực hiện 120.000 ca cấy ghép implant nay đã...

0
Là tập đoàn y tế với nhiều chi nhánh tại Hàn Quốc, nha khoa Plan vừa qua đã khai trương phòng khám tại TP....

Những điều nên làm để giữ sức khỏe mùa nắng nóng

0
Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm qua....

Ăn lành, ngủ đủ, tập đều, sống vui – bí quyết...

0
(SGTT) - "Ăn lành, ngủ đủ, tập đều, sống vui" là câu châm ngôn khái quát phương thức để có một cơ thể khoẻ...

Phát hiện ca nhiễm cúm A/H9N2 đầu tiên tại Việt Nam

0
Theo Cục Y tế dự phòng, ca mắc cúm A/H9N2 đầu tiên tại Việt Nam là bệnh nhân nam, 37 tuổi, có bệnh lý...

Tháng 3, cả nước có gần 400 người bị ngộ độc...

0
Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, riêng trong tháng 3-2024, cả nước xảy ra sáu vụ ngộ độc thực phẩm, khiến...

Collagen tự nhiên đến từ những thực phẩm ăn hằng ngày

0
(SGTT) - Collagen là một loại protein tốt cho sức khỏe con người thông qua việc cải thiện sức khỏe tim mạch, cơ bắp...

Kết nối