Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cân nhắc ưu khuyết giữa Honda Winner X và Yamaha Exciter

(SGTTO) – Thời gian gần đây phân khúc xe côn tay 150 phân khối bỗng sôi động hơn nhờ vào sự xuất hiện của chiếc xe côn tay thể thao có thiết kế mới Honda Winner X. Thế là, thị trường xe này tại Việt Nam đã có “cuộc so găng” giữa hai dòng xe Yamaha Exciter 150 và Honda Winner X. Giữa hai dòng xe này, đâu là ưu thế và nhược điểm?

Cạnh tranh ngày càng nóng

Dòng xe underbone côn tay hiện nay được biết đến là phân khúc dành riêng cho giới trẻ Việt Nam với số đông sử dụng có tuổi từ 20 – 30. Mẫu xe đầu bảng trong phân khúc này chính là Yamaha Exciter, bắt đầu bán từ năm 2005 tại Việt Nam. Đến nay, Yamaha cho biết họ đã bán ra trên 1 triệu chiếc.

Yamaha Exciter RC.
Winner X phiên bản mới nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm này.

Ở thế buộc phải cạnh tranh với Yamaha Exciter, Honda trình làng chiếc Winner 150cc vào năm 2016. Trong năm đó, Honda cho biết có hơn 50.000 chiếc xe được bán ra. Đến năm 2017, có hơn 88.000 chiếc Winner được bán ra và tiếp đến năm 2018, có hơn 96.000 chiếc được bán. Rõ ràng, tốc độ tăng trưởng của Winner phần nào gây áp lực lên Exciter cho dù con số thống kê cho thấy chưa phải là một sự “đe dọa” về thị phần.

Ngoại hình

Sau khi ra mắt, Honda Winner X có bề noài thể thao hơn so với trước nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng chính những chi tiết mượt mà khiến dáng xe mất một phần hình ảnh thể thao. Ở cụm chi tiết mặt trước và hông xe, Honda tăng vẻ “hầm hố” cho Winner X với mặt nạ trước trên cụm tay lái, yếm xe đầy đặn hơn, cụm ống xả mới theo phong cách xe mô tô phân khối lớn…

Điều khiến cộng đồng sử dụng xe bàn tán là việc đưa đèn chiếu sáng xuống mặt nạ trước có phần giống xe tay ga Honda AirBlade, khi vào cua sẽ không chiếu sáng kịp theo góc đánh lái. Cụm đèn xi-nhan trước trồi ra hai bên hông không có điểm bảo vệ gây lo sợ hư hại, gập gãy trong môi trường di chuyển ở Việt Nam. Trên các cộng đồng sử dụng xe, nhiều người đã cho “chế” lại cụm đèn này, đưa vào sát thân xe. Tuy vậy, điều này dễ dẫn tới tình trạng là “thay đổi kết cấu so với nhà sản xuất”.

Trong khi đó, Yamaha Exciter có cụm đầu xe  với cụm đèn định vị mắt cáo, xi-nhan tích hợp trên vỏ xe, đồng thời khắc phục sự cố dễ “rụng” cũng như đảm bảo chiếu sáng bám đường rất tốt ở các góc cua.

Cụm đèn và phần đầu của Exciter.
Thiết kế đèn xi nhan của Winner X khiến dân mạng bàn tán bởi nhô ra ngoài, dễ va chạm.

Nếu chỉ nhìn bề ngoài, nhiều người cho rằng thiết kế Honda Winner X nhìn to hơn so với Yamaha Exciter nhưng có gì đó dính dáng đến hình ảnh những chiếc tay ga của hãng này như Air Blade, Vario… Trong khi đó, Exciter không thay đổi thiết kế này quá nhiều khi ra mắt phiên bản Exciter mới vào năm 2018 vì họ nhận định rằng, thiết kế đó mang nét riêng của một dòng xe côn tay thể thao.

Với Exciter, hãng Yamaha tiếp tục phát triển thiết kế dựa trên nền tảng siêu xe thể thao YZR-M1, các cải tiến trên Exciter 150 mới nhằm theo đuổi xu hướng của những chiếc xe thể thao phân khối lớn như bộ đèn pha LED, màn hình kỹ thuật số LCD, cho đến nút đèn pha xin vượt, đèn bật tắt động cơ và bánh xe lớn.

Động cơ và vận hành

Được cho là thay đổi đột phá, nhưng Honda Winner X vẫn sử dụng động cơ cũ PGM-FI, 4 kỳ, DOHC, xy-lanh đơn, dung tích 149,1cc, làm mát bằng dung dịch kết hợp hộp số 6 cấp, giúp sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực tại 9.000 v/p và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút.

Khối động cơ trên Honda Winner X
Khối đông cơ trên Yamaha Exciter.

Sức mạnh của Winner X xem ra không kém hơn Yamaha Exciter RC là bao nhiêu. Mẫu Exciter RC sử dụng loại động cơ 4 thì, xylanh đơn, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch, đạt công suất cực đại 15,4 mã lực ở 8.500 v/p và mô-men xoắn lớn nhất 13,8Nm ở 7.000 vòng/phút kết hợp cùng hộp số 5 cấp.

Điểm nhấn khi ra mắt Honda Winner X mà nhà sản xuất đề cao là trang bị phanh ABS. Tuy nhiên, chính vì sự chênh lệch giá bán của các phiên bản có và không có ABS khiến người dùng hơi “lo”. Trên thực tế, mức chênh lệch này khoảng 3 triệu đồng/chiếc và câu hỏi được đưa ra là tại sao phiên bản có ABS sao lại chênh lệch ít trong khi trên thị trường, các xe có trang bị này thường chênh giá khoảng 7 triệu đồng/chiếc.

Việc chưa được trang bị phanh ABS trên Yamaha Exciter có vẻ là điểm trừ khi so sánh với đối thủ đồng hương. Vì vậy, cũng có nhiều người tự “độ” thêm trang bị này với chi phí từ 5 -10 triệu đồng cho cả hai bánh trước và sau. Theo những thông tin chưa chính thức, Yamaha có thể sẽ sớm đưa trang bị này vào mẫu xe mới của họ trong thời gian sắp tới.

Giá bán

Hiện giá bán cho Honda Winner X 2019 tại Việt Nam từ 45,99 triệu đồng/chiếc với phiên bản CBS. Trong khi đó, phiên bản camo Winner X ABS có giá 48,99 triệu đồng/chiếc và phiên bản màu đen mờ Winner X có giá 49,9 triệu đồng/chiếc.

Với Yamaha, hiện phiên bản Exciter RC là có giá thấp nhất với 46,9 triệu đồng/chiếc và phiên bản có giá cao nhất là Exciter Monster Energy MotoGP với 48,99 triệu đồng/chiếc. Song song đó, hãng này còn có các phiên bản với mức giá nằm trong nhóm giữa là Exciter 150 Doxou, Exciter 150 Movista…

Đại Dương 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Honda Winner X, vẫn còn “âm hưởng” của một chiếc xe...

0
(SGTTO) - Thời gian gần đây phân khúc xe côn tay 150 phân khối bỗng sôi động hơn nhờ vào sự xuất hiện của...

Honda trình làng xe côn tay Winner X mới, giá gần...

0
(SGTTO) – Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2016, Honda Winner là dòng xe mà Honda muốn dùng để chiếm lĩnh...

Kết nối