Thứ sáu, Tháng mười hai 13, 2024

Người tiêu dùng chịu móc hầu bao

VŨ YẾN -

Sức mua trên thị trường hàng tiêu dùng đã có nhiều cải thiện, doanh thu bán hàng tăng vài phần trăm đến vài chục phần trăm tùy từng nhóm sản phẩm. Đó là thông tin được ghi nhận qua các đơn vị tham gia chương trình Tháng khuyến mãi do Sở Công Thương TPHCM phát động, bắt đầu diễn ra từ đầu tháng tháng 9 đến nay. Tuy gọi là tháng khuyến mãi nhưng chương trình sẽ kéo dài đến hết năm.

Đi tới đâu cũng được khuyến mãi

Trên thực tế, các hoạt động khuyến mãi vẫn diễn ra rải rác trong năm ở một số ngành hàng nhất định, hoặc như những đợt xả hàng ồ ạt đối với ngành hàng thời trang may mặc. Nhưng ở Tháng khuyến mãi đang diễn ra thì đặc điểm có khác hơn. Đó là người tiêu dùng có cảm giác “ngợp” trong không khí khuyến mãi, đi đâu cũng thấy khuyến mãi, bởi chương trình được tổ chức đồng loạt ở rất nhiều ngành hàng và khá rầm rộ. Tháng khuyến mãi năm nay có sự tham gia của hơn 2.000 doanh nghiệp và hơn 4.000 hộ kinh doanh cá thể. Mức giảm giá tại khoảng 6.200 điểm bán hàng khuyến mãi từ 10% đến 49%.

Người tiêu dùng tham khảo giá sản phẩm tại một hội chợ khuyến mãi.
Người tiêu dùng tham khảo giá sản phẩm tại một hội chợ khuyến mãi.

“Tâm lý người đi mua mà, thấy có giảm giá là vui rồi!”, chị Lan, người đang mua quần áo ở chợ Bàn Cờ (quận 3), nhận xét. Đây là một trong nhiều chợ tham gia chương trình Tháng khuyến mãi nói trên.

Chị Hồng Yến, nhà ở đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức), cho rằng mỗi món hàng được giảm giá một ít cũng phần nào giảm gánh nặng chi tiêu cho người tiêu dùng, đặc biệt là người lao động, công nhân, người nghèo, học sinh sinh viên.

Theo bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, trong tháng 9 vừa qua, doanh thu của siêu thị đã tăng 10-15% so với các tháng trước. Còn một đại diện ở siêu thị Sài Gòn (đường 3-2, quận 10) cho biết doanh thu tháng 9 đạt hơn 24 tỉ đồng, tăng 11% so với trước đó; số lượng khách đến mua sắm tăng 6%.

Đối với nhà sản xuất, ông Nguyễn Hoàng Hải, đại diện Công ty TNHH một thành viên Kỹ nghệ súc sản (Vissan), nói rằng tổng doanh thu trong tháng 9 của Vissan hơn 300 tỉ đồng, tăng 3% so với tháng trước và tăng 5% so với cùng kỳ năm 2014. Nhóm hàng có sức tăng mạnh bao gồm nhóm đồ hộp, nhóm thịt nguội, nhóm đông lạnh và nhóm xúc xích tiệt trùng.

Ông Ngô Thành Luông, Phó chủ tịch UBND quận 6, cho biết quận đã tham gia vào Tháng khuyến mãi bằng các hoạt động như xây dựng tuyến đường khuyến mãi Hậu Giang-Tháp Mười và đường Nguyễn Văn Luông, Bà Hom; tổ chức phiên chợ, hội chợ, tổ chức khuyến mãi tại các chợ… Theo ông Luông, sức tiêu thụ hàng hóa, doanh thu tại quận khả quan. Cụ thể, hội chợ “Kích cầu hàng tiêu dùng” tại công viên Bình Phú có sự tham gia của 45 doanh nghiệp với 120 gian hàng, khuyến mãi từ 5% đến 50%, doanh thu 1,5 tỉ đồng. Hay như chợ Bình Tây có hơn 210 tiểu thương tham gia Tháng khuyến mãi với mức doanh thu 5 triệu đồng/sạp/ngày, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn con đường “khuyến mãi” Nguyễn Văn Luông, Bà Hom thì doanh số đạt trên 25 tỉ đồng, tăng hơn 64% so với cùng kỳ năm 2014.

Nối dài chương trình

Do Tháng khuyến mãi 2015 không dừng lại ở tháng 9 mà sẽ kéo dài đến hết năm nên các đơn vị tham gia chương trình hiện giờ cũng đã triển khai xong kế hoạch khuyến mãi cho những tháng tiếp theo.

Cụ thể, theo bà Thảo của siêu thị Maximark Cộng Hòa, siêu thị này sẽ tiếp tục đưa ra nhiều chương trình với mức giảm giá từ 10% trở lên cho các mặt hàng tiêu dùng, đặc biệt là thực phẩm, trong thời gian từ nay đến Tết Dương lịch và Tết Âm lịch.

Còn tại huyện Nhà Bè, theo ông Lê Văn Hoa, Phó trưởng phòng Kinh tế huyện, trong tháng 10 và tháng 11 trên địa bàn huyện sẽ tổ chức hai phiên chợ tiêu dùng với sự tham gia của 45-50 doanh nghiệp. Các mặt hàng được giới thiệu cho người tiêu dùng tại phiên chợ sẽ bao gồm sách vở, văn phòng phẩm, quần áo, giày dép, hàng gia dụng, lương thực thực phẩm…

Ông Nguyễn Vĩnh Tâm, Phó trưởng phòng Kinh tế quận 11, cũng cho biết, từ ngày 5 đến 8-11, quận sẽ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư cùng Sở Công Thương để tổ chức phiên chợ hàng Việt…

Nói về chương trình sắp tới, một số doanh nghiệp nhìn nhận cũng không thể quá hồ hởi về sức mua trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Mặt khác, doanh nghiệp cần khuyến mãi có thực chất, đưa ra những sản phẩm có chất lượng tốt, đa dạng về chủng loại và số lượng, giá cả giảm nhiều so với bình thường… mới mong được người tiêu dùng “chiếu cố”. Sở dĩ như vậy, theo đại diện một hệ thống siêu thị tại TPHCM, là vì hiện nay các chương trình khuyến mãi, giảm giá của các doanh nghiệp diễn ra thường xuyên, gần như suốt năm, theo đó phần nào có sự bão hòa. Mặt khác, thị trường bán lẻ ngày càng có nhiều đơn vị tham gia, người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, vì vậy thị phần có sự chia sẻ.Người tiêu dùng tham khảo giá sản phẩm tại một hội chợ khuyến mãi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối