Kick boxing, môn thể thao “thời thượng” của giới trẻ đô thị

0

(SGTTO) – Không chỉ là một môn võ thuật, kick boxing hiện đang trở thành trào lưu tập luyện mới ở các thành phố từ Nam ra Bắc, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Hiện nay, các môn như kick boxing, muay Thai, boxing và võ tự do MMA đều là những môn võ đối kháng của thời đại nên được rất nhiều người ưa chuộng và tập luyện, đặc biệt là giới trẻ. Thậm chí, những người tập giỏi và còn trẻ tuổi có thể thi đấu đối kháng trực tiếp.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng tập được các môn võ này. Đối với giới văn phòng hay những người chỉ tập để rèn luyện sức khỏe, kick boxing sẽ thích hợp hơn.

Cơn sốt kick boxing

Phái nữ bắt đầu tập kick boxing: Ảnh: California Fitness and Yoga

Xuất hiện ở Việt Nam cách đây vài năm nhưng kick boxing vẫn còn lạ lẫm với những người tập luyện thể thao không chuyên. Thời gian gần đây, kick boxing đã dần phổ biếnvà nổi lên như một xu hướng mới thu hút rất đông giới văn phòng, những người mê thể thao nói chung và võ thuật nói riêng tham gia tập luyện. Đặc biệt, phái nữ đến với kick boxing ngày một nhiều. Chỉ cần gõ từ khóa kick boxing, Google sẽ trả về rất nhiều địa chỉ các phòng tập ở TPHCM, Hà Nội và gần đây là ở Huế, nơi đang phổ biến môn này.

Anh Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc đào tạo huấn luyện viên của Trung tâm Getfit Gym & Yoga (TPHCM) cho biết, kick boxing đang rất được ưa chuộng. Ban đầu, nhiều người cũng lo ngại khi nghĩ rằng đây là môn thể thao bạo lực. Các bạn nữ thường thắc mắc đây có phải là môn tập luyện chỉ dành cho đàn ông không vì thấy khá mạnh bạo và khó tập. Ngoài ra, phụ nữ cũng sợ bị tình trạng vai to sau khi tập. Còn nam giới thì sợ bị giảm độ dày của cơ bắp, bị gù lưng.

“Đây là những suy nghĩ sai lầm vì thực tế không có tình trạng này. Kick boxing như một môn thể thao rèn luyện sức khỏe dành cho cả nam lẫn nữ. Tùy vào mục tiêu tập luyện của bạn mà huấn luyện viên sẽ đưa ra phương pháp tập phù hợp cho từng đối tượng”, anh nói.

Kick boxing khác boxing ở điểm nào?
Kick boxing phối hợp cả tay và chân. Ảnh: Getfit Gym and Yoga

Nhắc đến boxing, mọi người thường liên tưởng đến môn quyền anh quen thuộc với hai võ sĩ thi đấu đối kháng. Khi kick boxing bắt đầu xuất hiện, nhiều người tập thường nhầm lẫn giữa boxing và kick boxing.

Anh Lee Nguyễn – Master Kickfit Manager tại Trung tâm California Fitness and Yoga – cho biết, boxing và kick boxing hoàn toàn khác nhau về kỹ thuật luyện tập, thể thức thi đấu cũng như luật lệ của từng bộ môn. Boxing là môn võ đối kháng sử dụng chủ yếu là đôi tay, dù tấn công hoặc phòng thủ đều bằng đôi tay.

Các bài tập về boxing cũng rất đa dạng gồm rất nhiều kỹ thuật ra đòn khác nhau, trong đó đôi tay là vũ khí lợi hại của boxing. “Về kick boxing, đây là môn võ đối kháng phối hợp cả tay và chân, dù tấn công hoặc phòng phủ đều có thể kết hợp cả tay và chân. Kỹ thuật luyện tập cũng có rất nhiều bài tập như đá trụ, đá bụng, đá mặt và kết hợp các đòn đấm tương tự boxing”, anh nói.

Môn thể thao tốt cho sức khỏe

Anh Trần Ngọc Tuấn, Trung tâm Getfit Gym & Yoga chia sẻ về lợi ích của kick boxing: “Thay vì tập các bài cardio (môn gym), bạn có thể tập kick boxing để tăng cường các yếu tố thể lực, giảm cân rất hiệu quả nhất là vùng eo hông, bắp tay, đùi cho vóc dáng thon gọn. Đặc biệt, vì là môn võ thuật nên bạn có thể trang bị các kỹ năng tự vệ cơ bản mà các môn tập luyện khác không có được”.

“Ngoài ra, kick boxing còn rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, sự quyết tâm, mạnh mẽ; tăng cường sự trao đổi chất, cải thiện hệ tim mạch, hoàn thiện khả năng phối hợp vận động cũng như đốt cháy năng lượng. Một lợi ích khác quan trọng không kém là giảm stress rất hiệu quả”, anh Lee Nguyễn nói về bộ môn này.

Tae Bo – Kick boxing tập với nhạc hiện đại
Tập Tae Bo với chuyên gia Bill Blanks. Ảnh: usatoday.com

Thêm một lựa chọn cho những người thích kick boxing, đó là môn Tae-bo, một biến thể của môn kick boxing. Tae-bo do chuyên gia người Mỹ về thể dục thẩm mỹ Bill Blanks phát triển.

Gồm những động tác kick boxing (cú đấm, đá) được tập trên nền nhạc sôi động với tiếng hô to của huấn luyện viên và người tập, mang đến trải nghiệm thật hào hứng, mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng giúp gia tăng quá trình trao đổi chất, tăng sức đề kháng trong cơ thể.

Khi tập Tae-bo, người tập phải di chuyển liên tục không ngừng với tốc độ nhanh và phối hợp hầu như các bộ phận của cơ thể, do đó tae bo giúp rèn luyện và tạo dáng cho xương, đốt cháy năng lượng và tăng cơ. Hiệu quả đốt cháy calo của Tae-bo là từ 500-800 calo/giờ.

Nhân viên tư vấn của Trung tâm SuperFit cho biết: “Tuy kết hợp những động tác võ thuật nhưng cơ bản có thể xem đây là môn nhảy, làm cho người tập cảm thấy rất vui vẻ. Hiện tại trung tâm đang mở các lớp trải nghiệm Tae-bo miễn phí vào thứ Bảy và Chủ Nhật với số học viên có hạn để mọi người làm quen với môn thể thao còn rất mới này”.

Lưu ý chọn trang phục tập kick boxingTheo website của shop chuyên cung cấp dụng cụ tập võ Vuavothuat.vn, vì cơ thể phải hoạt động liên tục, người tập kick boxing nên chọn các trang phục thể thao làm từ vải sa tanh để tạo sự thoáng mát và pha chút sợi nhân tạo spandex mang đến sự co giãn tốt. Bạn nên lưu ý chọn những chiếc quần có ống rộng, có phần đai quần cao và dày để di chuyển dễ dàng, thoải mái và ra đòn nhanh chóng.

Quỳnh Châu

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here