Lên rừng cắm trại, ngủ lều ngắm mây với Mitsubishi Outlander

0

(SGTTO) – Đó là một chuyến đi ngẫu hứng. Nhóm chúng tôi lên kế hoạch cắm trại ở rừng thông Đà Lạt với mong muốn tìm một khoảnh khắc nhẹ lòng giữa cuộc sống bộn bề. 

Chuyến đi ngẫu hứng

Chiếc Mitsubishi Outlander “ngốn” hết đồ đạc của những kẻ đi cắm trại không chuyên như chúng tôi, từ những chiếc lều đến bộ bàn ghế; từ những dụng cụ quay phim, chụp ảnh đến dụng cụ nấu bếp; từ ký than đến… laptop và hàng đống thứ linh tinh khác.

Sáng sớm ở TPHCM luôn là thời gian thú vị khi đường phố vẫn chưa bị “đầy” bởi các loại xe cộ. Lúc ấy, tiết trời cũng mát mẻ. Ly cà phê buổi sáng cùng bạn bè và thoát khỏi đô thị, hòa mình vào đường cao tốc khi nắng vẫn mới chỉ là hơi ấm. Chúng tôi khởi hành đi Đà Lạt với mong muốn có một khoảng thời gian, không gian nhẹ nhàng.

Nhóm chúng tôi, bốn người trên một xe cùng rất nhiều đồ đạc. Hàng ghế thứ ba trên xe được gập xuống mới có thể chứa hết số này. Hai người ngồi ở hàng ghế giữa thật ra thì khá rộng, nó đủ để thoái mái và có một chút riêng tư khi trong thời đại này, ai ai cũng dành thời gian với màn hình điện thoại. Ở điểm này, tính thực dụng được nhà sản xuất “thấy” được, họ đưa cổng sạc USB cho hàng ghế sau. Đó là một sự tính toán đối với nhu cầu của người dùng.

Hành trình Sài Gòn – Đà Lạt không phải là quá dài nhưng cũng không thể gọi là ngắn. Chúng tôi có thể dừng bất cứ nơi nào, là quán cà phê ven đồi hay một quán ăn ở thị trấn nhỏ trên đường đi. Không có một áp lực hay sự mệt nhọc nào cả. Thậm chí, ngồi trên xe và ngắm những vạt rừng men theo các cung đường đèo cũng là thứ tạo ra cảm xúc. Không cần thiết phải quan tâm đến sức mạnh của chiếc xe, nó đủ rộng, đủ êm và đủ mượt cho chuyến đi.

Chiếc CUV đi… offroad

Nhà sản xuất định nghĩa Outlander là một chiếc CUV (Crossover Untility Vehicle). Điều này khá chính xác khi nó không phải là một chiếc xe đủ “chất” để mang đi offroad nhưng cũng không phải là dòng xe chỉ dành cho đô thị như sedan. Outlander đủ khả năng leo những con dốc ở rừng thông Lạc Dương, giáp ranh với thành phố Đà Lạt – nơi chúng tôi “hạ trại”.

Khi đến khu vực rừng ở Lạc Dương, trời vừa dứt cơn mưa rất lớn. Đường trơn pha một chút lầy ở các con dốc. Leo lên một ngọn đồi là việc không phải muốn là làm ngay khi nền đất trơn trượt và “biến” ngay thành bãi lầy nếu xe quay bánh. Outlander không thể hoàn thành nhiệm vụ trước con dốc quá cao và trơn. Khoảng nửa tiếng sau, khi mặt đất đã tạm ráo nước, Oulander đã leo được lên đỉnh đồi, không phải nó quá yếu mà bởi vì bánh trang bị theo xe không phải là loại dùng cho đi đường địa hình.

Khối động cơ 2.0L trên Mitsubishi Outlander 2020 là vừa đủ để chiếc xe nặng 1.535kg vượt qua những cung đường tương đối phức tạp. Outlander không phải là một chiếc xe thể thao, nó là chiếc xe dành cho gia đình. Nhẹ nhàng, dễ điều khiển và rộng rãi.

Hạ trại, dựng lều, căng bạt lúc màn đêm đã ken dầy xung quanh. Đèn LED của xe lúc này khá hữu hiệu, ánh sáng khá tốt giúp mọi thứ nhanh hơn khi bộ đèn mà nhóm chúng tôi – dân không chuyên mang theo là quá ít. Chiếc xe lúc này thành “công cụ” tạo ra ánh sáng, xoay các góc và khi đó, các trang bị như cảm biến lùi, camera lùi giúp người lái dễ dàng di chuyển, ngay cả việc tránh né các cây thông nhỏ được trồng xung quanh khá dễ dàng.

Dưới cái lạnh của rừng núi, dưới màn sương của rừng thông Lạc Dương im như tờ bên cạnh những giai điệu nhẹ nhàng của âm nhạc kèm ly trà nóng, một cảm giác thật khó diễn tả. Bếp than được thổi lên, những món đồ nướng bày ra ngay chiếc bàn dã ngoại bên cạnh những túp lều trong đêm, đó là thứ mà người ở đô thị không phải muốn là có.

Sáng hôm sau, nhấp ngụm cà phê nóng khi những tán thông dưới đồi vẫn còn nằm khuất trong mây, những mảng xanh dưới chân đẫm sương thật thi vị. Những giai điệu về Đà Lạt lại vang lên, không phải từ những thiết bị công nghệ mà từ ký ức, ùa về.

Nói gì về chiếc xe?

Mitsubishi Outlander là chiếc xe có giá bán khoảng hơn 800 triệu đến 950 triệu đồng/chiếc. Với chương trình khuyến mại của hãng hiện tại cũng như được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% phí trước bạ, đây là mức giá không quá cao so với các đối thủ như Honda CR-V, Hyundai Tucson hay Mazda CX-5 trong phân khúc 5+2.

Xe có hệ thống 7 túi khí, phanh đĩa ở cả 4 bánh với công nghệ chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, hệ thống cân bằng điện tử ASC, hệ thống chống tăng tốc ngoài kiểm soát; hệ thống chống trộm…

Trên hành trình của nhóm, chúng tôi không để ý đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe nhưng với khoảng 1 triệu đồng tiền xăng, xe đủ vận hành chuyến đi với nhiều nơi thăm thú, ở lại thành phố Đà Lạt thêm hai ngày và quay về TPHCM trọn vẹn. Tiết kiệm nhiên liệu với xe hơi hiện không còn là mối bận tâm của nhiều người bởi đa phần các dòng xe hiện nay đều có mức tiêu hao nhiên liệu không quá cao. Số liệu từ nhà sản xuất cho biết, Outlander 2.0 CVT Premium có mức tiêu hao 7,3 lít/100 km trên đường hỗn hợp.

Chia tay rừng thông Đà Lạt, từng cọng rác nhỏ nhất được thu gom, trả lại cho thiên nhiên của vùng đất thơ mộng như những gì vốn có. Nhóm chúng tôi vòng về thành phố Đà Lạt trước khi trở về với công việc thường ngày.

Đà Lạt bây giờ, nó vẫn còn là thành phố đẹp nhưng không phải là tất cả. Nói tới thành phố này, bây giờ ở cách trung tâm vài chục km mới có thể tìm thấy nét xưa, nơi có tán thông reo vi vu dưới làn sương mờ, dưới ánh nắng ban mai, trong cái se se, lành lạnh.

Hoàng bảo

Clip: Đỗ Phát, Ảnh: Cường Lã

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here