Thứ Sáu, Tháng Bảy 19, 2024

Đề xuất hai phương án thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

(SGTT) – Đường cao tốc Nhà nước thu phí không phải vì lợi nhuận mà hoàn trả một phần kinh phí cho công tác bảo trì, duy tu tuyến đường, hoặc đầu tư đường cao tốc mới.
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây do Nhà nước đầu tư hiện chưa thu phí. Ảnh: Minh Duy

TTXVN đưa tin, dự thảo Luật Đường bộ đang trình Quốc hội phê duyệt có bổ sung quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) đang xây dựng các nghị định, thông tư hướng dẫn để áp dụng ngay khi Luật Đường bộ có hiệu lực.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, chỉ những tuyến cao tốc nào có chất lượng dịch vụ tương ứng với mức thu mới triển khai thu phí. Đường cao tốc Nhà nước thu phí không phải vì lợi nhuận mà hoàn trả một phần kinh phí cho công tác bảo trì, duy tu tuyến đường, hoặc đầu tư đường cao tốc mới.

Có hai hình thức thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Phương án 1 là cơ quan quản lý tài sản là Cục Đường bộ tự tổ chức thu. Khi đó, Cục Đường bộ sẽ tiến hành đấu thầu nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí trên nền tảng hệ thống hạ tầng thu phí. Phương án này có nhược điểm là hình thức thu phí dần dần, sau khi trừ đi chi phí tổ chức thu thì nộp ngân sách Nhà nước.

Phương án 2 là đấu thầu hợp đồng kinh doanh – quản lý (hợp đồng O&M), nghĩa là Nhà nước bán bản quyền thu phí từ 5-10 năm và sẽ thu luôn được một khoản tiền mà nhà đầu tư chi trả trực tiếp. Nhà đầu tư thu phí và tiến hành bảo dưỡng, bảo trì luôn tuyến đường này sẽ góp phần đảm bảo hạ tầng mặt đường, các dịch vụ đi kèm. Tuy nhiên, phương án này chưa chắc đã đủ hấp dẫn để nhà đầu tư tham gia đấu thầu vì có những đường ở vùng miền lưu lượng xe thấp.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã chuẩn bị các phương án, nếu tư nhân không làm thì Nhà nước phải làm trên tinh thần cung cấp dịch vụ công. Về mức thu phí, cần đảm bảo cân bằng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và làm tăng cao chi phí logistics.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bắt đầu dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang...

0
(SGTT) – Nguồn cát biển sẽ được dùng đắp nền cho đoạn tuyến chính cao tốc Hậu Giang – Cà Mau dài 45km, thuộc...

Trình dự án đầu tư hơn 9.100 tỉ đồng xây cao...

0
(SGTT) - Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú dài 60km sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe, tốc độ tối...

Đầu tư hơn 282 tỉ đồng xây trạm dừng nghỉ trên...

0
(SGTT) - Theo Cục Đường cao tốc (Bộ Giao thông vận tải), dự án đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Cam...

Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành đưa vào khai thác,...

0
(SGTT) - Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài khoảng 128,8km với tổng mức đầu tư là 25.540 tỉ đồng. Dự án bắt...

Từ năm 2025 sẽ thu phí 12 tuyến đường bộ cao...

0
(SGTT) - Các dự án đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác...

Thúc đẩy tiến độ thi công cao tốc Châu Đốc –...

0
(SGTT) -  Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị, Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) tỉnh Sóc Trăng tiếp tục...

Kết nối