Thứ Bảy, Tháng Sáu 22, 2024

Tạm dừng khai thác mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

(SGTT) – Gần đây, mỏ cát thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, bị tạm dừng khai thác vì xuất hiện điểm sạt lở bờ sông gần khu vực này.
Phương tiện khai thác cát phục vụ thi công cao tốc ở xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) phải tạm ngưng hoạt động. Ảnh: TTXVN

Mỏ cát này trên sông Tiền, có diện tích gần 37ha với tổng trữ lượng cát san lấp phê duyệt hơn 1,3 triệu m³, trong đó trữ lượng cát được phép khai thác trên 1,1 triệu m³. Công suất khai thác hơn 885.600 m³/năm, độ sâu âm 17m và phương pháp khai thác theo hình thức lộ thiên.

Theo TTXVN, đây là mỏ cát thứ 7 trong số 7 mỏ cát được UBND tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù để khai thác phục vụ công trình cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, với sản lượng cát khai thác khoảng 2.460 m³/ngày. Sau gần 4 tháng khai thác, phía bờ thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò xuất hiện điểm sạt lở bờ sông. Do vậy, các đơn vị liên quan cho tạm ngưng khai thác để khắc phục.

Ghi nhận tại hiện trường của TTXVN cho thấy, tại khu vực gần mỏ cát, tuyến đường đê bao cồn Ông được lót đan rộng 3,5m (thuộc ấp Hưng Hòa, xã Tân Khánh Trung) nằm ven sông Tiền có 2 đoạn bị sụt lún, sạt lở với tổng chiều dài khoảng 50m. Trong đó, có một đoạn bị sụt lún nền đường, chênh lệch với mặt đường khoảng 30cm; đoạn còn lại bị sạt lở “ăn” sâu vào bờ, làm cho mặt đường chỉ còn rộng hơn 1m.

Cụ thể, đường đê bao cồn Ông bị sạt lở đã gây nhiều ảnh hưởng đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Sau khi xảy ra sự cố, công ty khai thác cát đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành gia cố, khắc phục điểm sụt lún, sạt lở.

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng công trình và Thương mại Hoàng Anh cho biết, công ty đã điều động phương tiện chuyên dụng đến để gia cố, sửa chữa khu vực sạt lở, sụt lún bờ sông. Đến nay, việc gia cố cơ bản hoàn thành và chờ đủ thời gian sẽ tiến hành thi công lại mặt đường, trả lại hiện trạng ban đầu.

Sau khi hoàn thành việc khắc phục sự cố sạt lở bờ sông, công ty sẽ có văn bản kèm hồ sơ khắc phục trình cơ quan chuyên môn của tỉnh Đồng Tháp đến thẩm định, xem xét để mỏ cát sớm được hoạt động trở lại phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Nam Nguyên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất hai phương án thu phí cao tốc do Nhà...

0
(SGTT) - Đường cao tốc Nhà nước thu phí không phải vì lợi nhuận mà hoàn trả một phần kinh phí cho công tác...

Hai cao tốc đi Đà Lạt sẽ khởi công vào tháng...

0
(SGTT) - Tỉnh Lâm Đồng đã chuẩn bị nguồn vốn để thực hiện hai dự án cao tốc gồm cao tốc Tân Phú –...

Khai thác cát biển phục vụ cao tốc Bắc – Nam...

0
(SGTT) - Theo quy định hiện hành, UBND cấp tỉnh được phân cấp quản lý khu vực biển nằm trong phạm vi 6 hải...

Đầu tư 326 tỉ đồng xây trạm dừng cao tốc Quốc...

0
(SGTT) - Cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn sẽ có một cặp trạm dừng nghỉ dọc tuyến với chi phí thực hiện...

Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: phát hiện hơn 110...

0
(SGTT) - Liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tại dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, chính quyền phường...

Đề xuất xây dựng cao tốc Nha Trang – Đà Lạt...

0
(SGTT) - Theo đề xuất, cao tốc Nha Trang – Đà Lạt dài hơn 80km, tốc độ thiết kế 80 – 100km/giờ; giai đoạn...

Kết nối