Thứ Ba, Tháng Hai 27, 2024

Khơi thông cửa ngõ TPHCM qua những công trình BOT

Xe - Phương tiệnChuyển động 360Khơi thông cửa ngõ TPHCM qua những công trình BOT
(SGTT) – Năm dự án hạ tầng giao thông gồm mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, trục đường Bắc – Nam và xây dựng cầu đường Bình Tiên được ngành giao thông TPHCM tập trung hoàn thiện thủ tục trong năm 2024 và khởi công trong năm 2025.
Theo UBND TPHCM, tổng mức đầu tư của 5 dự án dự kiến khoảng 44.592 tỉ đồng. Nhu cầu vốn giai đoạn 2023-2025 khoảng 8.143 tỉ đồng để thực hiện công tác chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 2026-2030, nhu cầu vốn gần 36.449 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố tham gia khoảng 16.702 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư theo hợp đồng BOT khoảng 19.747 tỉ đồng.Trước đó, hồi tháng 9, HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Quốc lộ 1 qua TPCHM theo quy hoạch có quy mô 8-10 làn xe tùy từng đoạn nhưng hiện nay mặt đường chỉ có 4-6 làn xe. Vừa là trục đườg chính của xe di chuyển Bắc – Nam đường dài vừa phục vụ lượng lớn xe đi nội đô ra của ngõ thành phố nên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh thường xuyên quá tải và kẹt xe kéo dài, cả ngày lễ lẫn ngày thường.
Trong hình là khung cảnh lộn xộn, chen lấn giữ xe ô tô và xe máy trên quốc lộ 1 vào những ngày đông xe. Theo UBND TPHCM, 9,6km quốc lộ 1 đoạn từ An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An sẽ được mở rộng từ 19 lên 52m.
Việc mở rộng quốc lộ 1 tạo điều kiện thuận lợi thông thương hàng hoá giữ TPHCM và các tỉnh miền Tây.
Dự án mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước) dài khoảng 5 km, dự kiến được mở rộng lên 53-60 m.
Hàng chục năm qua, việc di chuyển qua quốc lộ 13 trở thành nỗi ám ảnh với người dân do có mặt đường quá hẹp nên thường xuyên ùn tắc.
Quốc lộ 22 là trục đường quan trọng phía Tây Bắc TPHCM cũng được thành phố ưu tiên mở rộng trong thời gian tới do thường xuyên bị ùn ứ. Dự án mở rộng quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến đường vành đai 3) có chiều dài hơn 9 km sẽ mở rộng lên gần 40 m.
Tương tự như quốc lộ 1 và 13, quốc lộ 22 cũng kẹt xe triền miên. Những khung giờ cao điểm dòng xe chen chút nhau nhích từng chút một.
Dự án mở rộng trục đường Bắc – Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm) dài 7,5 km cũng sẽ được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe.
Dự án cầu đường Bình Tiên dài 3,2 km nối quận 5,6, 11 về huyện Bình Chánh là dự án được người dân khu Nam thành phố mong chờ, khi hình thành dự án gíup giảm tải cho quốc lộ 50.

Minh Hoàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chi phí giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tăng gần 3.700 tỉ đồng

0
(SGTT) - Chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tăng gần 3.700 tỉ đồng. Công tác bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc, đoạn qua tỉnh Đồng Nai chỉ đạt 7% đối với dự án thành phần 1 và gần...

Hiện trạng cầu Bình Khánh thuộc cao tốc Bến Lức – Long Thành sau 5 tháng tái thi công

0
(SGTT) - Cầu Bình Khánh thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đang thi công nhịp chính cầu sau khi tạm dừng nhiều năm. Khối lượng thi công đạt hơn 77% và dự kiến cây cầu này sẽ hoàn thành vào tháng 9-2024. Đường Vành đai...

An toàn trên cao tốc: Cần ‘sửa’ cả yếu tố con người

0
(SGTT) - Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn hôm 18-2 vừa qua khiến người mẹ cùng hai con tử vong bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông ở một số đoạn cao tốc. Tuy nhiên, tai nạn trên cao...