(SGTT) – Chưa được đưa vào khai thác du lịch, đường đến thác khá trắc trở, tuy nhiên, những người chấp nhận thử thách để đến với Vực Song, Vực Hòm – hai ngọn thác cùng nằm trên một con suối tại tỉnh Phú Yên – đều sẽ không thất vọng vì cảnh tượng được chiêm ngưỡng.
Tọa lạc tại xã An Lĩnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, hai ngọn thác cách nhau khoảng hơn 1km, theo hướng dòng chảy từ Vực Song rồi đến Vực Hòm. Mọi người sẽ phải ngỡ ngàng không phải vì sự hùng vĩ, hoành tráng mà hầu như mọi ngọn thác đều có mà là sự lạ lùng về địa chất kiến tạo nên chúng cũng như vẻ hoang sơ của Vực Song, Vực Hòm.

Thác Vực Song

Từ thành phố Tuy Hòa đi ra phía Bắc trên QL1A, tới Hòa Đa thì rẽ trái vào đường DT634 lên cao nguyên Vân Hòa khoảng 13km, tiếp tục rẽ phải vào con đường bê tông lớn, chạy xuyên qua những cánh rừng, vượt vài con dốc lớn thì đến được thôn Vĩnh Xuân. Xe máy tới khá sát phía đỉnh thác, hoặc có thể gửi xe trong làng và đi bộ vài trăm mét để xuống chân thác.

Đầu năm 2022 thì vẫn chưa có đường dẫn xuống thác, khách du lịch phải len theo đường mòn khá cheo leo, và nếu đi gần mùa mưa thì việc “chụp ếch” hoặc lọt xuống sình sẽ khó vắng mặt trong chuyến khám phá của bạn.

Thác Vực Song chỉ cao khoảng 10 mét, dòng thác hẹp so với bề mặt vách thác rất lạ, như có người chẻ đá thẳng rồi xếp chúng lại cạnh nhau. Ảnh: Ngô Hòa Nam

Thác Vực Song không cao, chỉ khoảng 10 mét, nhưng vách thác dựng đứng gồm những trụ đá bazan ken sát vào nhau giống hệt kết cấu đá ở Gành Đá đĩa – một danh thắng nổi tiếng cũng trên đất Tuy An. Nếu Gành Đá Dĩa có những hòn đá hình lục giác xếp chồng lên nhau, thì đá ở Vực Song lại là những thanh thẳng đứng được xếp cạnh nhau đều tăm tắp, cứ tưởng như ai chẻ đá ra rồi xếp lại với nhau.

Vách thác Vực Song hình vòng cung, gồm các trụ đá ken sát vào nhau với kết cấu giống Gành Đá đĩa nổi tiếng đất Tuy An. Ảnh: Ngô Hòa Nam

Vách thác tạo thành một hình vòng cung lớn tạo ra một hồ nước dưới chân thác, nhưng dòng thác tương đối hẹp, chỉ mùa mưa lũ mới loang rộng ra hơn. Khu vực chân thác cạnh hồ nước chật hẹp có khá nhiều đá tảng. Nơi đây chỉ đến và ngắm, không phù hợp để cắm trại.

Khu vực chân thác chật hẹp và nhiều đá lớn, không dựng lều cắm trại được. Ảnh: Ngô Hòa Nam

Thác Vực Hòm

Từ thác Vực Song xuôi theo dòng suối hơn 1km thì tới thác Vực Hòm. Đường bộ cho xe chạy thì xa hơn, khoảng gần 2km vẫn là con đường bê tông chạy vòng vèo qua khu dân cư của thôn An Lĩnh. Đường xuống thác Vực Hòm phải đi bộ xa hơn đường xuống thác Vực Song – đoạn đi bộ gần 1km khá dốc, nhưng dù sao cũng đã có đường mòn nên có thể nói đường xuống Vực Hòm đỡ “thách thức” hơn Vực Song.

Thác Vực Song cao hơn thác Vực Hòm, mùa nước lớn có hai dòng nước tuôn xuống hồ nước bên dưới chân thác. Ảnh: Ngô Hòa Nam

Thác Vực Hòm cao hơn thác Vực Song, với chiều cao cột nước khoảng gần 20m. Không gian dưới chân thác Vực Hòm cũng thoáng rộng hơn chân thác Vực Song, và tương đối bằng phẳng để có thể dựng lều, cắm trại.

Chân thác Vực Hòm thoáng đãng rộng rãi, sát hồ nước có những bãi trống nhỏ bằng phẳng, có thể dựng lều trại được. Ảnh: Ngô Hòa Nam

Vách thác Vực Hòm cũng tương tự thác Vực Song – gồm nhiều trụ đá ken sát vào nhau với kết cấu giống Gành Đá đĩa. Dòng thác ở Vực Hòm cũng không rộng, được dồn vào một khu vực trũng nơi mép vách bức tường đá trên đỉnh tháp, chia thành hai vòi thác đổ xuống bên dưới.

Kết cấu vách thác Vực Hòm giống như Gành Đá đĩa úp xuống, với một vòm hang rộng dưới chân thác. Ảnh: Ngô Hòa Nam

Hồ nước ở chân thác Vực Hòm khá rộng và trong xanh vào thời điểm từ tháng 3 đến tháng 9 – đây là thời điểm lý tưởng để cắm trại và bơi lội tắm thác – đặc biệt trong khoảng từ giữa tháng 3 đến tháng 5. Từ cuối tháng 5 nước cạn, dòng thác sẽ rất mỏng manh, không còn đẹp nữa.

Ngoài hướng đi từ Hòa Đa vào thác Vực Song, còn có thể đi từ thị trấn Chí Thạnh vào thác Vực Hòm trước, rồi mới tới Vực Song. Hiện tại các con đường dẫn vào Vực Song – Vực Hòm đều đã được bê tông hóa, nên việc tham quan hai ngọn thác đẹp này đã trở nên dễ dàng hơn trước.

Nếu bạn thích khám phá điểm mới lạ, thích không gian thoáng đãng, hoang sơ thì Vực Song, Vực Hòm nên có mặt trong danh sách các điểm phải đến khi bạn ghé thăm xứ sở hoa vàng cỏ xanh.