Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Grab và tài xế vẫn chưa tìm được tiếng nói chung quanh vấn đề thuế

Thông tin từ các tài xế xe công nghệ Grab cho biết phía Grab đã gặp gỡ trực tiếp với đại diện các tài xế xe công nghệ tại Hà Nội và TPHCM trong ngày 10-12. Phía Grab cũng cho biết “thất vọng” sau buổi làm việc chiều ngày 9-12 với đại diện Tổng Cục thuế tại Hà Nội liên quan đến Nghị định 126/2020-NĐ-CP (NĐ 126).

Tài xế xe công nghệ Grab đang đón trả khách tại ngã tự Hai Bà Trưng – Lê Duẩn, quận 1, TPHCM. Ảnh: Chánh Trung

Tối muộn ngày 9-12, phía Grab đã có thông tin phản hồi sau cuộc gặp gỡ với đại diện Tổng Cục thuế tại Hà Nội. Theo đó Grab cho biết: “Chúng tôi hết sức thất vọng bởi kết quả làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực nào vì Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế Giá trị gia tăng (GTGT). Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ GTGT đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán. Cụ thể, Tổng cục Thuế hôm nay tự khẳng định rằng tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế GTGT cho khoản doanh thu của mình”.

Đại diện Grab cho biết: “Tuy nhiên, trước đây, theo Công văn 384/TCT-TNCN ngày 8-2-2017, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể: phần doanh thu của Grab phải chịu thuế GTGT 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh. Văn bản này của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là Người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế GTGT. Chúng tôi cũng hiểu rằng hiện nay, Tổng cục Thuế muốn đảm bảo nguồn thu cho ngân sách từ các cá nhân kinh doanh có hợp tác kinh doanh với tổ chức. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong điểm c khoản 5 Điều 7 NĐ 126. Theo đó, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10%”.

“Chúng tôi cũng hiểu rằng Nghị định 126 nói trên chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế. Còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế – chịu thuế GTGT thì phải căn cứ vào Luật thuế GTGT. Do đó, chúng tôi rất quan ngại rằng cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc công ty Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là Người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế là không phù hợp với Luật thuế GTGT. Grab đã tích cực đóng góp ý kiến cho dự thảo văn bản ngay từ tháng 5-2020 và tiếp tục gửi công văn đề nghị hướng dẫn một số điểm của NĐ 126, với mong muốn đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho đối tác tài xế và người dùng. Nhưng cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được hướng dẫn nào từ cơ quan thuế”, đại diện Grab giải thích.

Mặc dù vậy, vị đại diện này cũng cho biết thêm, Grab vẫn sẽ tiếp tục tuân thủ chặt chẽ NĐ 126, Luật Thuế GTGT, Luật Quản lý thuế và các công văn hướng dẫn của cơ quan thuế. “Chúng tôi rất mong Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc và xem xét lại để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và đối tác tài xế của chúng tôi”.

Trước đó, ngay khi Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, có hiệu lực thi hành từ ngày 5-12, Grab ngay lập tức điều chỉnh tăng chiết khấu với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc.

Theo đó, Grab công bố thay đổi chính sách thuế áp dụng cho toàn bộ đối tác tài xế của mình và tăng giá cước cơ bản của các dịch vụ GrabCar, GrabBike, GrabFood và giao hàng siêu tốc cũng điều chỉnh tăng. Theo quy định, chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT) áp dụng cho các nền tảng đặt xe và toàn bộ các đối tác tài xế công nghệ sẽ thay đổi”, Grab cho biết.

Với quy định này, Grab sẽ tiến hành kê khai thuế VAT trên toàn bộ doanh thu hợp tác, bằng cách khấu trừ ngay nghĩa vụ thuế VAT (thuế suất 10%) cho toàn bộ cuốc xe vận tải, trước khi phân chia doanh thu theo hợp đồng cho đối tác. Còn tỷ lệ phân chia với tài xế không thay đổi (ở mức 75% hoặc 80%). Mức thuế Thu nhập cá nhân cũng được giữ nguyên là 1,5%. Grab cho biết, sẽ áp dụng chính sách này từ 11:00 ngày 5-12. Kể từ thời điểm này, thuế VAT 10% và thuế TNCN 1,5% sẽ được khấu trừ chung với phí sử dụng ứng dụng, trên mỗi chuyến xe.

Như vậy, dù phí sử dụng ứng dụng không thay đổi, nhưng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế sẽ tăng lên lần lượt là 28,364% và 32,841%, tùy từng đối tác.

Grab cũng đồng thời sẽ tăng giá các dịch vụ GrabCar kể từ trưa ngày 5-12. Tương tự, các dịch vụ xe hai bánh của Grab gồm GrabBike, GrabBikePremium, GrabExpress và GrabFood cũng đã được điều chỉnh tăng từ đầu tháng 12. Lý giải việc tăng giá, Grab cho biết là để: “đảm bảo thu nhập cho đối tác GrabCar sau khi Nghị định 126 đi vào hiệu lực”.

Sẽ đối thoại trực tiếp với tài xế

Qua trao đổi, đại diện một số đại diện tại TPHCM cho biết Grab sẽ gặp gỡ đối thoại trực tiếp với các tài xế xe công nghệ trong buổi sáng và chiều ngày 10-12, tại Hà Nội và cả TPHCM. Tại các buổi gặp gỡ này, đại diện các tài xế xe công nghệ Grab sẽ trao đổi các vấn đề bức xúc của tài xế với đại diện hãng về vụ việc tăng mức chiết khấu áp dụng từ đầu tháng 12 này.

Những ngày qua vụ việc Grab thay đổi chính sách đột ngột đã khiến nhiều tài xế bức xúc và phản ứng bằng cách tắt ứng dụng và tập trung ở nhiều địa điểm khác nhau ở Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, từ ngày 7-12 và kéo dài liên tiếp các ngày sau đó. Các tài xế xe công nghệ cho biết: “hiện nay Grab trừ 20% của mỗi cuốc xe. Sau đó lại trừ tiếp 10% VAT số tiền tài xế được hưởng. Như vậy nếu tài xế GrabBike chạy cuốc xe 50.000 đồng chẳng hạn sẽ mất 10.000 đồng tiền phí cho công ty. Trong 40.000 đồng còn lại, bị trừ tiếp 10% VAT (là 4.000 đồng) nữa. Và như vậy các tài xế chỉ còn 36.000 đồng để mang về. Trong khi trước đó tài xế chỉ phải đóng chiếc khấu 20% cho Grab, tương đương số tiền là 40.000 đồng mà tài xế mang về”. Nhiều tài xế Grab khác cũng cho biết mức chiết khấu mới sẽ làm giảm thu nhập của tài xế và trong tình hình kinh tế bị ảnh hưởng của dịch bệnh thì chắc chắn sẽ gây khó khăn cho các tài xế rất nhiều trong tương lai.

Trong cuộc họp với đại diện Grab ngày 9-12, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng và tài xế, theo Tổng cục Thuế.“Tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế, không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân”.“Grab cho rằng do tác động của Nghị định 126/2020 dẫn tới phải điều chỉnh tăng giá cước từ 8% đến 18% với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng”, đại diện Tổng cục Thuế khẳng định.

Chưa tìm được tiếng nói chung

Tại buổi đối thoại trực tiếp giữa đại diện Grab với các tài xế xe công nghệ diễn ra tại TPHCM và Hà Nội trong ngày 10-12, rất nhiều vấn đề bức xúc đã được nêu ra song vẫn chưa có giải pháp, kết quả rõ ràng.

Chia sẻ cùng TBKTSG Online, hầu hết các tài xế đều cho biết tình hình kinh tế rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên nếu tăng thêm chiết khấu sẽ ảnh hưởng mạnh đến thu nhập của họ. Chưa kể chi phí cho mỗi cuốc xe gồm tiền điện thoại, phí thuê bao dịch vụ 3G/4G, tiền xăng, nhớt, phí sửa chữa xe… cũng chiếm một tỷ lệ đáng kể, nếu chiết khấu tăng lên thì mỗi ngày làm việc chẳng còn kiếm được bao nhiêu.

Trung bình mỗi ngày, một tài xế GrabBike làm việc từ 12-15 giờ đồng hồ, thu về 300-400 ngàn đồng chưa trừ chiết khấu và các khoản chi phí. Nếu tỷ lệ chiết khấu tăng, nghĩa là phần thu nhập của tài xế càng ít đi, họ mong muốn hãng xem xét lại mức chiết khấu đối với tài xế vì tình hình kinh tế đang rất khó khăn.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Grab nêu ví dụ 1 cuốc xe có giá trị 110.000 đồng, trong đó bao gồm 10.000 đồng thuế VAT. Phần doanh thu đối tác nhận được vẫn là 80%, tương đương 80.000 đồng. Phần khấu trừ thể hiện trên ví đối tác là 20.000 đồng (phí sử dụng ứng dụng) cộng 10.000 đồng (thuế VAT do người dùng trả, và phải được thu, nộp về cho ngân sách nhà nước) và bằng 30.000 đồng, tương đương 27,273%. Một ví dụ khác là với cuốc xe GrabBike có giá 50.000 đồng, sau khi trừ phí sử dụng ứng dụng (20%) và thuế VAT (3% trên 80% doanh thu chia sẻ), đối tác tài xế thực nhận: 38.800 đồng. Với giá cước điều chỉnh trung bình khoảng 6%, giá cước mới, cho là 53.000 đồng, sau khi trừ 10% VAT nộp về ngân sách nhà nước, trừ 20% chiết khấu, đối tác thực nhận: 38.545 đồng dẫn đến thu nhập giảm: 255 đồng, tương ứng 0,65%.

Việc điều chỉnh giá cước cơ bản đã được tính toán cẩn trọng để đảm bảo quyền lợi cho cả đối tác tài xế và hành khách, đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường, và quan trọng nhất là tuân thủ chặt chẽ quy định của cơ quan chức năng. Việc điều chỉnh cước phí này có thể chưa làm hài lòng hết tất cả đối tác, chúng tôi vẫn đang theo dõi, tiếp nhận phản hồi để có thể có những điều chỉnh phù hợp hơn, đại diện Grab cho biết tiếp.

Ghi nhận với các tài xế xe công nghệ đang chờ xung quanh trụ sở Grab ở quận 7, TPHCM, sau buổi họp cho thấy các tài xế vẫn bức xúc với kết quả buổi họp và cho rằng vấn đề vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Các tài xế cho biết sẽ tiếp tục trao đổi, làm việc với Grab để giải quyết rõ ràng các vấn đề còn tồn đọng.

Chánh Trung

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Căng thẳng cạnh tranh trên Food App, doanh nghiệp chuyển mình...

0
(SGTT) - Dịch vụ cung cấp đồ ăn thức uống trên các ứng dụng đặt hàng trực tuyến (Food App) đang trở nên phổ...

Tài xế công nghệ ở châu Âu sẽ được đóng bảo...

0
(SGTT) - Nghị viện châu Âu, Ủy ban châu Âu, và Hội đồng châu Âu (cơ quan đại diện cho 27 nước thành viên...

Hợp tác cùng GSM, khách hàng dùng Be có thể chọn...

0
(SGTT) - Nhằm đưa ô tô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải công nghệ đầu tiên tại Việt...

Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt...

0
Trong đề án xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, ngoài nội dung...

Bộ Tài chính: Vẫn còn thất thu lớn từ thuế thương...

0
Bộ Tài chính cho biết, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử đang tăng dần qua các năm nhưng vẫn còn...

Be Group đổi nhận diện thương hiệu

0
(SGTT) - Công ty Cổ phần Be Group, đơn vị sở hữu và phát triển nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ Be vừa...

Kết nối