Củ sắn, món dân dã mang nhiều lợi ích cho người tập luyện

0

(SGTTO) – Jicama (đọc là hee-kah-ma) là một loại rau củ có nguồn gốc từ miền Trung và Nam Mỹ, được sử dụng như một thực phẩm, có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác.

Tại Việt Nam, loại cây này được trồng ở khá nhiều nơi với tên gọi củ đậu ở miền Bắc hoặc củ sắn ở miền Nam.

Lợi ích dinh dưỡng 

Củ sắn không phải là loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt dành cho người ăn chay. Nó cũng không bổ dưỡng như cải xoăn. Nhưng củ sắn có nhiều công dụng có lợi cho cơ thể.

Cụ thể, trong củ sắn có chứa nhiều vitamin C. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng hạn chế stress oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy sản xuất collagen hỗ trợ sức khỏe khớp và dây chằng. Đây là ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng thể thao và vận động viên đua xe đạp Lori Nedescu, người sáng lập của trang web Hungry for Results.

Nếu bỏ qua củ sắn, chúng ta sẽ mất đi một nguồn thực phẩm giàu lượng chất xơ ăn kiêng ấn tượng, khoảng 6 gam trong một cốc. Một chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh. Theo một phân tích gần đây của các nghiên cứu được thực hiện trong hơn 40 năm qua, những người ăn nhiều chất xơ, với hơn 30 gam mỗi ngày, có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như đau tim, đột quỵ, bệnh tiểu đường tuýp 2 và ung thư đại trực tràng thấp hơn 15-30% so với những người ăn ít chất xơ.

“Ăn nhiều chất xơ sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, nghĩa là tốc độ đường được giải phóng vào máu bị chậm lại, điều này hạn chế sự tăng đột biến lượng insulin”, ông Nedescu giải thích.

Ăn loại thực phẩm carb đặc biệt giàu chất xơ như củ sắn cũng là một cách tốt để quản lý hoặc duy trì cân nặng. Một loại chất xơ đặc biệt có trong củ sắn được gọi là inulin hoạt động như một probiotic, đóng vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ khuẩn hữu ích hoạt động trong đường tiêu hóa, giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Nếu bạn dành nhiều thời gian để đạp xe trong cái nóng bức của mùa hè, thì củ sắn là một loại thực phẩm nên dùng bởi nó được tạo thành từ khoảng 85% nước. “Các loại trái cây và rau quả như củ sắn với hàm lượng nước cao giúp chúng ta giữ nước tốt hơn trong mỗi bữa ăn đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa được cải thiện”, theo ông Nedescu.

Và một ưu điểm  cuối cùng, củ sắn có lượng calo thấp tự nhiên, vì vậy đây là một lựa chọn thay thế thông minh cho các loại tinh bột có hàm lượng calo cao hơn như khoai tây đối với những người đang muốn kiểm soát cân nặng.

Vị của củ sắn có ngon không?

Đằng sau lớp vỏ màu nâu nhạt của củ sắn là phần thịt trắng giòn tan và ngọt mát. Sẽ không ngoa khi nói rằng hương vị của nó giống như sự giao thoa giữa một quả táo và hạt dẻ nước.

Khẩu vị của mỗi người không giống nhau nhưng nếu chưa thử ăn củ sắn thì chúng tôi khuyên bạn nên thử. Và có thể là sau miếng cắn đầu tiên, bạn sẽ phải thốt ra rằng “Tại sao lâu nay mình lại không ăn loại củ này nhỉ?”

Cách ăn củ sắn 

Củ sắn tươi có thể giữ trong tủ lạnh ít nhất hai tuần. Nếu muốn mua củ sắn ngọt và tươi thì bạn nên chọn những củ nhỏ hoặc vừa. Còn củ to sẽ mang đến cho bạn cảm giác giòn khi ăn. Kinh nghiệm là bạn nên chọn những củ cầm vừa tay, vỏ láng và có màu nâu sáng, không bị bầm dập.

Nếu củ to mà cầm nhẹ tay sẽ là những củ kém chất lượng. Củ sắn không phải là loại rau củ theo mùa nên bạn có thể mua quanh năm. Sau khi rửa sạch, bạn nên lột bỏ lớp vỏ trước khi ăn.

Với hương vị ngọt thanh mát và giòn, các bà nội trợ có thể sử dụng củ đậu làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon miệng. Bữa ăn nhà bạn sẽ thêm phần phong phú với món gỏi củ sắn-dưa leo-cà rốt, củ sắn xào thịt bò, canh củ sắn hầm sườn…

Tâm Anh

Theo Bicycling

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here