Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

TPHCM – Hà Nội tiếp tục là đường bay bận rộn thứ hai thế giới trong tháng 2-2021

Đường bay vàng TPHCM – Hà Nội tiếp tục được xướng danh là đường bay đông khách thứ hai trên thế giới trong tháng 2-2021 khi vượt mốc 1 triệu chỗ đã đặt – theo hãng dữ liệu và tư vấn hàng không OAG. Với số chỗ là 1.085.472 ghế, đường bay nối hai thành phố lớn nhất của Việt Nam vượt qua tổng số lượng chỗ của ba tuyến bay bận rộn nhất ở Trung Quốc và sáu đường bay hàng đầu ở Mỹ.

Sự xuất hiện của hãng mới Vietravel Airlines làm tăng lưu lượng khách trên đường bay Hà Nội – TP.HCM. Ảnh: VU

Có đến 8 tuyến bay ở châu Á – Thái Bình Dương lọt vào Top 10 tháng 2-2021 của OAG. Hãng dữ liệu hàng không nói bốn tuyến hàng đầu thế giới trong tháng rồi, trong đó có tuyến Hà Nội – TPHCM vẫn giữ vững được thứ hạng. Các tuyến bay nội địa Trung Quốc bị rớt khỏi Top 10 nhường chỗ cho các tuyến bay khác ở châu Á có tăng trưởng cao hơn.

“Trước đây, các tuyến bay giữa tam giác ba thành phố lớn Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến luôn lọt trong Top 10. Trong tháng này, năng lực của tuyến bay Bắc Kinh – Thượng Hải đã giảm 60%, trong khi tuyến Bắc Kinh – Quảng Châu giảm đến 55%. Hệ quả là các tuyến bay bận rộn khác của châu Á đã thế chỗ, với hai từ Indonesia và một từ Mexico”, báo cáo đề ngày 10-2 của OAG viết.

Tuyến bay nối liền đảo Jeju và thủ đô Seoul của Hàn Quốc vẫn là tuyến bay bận rộn thế giới trong tháng 2 này. OAG nói đường bay hơn một tiếng đồng hồ này đạt khoảng 1.199.037 triệu chỗ trong tháng 2, giữ vững danh hiệu đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Tuy nhiên con số này thấp hơn 1,3 triệu lượt khách trong tháng 11 – trước khi Hàn Quốc bước vào đợt bùng nổ dịch trong mùa đông. Trước dịch Covid-19, đường bay này có trung bình hơn 17 triệu ghế trong năm, tức trung bình 48.000 chỗ mỗi ngày.

Đảo Jeju ước đoán sẽ đón đến 143.000 lượt khách vào dịp lễ Tết Nguyên đán 2021, thấp hơn 30% so với năm trước. Nhưng các quan chức Jeju lại e ngại làn sóng du khách có thể đẩy các cơn bùng phát dịch lên điểm cao mới. Theo Korea Times, hôm qua số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc là 504, cao nhất trong hai tuần qua.

Đường bay của Việt Nam vươn lên hạng hai thế giới trên bảng sắp OAG hồi tháng 11-2020 từ vị trí thứ tư các đường bay nội địa bận rộn nhất cuối năm 2019 với 892.800 ghế. Với mức tăng 21,5% so với hồi tháng 11, tuyến Hà Nội – TPHCM tiếp tục giữ hạng cao.

“Có lý do để có thể tin đường bay TPHCM sẽ giành vị trí bận rộn nhất thế giới trong năm 2021 bởi lưu lượng khách đường bay ở Hàn Quốc đang theo hướng sụt giảm, còn tuyến bay của Việt Nam lại tăng đều. Có nhiều lý do để giải thích cho câu chuyện này, tích cực có và cả không tích cực.

Chuyện các hãng bay bán vượt slot cho phép có thể làm thống kê sai lệch. Ngoài yếu tố này, duy trì tốt khâu kiểm dịch ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài và cả chiến dịch xây dựng niềm tin và bảo đảm sự an tâm của hành khách khi bay là những yếu tố sẽ thúc đẩy tăng trưởng của tuyến bay này và cả ngành hàng không”, một chuyên gia tiếp thị hàng không tại TPHCM bình luận.

Ông cũng đề cập những chính sách “địa phương hóa” khi nhiều tỉnh thành xem các địa phương có số ca nhiễm cao như Hải Dương, Quảng Ninh và TP.HCM là tâm dịch và đề ra chính sách cách ly không nhất quán. Dịch Covid-19 đã buộc các nước đóng cửa biên giới, khiến thị trường bay quốc tế giảm mạnh, tạo không gian cho các đường bay nội địa vươn lên.

Các chuyên gia phân tích cho rằng các chuyến bay quốc tế sẽ tiếp tục bị hạn chế và tùy thuộc vào sự hình thành của các bong bóng du lịch khi cả hai đầu đáp ứng điều kiện cân bằng về khống chế dịch.

Tuyến bay quốc tế bận rộn nhất trong tháng 2 là đường bay nối Orlando ở Florida, Mỹ với thủ đô San Juan của Puerto Rico với 135.244 ghế. Kế tiếp là tuyến Delhi (Ấn Độ) – Dubai (UAE – Các Tiểu vương quốc Arab) và Cairo (Ai Cập) – Jeddah (Saudi Arabia).

Ngoài tuyến bay vàng này, tuyến Hà Nội – Đà Nẵng đã từng đạt hạng 6, TPHCM – Đà Nẵng đạt hạng 12,  Hà Nội – Nha Trang xếp thứ 19 và Hà Nội – Phú Quốc đứng thứ 20 trong bảng Top 20 các đường bay bận rộn nhất của OAG công bố đầu tháng 7-2020.

Ricky Hồ 

Theo TBKTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Dù tăng chuyến nhưng vé máy bay Tết vẫn khan hiếm,...

0
(SGTT) - Dù các hãng bay đã tăng ghế cung ứng, tăng cường bay đêm nhưng giá vé Tết Nguyên đán 2024 vẫn ở...

Hàng không tiếp tục tăng hơn 66.200 ghế phục vụ cao...

0
(SGTT) - Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO tiếp tục tăng hơn 66.200 ghế, tương đương hơn 310 chuyến bay...

Việt Nam chưa có hãng nào sử dụng máy bay B737...

0
(SGTT) - Cục Hàng không cho biết, Việt Nam chưa có hãng nào khai thác máy bay B737 MAX. Với các tuyến bay đến...

Giá vé máy bay sẽ ngày càng đắt đỏ

0
(SGTT) - Các hãng hàng không đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ khi sự bùng nổ du lịch toàn cầu giúp giữ giá...

Các hãng hàng không mở lại đường bay đến Điện Biên...

0
(SGTT) - Các hãng hàng không nội địa đã công bố lịch hoạt động trở lại của các chuyến bay đến Điện Biên từ...

Sắp có đường bay thẳng Nha Trang – Ulaanbaatar (Mông Cổ)

0
Đường bay thẳng kết nối thành phố Nha Trang với thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ chính thức đưa vào khai thác từ ngày...

Kết nối