Lợi và hại với dịch vụ “huấn luyện viên trực tuyến”

0

(SGTTO) – Giá thành rẻ, thời gian và địa điểm tập luyện linh động là những ưu điểm khi sử dụng dịch vụ huấn luyện viên trực tuyến (PT online). Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì học qua mạng cũng bộc lộ vài nhược điểm.

PT online hay còn gọi là coach online là những từ khóa đang nở rộ gần đây và được nhiều huấn luyện viên thêm vào gói dịch vụ cho khách hàng có nhu cầu tăng cơ giảm mỡ, siết cơ hay tăng sức bền, thể lực…

Hình thức tập luyện này giúp kết nối huấn luyện viên và học viên qua việc giao các bài tập, thực đơn dinh dưỡng cũng như báo cáo tình hình tập luyện qua các mạng xã hội. Việc có huấn luyện viên riêng sẽ giúp người học có động lực để kiên trì tập luyện hơn cũng như có người sẵn sàng giúp đỡ khi gặp lúng túng trong tập luyện.

Lợi ích thấy được

Hiện nay, mức giá cho gói PT online lại rẻ hơn đến 80% so với gói PT tại phòng tập. Giá thành cho một buổi tập trực tiếp với PT tại phòng tập dao động trong tầm giá 300.000-400.000 đồng/buổi, trong khi khách chỉ cần trả 50.000-100.000 đồng/buổi cho PT nếu tập online.

Tập online không thể được hỗ trợ tối đa như khi tập cùng huấn luyện viên. Ảnh: Dương Đức

Bên cạnh đó, khách được linh hoạt thời gian sử dụng gói. Với gói PT online, khách có thể yêu cầu dịch vụ theo tuần hoặc tháng, không cần trả tiền theo số buổi như khi tập trực tiếp.

Khách còn được thoải mái linh hoạt thời gian tập và địa điểm. Do đó, người tập sử dụng gói này là những người di chuyển nhiều, không cố định thời gian tập và không có thời gian đến phòng gym thường xuyên như nội trợ, học sinh, sinh viên.

Chị Huệ (Quận 1, TPHCM) cho biết dùng gói PT online có thể được tập luyện ở nhiều phòng tập khác nhau mà vẫn có giáo án chuyên nghiệp giúp chị đạt mục tiêu giảm mỡ, giảm cân. Do đặc thù về công việc, chị hay đi công tác xa nên nếu theo khung giờ làm việc của huấn luyện viên tại phòng tập, chị sẽ bị động, không thoải mái.

Rủi ro cho người mới tập

“Tập online chỉ phù hợp với những người đã có kinh nghiệm và kiến thức cơ bản về tập luyện, thể hình. Như thế các huấn luyện viên sẽ không mất nhiều thời gian để chỉnh sửa lỗi và người tập có thể tăng hiệu quả tối đa tập luyện, hạn chế chấn thương”, huấn luyện viên Ngọc Huy (Trung tâm Iron Body Gym, TPHCM) chia sẻ.

Theo các huấn luyện viên thể hình, người tập nên có ít nhất ba tháng tập luyện ở phòng tập, thực hiện đúng kỹ thuật các bài tập cơ bản như Squat, Deadlift và Bench Press. Đây cũng là các bài tập giúp huấn luyện viên Kai Dino (Iron Body Gym) đánh giá trình độ của học viên để đưa ra giáo án phù hợp. Anh nhấn mạnh, nếu không làm đúng kỹ thuật các bài tập này, người tập sẽ bị các chấn thương nghiêm trọng đến cơ bắp, xương khớp như thoát vị đĩa đệm, trật khớp…

Ngoài ra, không có sự hỗ trợ từ huấn luyện viên, người tập dễ rướn sức khi tập các bài tạ nặng, gây áp lực quá tải lên cơ bắp và xương khớp, lâu dần bị thoái hóa. Học viên nên yêu cầu huấn luyện viên gửi hình ảnh, video minh hoạ các động tác, nhờ vậy sẽ thực hiện động tác chính xác hơn và hạn chế lỗi sai.

Tập online cũng đòi hỏi ý thức tự giác cao của học viên. Bên cạnh các bài tập, chế độ dinh dưỡng cũng là nguyên nhân khiến việc tập luyện không đạt kết quả mong muốn. Người tập dễ dàng buông thả bản thân, không theo thực đơn do không có sự quản lý của huấn luyện viên.

Tuy nhiên, điều quan trọng hàng đầu là chọn huấn luyện viên uy tín cho mình. Việc chọn đúng huấn luyện viên có chuyên môn và phù hợp giúp tiết kiệm được nhiều thời gian cho người tập. Theo anh Kai Dino, trước khi chọn huấn luyện viên nên tìm hiểu kỹ kiến thức chuyên môn của người đó, chẳng hạn như có bằng cấp uy tín như ISSA (Hiệp hội Khoa học Thể thao Quốc tế – chuyên đào tạo và chứng nhận cho huấn luyện viên).

Huấn luyện viên Huỳnh Quốc Thắng (Trung tâm SFIT Bodies, TPHCM) cho rằng người tập còn gặp khó khăn với các thuật ngữ riêng của Fitness. Chẳng hạn, với thuật ngữ “mức an toàn trong mức tạ”, anh thường lưu ý cho học viên của mình khi người đó cố tập một mức tạ và cường độ hơn khả năng hiện có, sẽ gây chấn thương.

Các bài tập khó nên có sự hướng dẫn trực tiếp của PT hoặc bạn đồng tập. Ảnh: SFIT Bodies

Anh Lâm (quận 8, TP.HCM) đã từng sử dụng gói PT online cũng khuyên người tập nên biết lượng sức. Anh chia sẻ do mong muốn đốt cháy giai đoạn mà tập mức tạ nặng hơn giáo án của PT. Do ham tập nặng nên khi thực hiện các bài squat gánh tạ đã vượt qua mức an toàn của bản thân dẫn đến chấn thương.

Tập với PT online thực sự là giải pháp tốt cho người chưa có điều kiện về thời gian lẫn tài chính để tập với huấn luyện viên tại phòng gym. Tuy nhiên, điều này vẫn có những khuyết điểm nếu so sánh với việc tập trực tiếp cùng một huấn luyện viên như được không được hướng dẫn thực hiện các động tác rõ ràng, chính xác; việc góp ý, chỉnh sửa động tác qua điện thoại sẽ thiếu sự chính xác và tiềm ẩn rủi ro chấn thương cho những người chưa từng có kinh nghiệm tập gym. Do vậy, những người đang có kế hoạch sử dụng dịch vụ PT online cần xem xét, cân nhắc nhu cầu và sức mình trước khi quyết định sử dụng.

Dương Đức

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here