Theo Cục Hàng không Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2023, dự báo các cảng hàng không trên cả nước đón khoảng 89 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hành khách quốc tế tăng 266,8%, đạt 23,7 triệu khách và khách nội địa giảm 3,6%, đạt 65,2 triệu khách.
- Net Zero và những thách thức vận hành của ngành hàng không
- Du lịch quốc tế bùng nổ, hàng không Mỹ đạt lợi nhuận lớn
Hiện tại, có 64 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế với trên 169 đường bay quốc tế kết nối 28 quốc gia, vùng lãnh thổ Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi tới các điểm của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế.
Thị trường vận chuyển hàng không quốc tế đang tiếp tục duy trì đà phục hồi đối với phần lớn các thị trường truyền thống (ngoại trừ thị trường Trung Quốc và Nga) và sự góp mặt của một số thị trường mới ở khu vực Trung Á như Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không Việt Nam cũng đẩy mạnh hoạt động khai thác các đường bay đến Ấn Độ và Úc. Trong đó, 10 thị trường quốc tế có số khách quốc tế vận chuyển nhiều nhất đến Việt Nam gồm Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hong Kong (Trung Quốc), Úc và Ấn Độ.
Trong khi thị trường hành khách có xu hướng tăng, sản lượng hàng hóa qua các cảng hàng không lại giảm. Trong 9 tháng đầu năm, tổng thị trường hàng hóa qua đường hàng không giảm khoảng 18% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 762.000 tấn.
Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không đạt 887.500 tấn, giảm 15,3%. Trong đó, lượng hàng vận chuyển quốc tế giảm 24%, đạt 637.000 tấn và lượng hàng vận chuyển nội địa đạt 250.400 tấn, tăng 19,5%. Sản lượng hàng hóa được vận chuyển bởi các hãng hàng không Việt Nam đạt 230.000 tấn, tăng 8,7%.
Đăng Huy
Theo Báo Điện tử Chính phủ